Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VCBS: ACB nhận phí ‘lót tay’ 370 triệu USD khi bán bảo hiểm độc quyền

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank ( VCBS), để được phân phối độc quyền bảo hiểm qua ACB, Công ty bảo hiểm Sun Life đã phải chi mức phí trả trước lên tới 370 triệu USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia VCBS, mức chi phí trả trước lên tới 370 triệu USD (8.500 tỷ đồng) trong hợp đồng bảo hiểm độc quyền giữa ACB và Sun Life cao hơn nhiều so với mức phí tương tự tại các ngân hàng có cùng quy mô tài sản nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền.

Trong đó, VCBS cho rằng lý do ACB nhận được khoản phí “lót tay” hàng trăm triệu USD kể trên nhờ doanh thu bán bảo hiểm năm 2019 đứng thứ 6 toàn hệ thống các ngân hàng (đạt 939 tỷ đồng). Bên cạnh đó, ACB đã vươn lên đứng thứ 3 về doanh số bán bảo hiểm 6 tháng đầu năm nay theo thông tin từ hiệp hội các doanh nghiệp bảo hiểm.

“Như vậy, ACB là ngân hàng có doanh số bản bảo hiểm tốt nhất trong nhóm ngân hàng chưa có hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền. Việc các ngân hàng hiện tại chưa có hợp đồng độc quyền còn rất ít khiến cho quyền lực trong đàm phán của các các ngân hàng này tăng lên so với các công ty bảo hiểm”, VCBS cho biết.

GIÁ TRỊ HỢP TÁC MỘT SỐ THƯƠNG VỤ BANCASSURANCE ĐỘC QUYỀN
Nguồn: VCBS
NhãnVietcombank - FWD (2019)ACB - Sun Life (2020)TPBank - Sun Life (2019)Techcombank - Manulife (2017)VIB - Prudential (2015)
Phí trả trước tỷ đồng 9360850018001350750
Số khách hàng tại thời điểm ký kết triệu người 153.62.51.40

Bên cạnh đó, ACB cũng được đánh giá là nhà băng có tập khách hàng nhiều tiềm năng để khai thác với mạng lưới 371 chi nhánh cùng số lượng khách hàng cá nhân thường xuyên lớn lên tới 3,6 triệu người. Hiện địa bàn kinh doanh của nhà băng này trải rộng cả nước với 103 chi nhánh ở miền Bắc, 58 chi nhánh miền Trung và 210 chi nhánh miền Nam.

Đại diện ngân hàng cho biết công ty bảo hiểm Sun Life đã có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng bảo hiểm độc quyền với một số ngân hàng khác nên đã có danh mục sản phẩm đa dạng, có nhiều lợi ích cho khách hàng. Ngoài ra, quá trình thay đổi và đào tạo nội bộ cũng sẽ bắt đầu ngay trong tháng 12 năm nay và dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động ổn định từ quý II năm sau.

Theo VCBS, khoản phí “lót tay” kể trên sẽ được ACB hạch toán qua nhiều năm để tránh ảnh hưởng lớn tới vốn chủ sở hữu ngân hàng cũng như ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh các năm sau.

Trước đó, dựa trên giá trị 2 thương vụ bancassurance độc quyền của Vietcombank – FWD và TPBank – Sun Life, các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính số tiền công ty bảo hiểm phải trả trước để có hợp đồng độc quyền bancassurance với nhóm ngân hàng tư nhân lớn (như ACB) vào khoảng 90 triệu USD (2.100 tỷ đồng). Trong khi con số tính toán của SSI Research cũng không dưới 2.500-3.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, khoản phí “lót tay” thực tế ACB nhận được từ thương vụ độc quyền bancassurance nói trên lại lớn hơn rất nhiều số ước tính kể trên.

'Cánh tay nối dài' của hãng bảo hiểm tại các ngân hàng

Bancassurance - phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - đang được cả hãng bảo hiểm và nhà băng đẩy mạnh với hàng loạt thương vụ độc quyền trị giá nghìn tỷ giữa 2 bên.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm