Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vào Myanmar, Viettel đặt mục tiêu 2-3 triệu khách cuối năm 2018

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đặt mục tiêu có 2-3 triệu khách hàng tại Myanmar, sau khi dự kiến khai trương mạng di động ở đất nước này vào 9/6.

Lấy thương hiệu Mytel để đặt cho mạng di động sắp ra mắt tại Myanmar, Viettel nâng tổng thị trường quốc tế lên con số 10. Quốc gia này đồng thời trở thành nước có quy mô dân số lớn nhất tập đoàn từng đầu tư, với gần 53 triệu người.

Trong năm đầu tiên chính thức kinh doanh, Mytel đầu tư cho hạ tầng viễn thông hơn 7.000 trạm thu phát sóng băng rộng di động (4G) và hơn 30.000 km cáp quang.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, chiếm 66% vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar. Với Mytel, Việt Nam từ vị trí số 10 vươn lên đứng thứ 7 trong 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Myanmar. Tính đến hết 6/2017, nước ta trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2 khu vực ASEAN rót vốn vào quốc gia này.

Viettel anh 1
Viettel chuẩn bị khai trương mạng di động tại Myanmar với vốn đầu tư 1,5 tỷ đô la.

Tại Myanmar, Mytel là mạng di động thứ 4. Ba mạng khác gồm MPT của Nhà nước Myanmar với 42% thị phần, Teleenor (Nauy) chiếm 35% thị phần và Ooredoo (Qatar) - 23% thị phần.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, cho biết: “Mật độ điện thoại của Myanmar chưa quá dày đặc và mới mở cửa. Ngoài ra, kinh tế phát triển với tốc độ nhanh tạo ra cơ hội rất lớn cho viễn thông nói chung và Viettel nói riêng. Năm 2018, chúng tôi đặt mục tiêu có 2-3 triệu khách hàng tại Myanmar”.

Myanmar có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong thị trường nước ngoài của Viettel (hơn 7%). Quốc gia này cũng phát triển tích cực trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin. Từ nơi có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động thấp nhất thế giới (chỉ sau Triều Tiên), sau khi mở cửa 3 năm, tỷ lệ sim di động/người tăng từ 10% lên gần 90%. Tổng lượng thuê bao data tăng từ 600.000 lên hơn 16 triệu.

Theo đánh giá của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Myanmar có thể tăng quy mô nền kinh tế gấp 4 lần, lên 200 tỷ USD năm 2030. Trong đó, cùng với tài chính - ngân hàng và năng lượng, viễn thông và công nghệ thông tin được đánh giá sẽ trở thành miền đất hứa mới cho doanh nghiệp các nước, về cả tiềm năng thị trường lẫn nguồn nhân lực.

Mytel là tên thương hiệu của Telecom International Myanmar - liên doanh giữa Viettel Global (công ty con của Tập đoàn Viettel) với 2 đối tác địa phương là Star High Public Company và Myanmar National Telecom Holding Public (MNTH).

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm