Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vardy không cần chạy nhanh vẫn khiến Premier League sợ hãi

"Bầy cáo" (biệt danh Leicester City) tiếp tục bay cao ở Premier League nhờ phong độ thăng hoa của trung phong Jamie Vardy.

Bình luận

Jamie Vardy anh 1

Vardy trở thành hung thần của huấn luyện viên Pep Guardiola từ khi chiến lược gia người Tây Ban Nha đến Premier League. Tiền đạo người Anh ghi 9 bàn trong 10 lần đụng độ Man City, nhiều hơn bất kỳ ngôi sao nào.

Ở trận đấu thuộc vòng 3 của Premier League hôm 27/9, Man City sụp đổ trước Leicester với tỷ số 2-5. Đây là trận đấu Vardy, tiền đạo đã 33 tuổi, lập hat-trick.

Nghệ thuật di chuyển của Vardy

"Vardy biết chính xác mình đang làm gì. Chính xác, hiệu quả và xuất sắc", cựu danh thủ Gary Neville của MU bình luận trên Sky Sports. Khi ấy, số 9 bên phía Leicester vừa thực hiện thành công quả phạt đền thứ hai.

Vardy trở thành cơn ác mộng với hàng thủ Man City. Các hậu vệ Kyle Walker và Eric Garcia như biến thành những đứa trẻ mỗi khi đối mặt với tiền đạo 33 tuổi.

Vardy quá nhanh, lại di chuyển không bóng thông minh. Walker và Garcia của Man City lại lóng ngóng, không biết cách khóa chặt số 9 của Leicester.

Khi nhận ra Vardy lẻn được ra sau phía sau hàng thủ, 2 hậu vệ của Man City buộc phải phạm lỗi. Chỉ cần chịu tác động vừa đủ của đối phương, mũi nhọn người Anh đủ "khôn ngoan" để biết phải làm gì.

Jamie Vardy anh 2

Vardy tỏa sáng trong chiến thắng 5-2 của Leicester trước Man City hôm 27/9. Ảnh: Getty.

Thời gian đang trở thành kẻ thù đáng ghét nhất với Vardy. Tiền đạo người Anh vẫn nhanh nhẹn, nhưng không còn sung mãn như khi còn trẻ.

Để đối phó với gánh nặng tuổi tác, Vardy chơi bóng bằng sự khôn ngoan và kinh nghiệm dày dặn. Anh không cần lúc nào cũng chạy nhanh như Kylian Mbappe.

Tuy nhiên, mỗi khi tiền đạo 33 tuổi di chuyển, khung thành đối thủ lập tức được đặt trong tình trạng nguy hiểm. Walker và Garcia nếm trải điều này trên sân Etihad.

Trước Man City, Vardy chạm bóng 21 lần. Anh tung ra 3 cú sút. Tất cả đều thành bàn. Tiền đạo xứ sương mù đang khiến tất cả phải ngỡ ngàng với hiệu suất ghi bàn cao đến khó tin.

Nhiều người sẽ bị đánh lừa nếu chỉ nhìn vào số lần Vardy chạm bóng. Họ tưởng anh trở thành kẻ ngoài cuộc. Tuy nhiên, số 9 của Leicester đang định nghĩa lại về sự hiệu quả với một trung phong.

Vardy không cần chạy nhiều, chạm bóng ít, nhưng quan trọng là vẫn ghi được bàn thắng. Hơn nữa, thứ bóng đá của anh thật sự khó chịu và trở thành nỗi nhức nhối với HLV Pep Guardiola.

Theo chuyên gia Peter Smith của Sky Sports, Vardy đang tự chuyển hóa bản thân trong các trận đấu. Anh tự cấp tiến lối chơi để phù hợp với tuổi 33, con số không phải người bạn tốt với trung phong tại Premier League.

"Điều đặc biệt về Vardy không phải những bàn thắng anh ấy ghi được. Tiền đạo này đã chơi xuất sắc trong nhiều năm qua. Ở mùa 2019/20, Vardy từng giành Chiếc giày Vàng. Tổng số pha lập công của chân sút 33 tuổi tại Premier League từ năm 2015 đã lên tới 103", ông Peter Smith viết.

"Cách Vardy thay đổi lối chơi để tối ưu sự hiệu quả trong các trận đấu mới đáng quan tâm", chuyên gia người Anh nhấn mạnh.

Trên khán đài sân Etihad trong chiến thắng 5-2 của Leicester trước Man City có sự xuất hiện của HLV tuyển Anh Gareth Southgate. Nhà cầm quân này hoàn toàn bị chinh phục bởi những gì Vardy thể hiện.

HLV Southgate cũng hiểu rõ cách Vardy duy trì sự dẻo dai và thể lực sung mãn. Chiến lược gia người Anh có lẽ đang suy nghĩ việc gọi tiền đạo 33 tuổi trở lại "Tam sư". Bỏ qua mũi nhọn này là điều lãng phí với tuyển Anh.

Jamie Vardy anh 3

Vardy là tiền đạo chủ lực của Leicester. Ảnh: Getty.

Tuổi 33 của Vardy

Vardy trở thành động cơ của Leicester. Mũi nhọn 33 tuổi duy trì được hiệu suất ghi bàn đều đặn từ năm 2015 khi luôn có từ 13 bàn trở lên tại Premier League.

Vardy chưa muốn dừng lại. Anh nói với Sky Sports sau trận thắng Man City: "Tôi luôn muốn cải thiện, bất kể tuổi tác của bản thân ra sao".

Trong các buổi tập của Leicester, Vardy luôn siêng năng. Anh tỏ ra nghiêm túc và có tham vọng kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp.

Mũi nhọn 33 tuổi cũng biết cách chăm sóc cơ thể khoa học. Sau trận đấu, Vardy dành một ngày để nghỉ ngơi nhằm phục hồi thể lực. Sau đó, anh tiếp tục tập luyện với mong muốn hoàn thiện bản thân.

Trong các trận đấu, trung phong của Leicester phân phối sức hợp lý. Anh hạn chế những màn đua tốc độ hay đấu thể lực với các hậu vệ trẻ.

Ngược lại, tiền đạo người Anh quan sát mọi thứ. Khi nhận ra thời điểm cần bứt tốc, Vardy sẽ di chuyển.

Đôi lúc, mũi nhọn này "thơ thẩn" trên sân hệt như kẻ ngoài cuộc và chạm bóng rất ít. Tuy nhiên, mọi thứ đều nằm trong toan tính của Vardy.

Mùa 2015/16, Sky Sports chỉ ra tiền đạo của Leicester có trung bình 31 pha chạm bóng mỗi trận. Thống kê này giảm dần theo từng năm.

Sau 3 trận đầu mùa 2020/21, tỷ lệ chạm bóng trung bình của tiền đạo 33 tuổi là 19,3 lần (theo số liệu của Sky Sports).

"Trong quá khứ, Vardy từng chạy nhiều mỗi trận. Gần đây, tiền đạo này không còn làm điều đó. Dù vậy, anh ấy vẫn cho thấy sự hiệu quả cao", cựu hậu vệ Gary Neville chia sẻ.

Vardy thay đổi phong cách chơi bóng. Rũ bỏ hình ảnh một tiền đạo năng nổ và "hung hãn", thứ bóng đá của mũi nhọn người Anh tỏ ra tinh tế, mượt mà và bóng bẩy hơn.

HLV Brendan Rodgers của Leicester đứng sau bí mật của Vardy. Chính tiền đạo người Anh kể ông thầy 47 tuổi hướng dẫn cho mình khả năng di chuyển không bóng.

"Đôi lúc, HLV Rodgers muốn tôi tránh xa trái bóng để tạo ra khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh", Vardy chia sẻ.

Trước Man City, Leicester không có nhiều bóng. Họ là đội chiếu dưới, vì vậy phải chọn lối chơi phòng ngự phản công. Điều này lại giúp Vardy như "cá gặp nước".

Tiền đạo 33 tuổi không cần chạy nhanh, nhưng mỗi lần anh di chuyển tốc độ thì đều tạo ra nhiều khó khăn cho các hậu vệ Man City. Đẳng cấp của Vardy nằm ở đó.

Chất lượng trong thứ bóng đá của Vardy là điều không cần chối cãi. Ngay cả khi đã không còn trẻ, tiền đạo này vẫn cho thấy sự hiệu quả đáng kinh ngạc.

Sau 3 trận tại Premier League mùa 2020/21, Vardy ghi 5 bàn, đứng trong nhóm cầu thủ dội bom hàng đầu giải đấu. Leicester cũng đang thăng hoa khi dẫn đầu bảng xếp hạng với 3 trận toàn thắng.

Có thể còn quá sớm để kết luận về Leicester và Vardy, nhưng mộng mơ đã bắt đầu xuất hiện với "Bầy cáo".

Trận đấu giúp Jamie Vardy đổi đời Năm 2011, màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu giữa Fleetwood Town và Stockport County giúp Vardy tạo ra bước ngoặt thay đổi sự nghiệp cầu thủ.

Vardy lập hat-trick giúp Leicester hạ Man City 5-2

Jamie Vardy ghi hat-trick trong chiến thắng 5-2 của Leicester trước Man City, qua đó giúp "Bầy cáo" vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League.

Vardy lập cú đúp, Leicester chia ngôi đầu bảng với Arsenal

Vardy lập cú đúp trên chấm 11 m cùng bàn thắng của tân binh Castagne giúp Leicester vượt qua chủ nhà West Brom với tỷ số 3-0 ở trận ra quân Premier League vào tối 13/9.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm