Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẽ 20 tập truyện tranh về cuộc đời Đại tướng

Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các tướng lĩnh họp bàn - một phác thảo tranh vẽ trong tập truyện tranh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của nhóm 3D Art.

Dự kiến nhóm dự án của 3D Art cho ra mắt những tập đầu tiên vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhưng ngay cả khi Đại tướng không thể nhìn thấy thành quả của những người trẻ thì dự án vẫn được tiếp tục nung nấu và thực hiện. Những phác thảo đầu tiên đã ra đời trong những ngày cả nước thương tiếc một người vĩ đại vừa qua đời.

Dự kiến bộ truyện tranh tái hiện chặng đường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ khi còn nhỏ đến khi chiến thắng Điện Biên Phủ.

“Chúng tôi sẽ phải đi tìm gặp các nhà sử học, nhà nghiên cứu, những người thân cận, gắn bó với Đại tướng. Phải cố gắng tối đa để tiếp cận mọi nguồn tư liệu: tư liệu nước ngoài, trong nước và cả những câu chuyện thường ngày. Những người tham gia dự án chắc cũng sẽ phải có một chuyến trở về làng An Xá (Lệ Thủy, Quảng Bình) để hình dung được không gian, hoàn cảnh nơi con người vĩ đại sinh ra và lớn lên”, Nguyễn Dũng Minh (một thành viên dự án) cho biết.
Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các tướng lĩnh họp bàn - một phác thảo tranh vẽ trong tập truyện tranh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của nhóm 3D Art.

Bám sát lịch sử nhưng tranh vẽ phải đẹp, phải hấp dẫn giới trẻ là tham vọng mà nhóm người trẻ này đặt cho bộ truyện tranh. “Bằng sự kính trọng và ngưỡng mộ với bác Giáp, chúng tôi muốn làm một bộ truyện tranh tử tế và hấp dẫn giới trẻ. 16 tuổi, cả một thế hệ như bác Giáp đã bước vào cuộc chiến đấu vì độc lập dân tộc. Còn chúng ta, khi 16 tuổi chúng ta biết những gì, làm những gì?”, Đinh Việt Phương, trưởng nhóm dự án chia sẻ.

Trẻ nhưng không có nghĩa là bốc đồng và bồng bột. Để chuyển tải được tinh thần của tướng Giáp trong khuôn mặt, dáng vóc, các họa sĩ tham gia dự án sẽ phải tìm chép lại các bức ảnh lịch sử cho quen tay trong vòng hai tháng. Đến lúc nào quen, câu chuyện lịch sử thấm vào người thì mới vẽ thật.

“Như trận Điện Biên Phủ, chúng tôi muốn truyện phải lột tả được diễn biến tâm lý rất căng thẳng của Đại tướng khi chuyển từ đánh nhanh, thắng nhanh sang đánh chắc tiến chắc. Chắc chắn đó không phải là một quyết định dễ dàng. Đó là một trong những trường đoạn hấp dẫn mà truyện tranh có thể lột tả được”, Phương bày tỏ.

Ngay từ bộ truyện lịch sử đầu tay là Đất rồng, nhóm của Đinh Việt Phương đã rất trăn trở trong việc dùng các kỹ thuật vẽ truyện tranh mới nhất để chuyển tải các câu chuyện lịch sử.

“Đây thực sự là một thử thách lớn với chúng tôi, để lời thoại và hình ảnh hòa quyện, lột tả được sự kịch tính trong những khoảnh khắc lịch sử chứ không phải là sự minh họa đơn thuần. Đại tướng Võ Nguyên Giáp của phiên bản truyện tranh này là một con người tài năng nhưng bình dị, một con người sống vì dân tộc và đất nước”, Minh nói.

Từ những bộ truyện này, Phương và bạn bè muốn lôi cuốn giới trẻ trở lại với lịch sử của cha ông và truyện tranh là con đường ngắn nhất và dễ hiểu nhất.

Nhóm dự án vẫn kiên trì với dự định phải tập hợp đủ tư liệu các mặt mới bắt tay vào làm. Phần khó khăn trước mắt không phải kinh phí mà là người viết kịch bản "phải trẻ để có thể chấp nhận những cách nhìn mới, cũng như gần gũi hơn với độc giả trẻ".

Bởi vậy, nhóm muốn quy tụ những người trẻ ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp góp sức cho bộ truyện tranh.

Theo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm