Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VĐV Olympic dùng máy đo đường huyết để nâng cao thành tích

Các vận động viên (VĐV) đến với Olympic Paris 2024 sẽ được sử dụng thiết bị theo dõi lượng đường trong máu để điều chỉnh cường độ luyện tập, nhằm tăng khả năng giành huy chương.

Các VĐV Olympic sẽ sử dụng CGM để tối ưu hóa việc tập luyện. Ảnh: Abbott.

Máy đo đường huyết liên tục (CGM) vốn được sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường, giúp người bệnh theo dõi lượng đường trong máu mà không cần lấy máu qua đầu ngón tay. Tuy nhiên, các nhà sản xuất như Abbott và Dexcom cho biết các thiết bị trên cũng có thể giúp các VĐV tối ưu hóa cường độ luyện tập và nâng cao thành tích.

Công nghệ này sẽ được áp dụng trong Thế vận hội Paris, bắt đầu vào ngày 26/7 sắp tới.

Chuẩn bị cho Thế Vận Hội Paris

Abdi Nageeye, VĐV marathon người Hà Lan giành huy chương bạc tại Thế vận hội Tokyo, cho biết anh và các huấn luyện viên đang sử dụng CGM để theo dõi lượng đường trong máu như một chỉ số về năng lượng sẵn có của cơ thể. Nhờ đó, Nageeye có thể tìm ra chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập phù hợp nhất cho bản thân.

olympic paris 2024 anh 1

Các vận động viên Olympic Paris sẽ được sử dụng CGM để theo dõi chỉ số năng lượng của cơ thể. Ảnh: The Yomiuri Shimbun.

Chelsea Hodges - VĐV bơi lội người Úc, người đã giành huy chương vàng tiếp sức tại Thế vận hội Tokyo, cho biết CGM đã giúp cô khắc phục tình trạng kiệt sức và chóng mặt trong quá trình luyện tập sức bền bằng cách điều chỉnh lượng calo nạp vào.

“Các vận động luôn thắc mắc mình luyện tập như vậy đã hợp lý chưa và CGM có thể giúp họ trả lời câu hỏi đó”, Phó giáo sư Filip Larsen của Trường Khoa học Thể thao và Sức khỏe Thụy Điển cho biết.

Larsen lưu ý rằng hiện có rất ít bằng chứng khoa học về tác dụng của CGM trong điều chỉnh cường độ luyện tập của các VĐV. Điều này mở ra một lĩnh vực nghiên cứu mới đầy hứa hẹn.

"Hầu hết chuyên gia hiện nay không thể cho bạn câu trả lời chính xác. Chúng ta cần ít nhất 5 năm nữa”, Larsen nhận định.

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao Greg Cox đã thực hiện một cuộc thử nghiệm để kiểm tra xem việc không ăn đủ calo để duy trì cường độ tập luyện sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chỉ số glucose của các VĐV sức bền. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng. Ông cho biết cần phải nghiên cứu thêm về CGM.

Cả Cox và Larsen đều hoài nghi về việc người không mắc tiểu đường dùng CGM để theo dõi sức khỏe và thể lực mà không tham khảo ý kiến chuyên gia.

Thị trường tiềm năng

Trong khi đó, các công ty về như Dexcom và Abbott đang nhìn thấy một cơ hội kinh doanh mới trị giá hàng tỷ đô.

Vào tháng 3, thiết bị Stelo của Dexcom, nhắm đến bệnh nhân tiểu đường giai đoạn đầu không dùng insulin, đã trở thành CGM đầu tiên được Mĩ chấp thuận để mua hàng mà không cần kê đơn. Stelo dự kiến ra mắt chính thức vào mùa hè này.

olympic paris 2024 anh 2

Các công ty đang nhắm đến việc sản xuất CGM cho người chơi thể thao không mắc tiểu đường. Ảnh: Dexcom.

Abbott cũng giới thiệu sản phẩm CGM dành cho những người chơi thể thao không mắc bệnh tiểu đường ở châu Âu vào đầu năm 2020. Từ năm 2021, công ty tài trợ cho VĐV chạy marathon người Eliud Kipchoge và đồng đội của anh. Nhiều VĐV hàng đầu đã sử dụng CGM để theo dõi lượng calo nạp vào cũng như cường độ tập luyện cần thiết để chuẩn bị cho thi đấu.

Abbott cho biết họ đang nhắm tới thị trường người tiêu dùng không mắc bệnh tiểu đường.

Hôm 10/6, Mĩ cho phép lưu hành không cần kê đơn thiết bị Lingo và Libre Rio do Abbott sản xuất. Lingo đã được bán ở Anh từ tháng 1 với mức phí khoảng 152-190 USD/tháng. Trong khi đó, Libre Rio được xem là đối thủ cạnh tranh với Stelo của Dexcom vì đều dành cho bệnh nhân tiểu đường giai đoạn đầu.

olympic paris 2024 anh 3

Nhiều thiết bị CGM của Abbott đã được phép lưu hành không cần kê đơn tại Mĩ. Ảnh: The Verge.

Năm 2023, doanh số bán FreeStyle Libre – loại CGM được sử dụng phổ biến nhất của Abbott tăng 23% lên 5,3 tỷ USD. Dexcom chứng kiến doanh thu năm 2023 tăng 24% lên 3,6 tỷ USD.

GlobalData dự báo thị trường CGM dành cho người không mắc tiểu đường có thể tăng trưởng gần 15% mỗi năm để đạt 9,9 tỷ USD vào năm 2031, do nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị công nghệ y tế để hỗ trợ nỗ lực ăn kiêng.

Các nhà nghiên cứu ước tính trong vòng 5 năm tới, thị trường CGM có thể tăng trưởng 9-10% mỗi năm.

Giới trẻ Trung Quốc tận dụng AI để kiếm tiền

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được đón nhận tích cực bởi giới trẻ ở xứ tỷ dân. Không chỉ sử dụng công nghệ này để kiếm tiền, AI còn là "người" đồng hành, giúp xoa dịu nỗi cô đơn.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm