Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vatican phong á thánh cho thẩm phán bị mafia ám sát

Một thẩm phán người Italy bị giới mafia vùng Sicily của Italy giết hại vào năm 1990 sẽ được tòa thánh Vatican tuyên phong chân phước (á thánh) và coi là người tử vì đạo.

Trong một tuyên bố ngày 22/12, Giáo hoàng Francis viết rằng thẩm phán Rosario Livatino bị giết hại do đức tin của mình, và ví vụ sát hại như một tội ác chống lại đức tin Công giáo.

Chân phước là một danh hiệu của Giáo hội Công giáo, coi như người được tuyên phong đã được chấp nhận vào thiên đàng, và tín đồ có thể cầu nguyện với họ. Đây cũng là một bước trong quá trình tuyên thánh (tức được coi là một vị thánh, ghi trong sổ các vị thánh của Giáo hội).

Ông Livatino tiến hành nhiều cuộc điều tra nhắm vào giới mafia giữa lúc các băng nhóm ở Sicily đang chiến tranh ác liệt.

tham phan duoc cong nhan tu vi dao anh 1

Ông Rossario Livatino. Ảnh: Guardian.

Băng đảng la Stidda là thủ phạm ám sát ông Livatino vì ông không lùi bước trong quá trình điều tra chúng. Sau này, giới mafia thường xuyên chế giễu ông Livatino về đức tin tôn giáo và thói quen đi nhà thờ của ông.

Ngày 21/9/1990, xe của ông Livatino bị một xe khác đâm trên đường cao tốc. Ông cố chạy thoát qua cánh đồng, nhưng bốn kẻ giết người đuổi theo và bắn chết ông.

Các công tố viên cho biết trong các nhật ký của mình, ông Livatino thường có các chỗ viết tắt “s.t.d.” Họ cho rằng các chữ đó là viết tắt của “sub tutela dei”, có nghĩa “đặt vào bàn tay của Chúa”.

Sau cái chết của ông Livatino, Giáo hoàng John Paul II mô tả ông Livatino là “người tử vì đạo, vì công lý và đức tin”. Lễ tuyên phong chân phước cho ông có thể diễn ra vào mùa xuân năm sau ở Agrigento, thành phố ven biển phía nam đảo Sicily.

Nữ thị trưởng Rome: Mafia muốn ám sát tôi và gia đình

Virginia Raggi, nữ thị trưởng của thành phố Rome, Italy, tuyên bố các nhóm tội phạm có tổ chức đã lên kế hoạch để sát hại bà và gia đình.

Máy bay rơi, để lộ hơn nửa tấn ma túy liên quan mafia Italy

Một chiếc máy bay cỡ nhỏ Cessna đã bất ngờ gặp nạn khi đang cố gắng cất cánh từ Papua New Guinea đến Australia. Cảnh sát sau đó phát hiện nó bị nhồi nhét tới nửa tấn cocaine.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm