Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vệ tinh quân sự đột nhiên nổ trên quỹ đạo trái đất

Nhiệt độ trong hệ thống điện tăng đột ngột khiến một vệ tinh khí tượng của quân đội Mỹ nổ tung trên quỹ đạo trái đất và vỡ tan thành vài chục mảnh.

Ảnh minh họa vệ tinh nổ:
Ảnh minh họa: ESA

Vụ nổ xảy ra vào ngày 3/2 do tình trạng nhiệt độ tăng đột ngột trong hệ thống điện. 43 mảnh vỡ của vệ tinh quân sự có tuổi đời 20 năm tiếp tục bay trên quỹ đạo trái đất. Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ đã xác nhận với Space về vụ nổ.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đều khẳng định vụ nổ không tạo ra hiểm họa lớn đối với những vệ tinh khác trên quỹ đạo.

DMSP-F13, tên của vệ tinh vừa nổ, bay lên quỹ đạo vào năm 1995 và hoạt động liên tục từ đó tới nay. Nó cung cấp thông tin về khí tượng cho quân đội Mỹ.

Giới chức Không quân Mỹ vẫn chưa biết nguyên nhân khiến nhiệt độ của DMSP-F13 tăng đột ngột. Nhưng họ nói rằng sau khi nhiệt độ tăng, nó lao xuống và vỡ tan.

6 vệ tinh khí tượng quân sự khác của Mỹ đang hoạt động trên quỹ đạo. Vệ tinh thứ bảy sẽ bay lên vào năm 2016.

Không quân Mỹ tuyên bố vụ nổ của DMSP-F13 không phải là sự cố nghiêm trọng, bởi nó chỉ hỗ trợ những vệ tinh khác, chứ không đảm nhận vai trò quan trọng.

"Do Cơ quan Dự báo thời tiết của Không quân và Cơ quan Dự báo thời tiết Quốc gia đều không sử dụng DMSP-F13, vụ nổ chỉ gây nên tác động rất nhỏ", người phát ngôn của Không quân Mỹ nói với Space.

Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất từ những vụ nổ là số lượng rác vũ trụ xung quanh địa cầu sẽ tăng. Những vụ nổ trước đây, như vụ va chạm giữa vệ tinh Iridium của Mỹ và vệ tinh Cosmos của Nga vào năm 2009, tạo ra vài trăm mảnh rác trên quỹ đạo. Vào năm 2007, quân đội Trung Quốc thử tên lửa chống vệ tinh. Trong quá trình thử, tên lửa phá hủy một vệ tinh của Trung Quốc khiến nhiều mảnh vỡ phát tán.

Số lượng rác trên quỹ đạo trái đất càng lớn thì nguy cơ va chạm trong không gian càng cao. Trạm Không gian Quốc tế từng phải tăng hoặc giảm độ cao nhiều lần để tránh rác vũ trụ.

Ngắm siêu trăng từ quỹ đạo trái đất

Một phi hành gia Nga trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã chụp mặt trăng hôm 10/8 khi nó lớn nhất và sáng nhất trong 20 năm qua.

Vệ tinh một tấn đe dọa địa cầu

Một vệ tinh mang biệt danh “siêu xe Ferrari ngoài vũ trụ” chuẩn bị lao vô định xuống trái đất sau 4 năm hoạt động trong không gian.

 

Thu Hường

Bạn có thể quan tâm