Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vào khóa mới, phe Cộng hòa bắt đầu gỡ bỏ di sản Obama

Ngày 3/1, Quốc hội Mỹ khóa mới, do đảng Cộng hòa kiểm soát cả lưỡng viện, đã họp phiên đầu tiên và lập tức bàn việc lật lại các chính sách tâm huyết của Tổng thống Barack Obama.

Reuters cho biết các nghị sĩ đã khởi động kế hoạch để thực thi lời hứa giảm thuế của Tổng thống tân cử Donald Trump, lật lại đạo luật bảo hiểm y tế Obamacare và nhiều chính sách của Tổng thống Obama. 

Quoc hoi My hop khoa moi trong song gio anh 1
Các nghị sĩ tuyên thệ tại lầu Hạ viện của tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Thế nhưng, phủ bóng lên phiên họp của Quốc hội là buổi họp kín của các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa vào chiều 3/1. Tại đây, các nghị sĩ đã bỏ phiếu để hạ thấp quyền lực và tính độc lập của Văn phòng Luân lý Độc lập, cơ quan có quyền điều tra độc lập các cáo buộc nhằm vào nghị sĩ.

Đảng Cộng hòa lùi bước vì Trump

Tổng thống tân cử Donald Trump, một người Cộng hòa và luôn chỉ trích sự "tham nhũng" của giới tinh hoa chính trị Washington, ngay lập tức chỉ trích thời điểm của cuộc họp.

"Với tất cả những việc Quốc hội phải làm, họ có thật sự cần đặt việc làm suy yếu Văn phòng Luân lý Độc lập là ưu tiên số 1 hay không, dẫu đó là một cơ quan bất công?", ông Trump viết trên Twitter. 

"Hãy tập trung cải cách chính sách về thuế, chăm sóc sức khỏe và những thứ quan trọng khác", tổng thống tân cử viết tiếp.

Văn phòng điều tra trên được thành lập năm 2008 sau một vài vụ bê bối của các nghị sĩ. Một số nghị sĩ từng than vãn nhóm này quá vội vàng điều tra mọi lời than phiền từ ngoài đảng về các thành viên quốc hội.

Sau dòng "tweet" của ông Trump, đảng Cộng hòa đã rút lại kế hoạch kiểm soát ủy ban luân lý.

Quoc hoi My hop khoa moi trong song gio anh 2
Tổng thống tân cử Trump đã chỉ trích các nghị sĩ đồng đảng mình ngay phiên họp mở đầu của quốc hội khóa mới. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến quanh Obamacare

Đảng Cộng hòa cũng đánh dấu phiên họp đầu tiên của quốc hội khóa mới bằng nỗ lực lật lại Obamacare. Dù vậy, việc này sẽ cần quy trình pháp lý trong nhiều năm chứ không thể nhanh chóng. 

Trong phiên họp ngày 3/1, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Enzi đã trình dự luật chuẩn bị cho việc bãi bỏ Obamacare. Đảng Cộng hòa cũng "dọn đường" bằng việc thông qua một dự luật về thủ tục nhằm làm "nản lòng" các nghị sĩ đảng Dân chủ nếu họ muốn ngăn cản quy trình lật lại Obamacare.

Về phía đảng Dân chủ, các lãnh đạo đảng này đã cảnh báo một cuộc chiến khốc liệt để bảo vệ hoặc bãi bỏ Obamacare. Hôm nay, 4/1, Tổng thống Obama dự kiến sẽ có cuộc gặp với các nghị sĩ Dân chủ để bàn cách bảo vệ Obamacare.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell không đề cập trực tiếp đến Obamacare. Trong bài phát biểu của mình, ông McConnell cho rằng ưu tiên số 1 của quốc hội là giải quyết tình trạng "quá nhiều luật lệ" đang cản trở nền kinh tế cũng như phải thay đổi chính sách thuế để ngăn việc "chảy máu việc làm". Một trong những quan điểm chủ đạo của đảng Cộng hòa là ưu tiên việc cắt giảm thuế.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cho biết đảng này sẵn sàng hợp tác với Trump nếu có thể, bao gồm những vấn đề như hiệp định thương mại hoặc chính sách thuế. Tuy nhiên, bà Pelosi cũng cảnh báo đảng Dân chủ sẽ không khoan nhượng trước các vấn đề về quyền dân sự hoặc môi trường.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống tân cử Trump ngày 3/1 đã chọn Robert Lighthizer, một quan chức dưới thời tổng thống Ronald Reagan, làm Đại diện Thương mại Mỹ.

Lighthizer là người thường xuyên chỉ trích cách hành xử của chính phủ Trung Quốc trên thương trường. Thách thức sắp tới của ông sẽ là tình trạng thâm hụt thương mại lớn của nước Mỹ.

Reuters nhận định chính sách thương mại dưới thời Trump sẽ do Lighthizer cùng Wilbur Ross - ứng viên bộ trưởng thương mại - cùng Peter Navarro - người đứng đầu cơ quan vừa thành lập mang tên Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng - định hình.

Bà Clinton sẽ tham dự lễ nhậm chức của ông Trump

Trợ lý của bà Hillary Clinton cho biết cựu ngoại trưởng Mỹ cùng chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, sẽ có mặt tại lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1 tới.

Nội các của Donald Trump sẽ giàu nhất lịch sử Mỹ

Dựa trên những cái tên vừa được công bố, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang quy tụ quanh ông nội các giàu có nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm