Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Vanja Bosnic: Bóng hồng phía sau sự nghiệp lẫy lừng của Luka Modric

Ít ai biết rằng không phải cha mẹ hay ông bà mà chính Vanja Bosnic, người vợ gắn bó từ thuở còn chưa nổi danh, mới chính là người đóng góp lớn nhất cho sự nghiệp của Luka Modric.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 1Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 2

Ít ai biết rằng không phải cha mẹ hay ông bà mà chính Vanja Bosnic, người vợ gắn bó từ thuở còn chưa nổi danh, mới chính là người đóng góp lớn nhất cho sự nghiệp của Luka Modric.

Tiêu Phong trong Thiên Long Bát Bộ có câu: "Cuộc đời một đại anh hùng, đáng kể nhất là có được hồng nhan tri kỷ". Luka Modric đã may mắn sống sót khỏi cuộc chiến tranh Balkan thời thơ ấu, nhưng anh còn may mắn hơn khi có được một người vợ đưa mình lên đỉnh cao sự nghiệp cầu thủ.

So về nhan sắc, có lẽ Vanja Bosnic khó mà bì được với Georgina Rodriguez, Pilar Rubio, Victoria Calderon hay nhiều nàng WAGs khác của Real Madrid. Song nếu không gặp cô, Luka Modric lúc này có lẽ đang trôi dạt ở một mảnh đất nào đó thay vì chuẩn bị chơi ở một trận chung kết World Cup.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 3

Ai cũng biết, Modric là một trong số 2 nhân vật bị các cổ động viên đội tuyển Croatia căm ghét nhất. Lý do không phải cầu thủ này quay lưng với tổ quốc, mà vì anh đã bảo vệ cho ân nhân của mình, đồng thời cũng là "ông trùm" thâu tóm nền bóng đá Croatia.

Zdravko Mamic chính là vị ân nhân đó. Người đàn ông 59 tuổi này từng là Chủ tịch của CLB Dinamo Zagreb suốt hơn một thập kỷ. Mamic cũng có thời gian giữ chức Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Croatia. Tận dụng chức quyền của mình, ông đã thao túng nền bóng đá nước này để trục lợi cho bản thân.

Mặc dù vậy, trong phiên tòa xét xử tội tham nhũng của Mamic tại Croatia, nhân chứng của vụ án, Modric đã khẳng định: "Tôi không nhớ gì cả" sau khi được hỏi về mối liên hệ về tiền bạc giữa anh và "ông trùm" khi chuyển sang Tottenham thi đấu, bất chấp việc sẽ phải ngồi tù 5 năm vì tội khai man.

Điều này đã khiến người dân Croatia cảm thấy vô cùng tức giận. Họ cho rằng Modric là kẻ đồng lõa và đang bất chấp tất cả để bảo vệ một con người đã góp phần hủy hoại nền bóng đá nước này.

Mamic sau đó đã "hạ cánh an toàn" khi bay đến Bosnina & Herzegovina. Giờ đây, cổ động viên Croatia chỉ còn biết trút giận vào Modric, kể cả khi anh đã đưa đội bóng này vào tới trận chung kết World Cup năm nay.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 4Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 5

Sở dĩ Modric coi Mamic là ân nhân bởi anh đã được ông "kéo lên từ vũng bùn" sau tuổi thơ khốn khổ phải đối mặt với chiến tranh và nghèo đói. Nhìn ra tài năng của tiền vệ Croatia, "ông trùm" đã dang rộng vòng tay để đưa anh về Dinamo Zagreb khi cầu thủ này chỉ mới 12 tuổi.

Cuộc gặp gỡ giữa Mamic và Modric có thể coi là sự sắp đặt của số mệnh. Tuy nhiên, cái duyên một lần nữa tìm đến tiền vệ Real Madrid khi anh gặp Vanja Bosnic, cô gái sau này đã trở thành người bạn đời, cũng tại Dimano Zagreb.

Sau quãng thời gian "đánh thuê" cho Zrinjski Mostar và Inter Zapresic ở mùa giải 2003/04, Luka Modric trở về CLB chủ quản thi đấu. Cũng tại đây, anh gặp Vanja Bosnic lần đầu tiên và ngay lập tức trúng tiếng sét ái tình với người phụ nữ này.

Modric si mê mái tóc dài cùng đôi mắt xanh trong vắt của Vanja. 2 người gặp nhau lần đầu trong một quán cà phê để bàn về công việc. Khi đó, Modric chỉ mới 19 tuổi, còn vợ anh 22. Vanja Bosnic là nhân viên thuộc trung tâm thể thao Mamic, chuyên phụ trách những công việc liên quan đến môi giới cầu thủ.

Tình cảm giữa đôi bên cứ thế lớn dần cho đến khi tiền vệ Real Madrid hoàn toàn tin tưởng và trao gửi toàn bộ sự nghiệp cho người phụ nữ yêu thương. Vanja Bosnic đã trở thành người đại diện của cậu bạn trai, qua đó mở ra một chương mới cho sự nghiệp huy hoàng của tiền vệ người Croatia.

"Modric, một ngày nào đó anh sẽ phải nhớ ra thôi", cổ động viên mỉa mai lời khai của tiền vệ Real Madrid trước tòa hồi tháng 6 năm ngoái. Không biết nếu có cơ hội làm lại, liệu Modric có thay đổi quyết định của mình? Có lẽ là không. Bởi những thứ Mamic mang lại cho anh còn lớn hơn vật chất rất nhiều. Đó là một người bạn đời luôn thúc đẩy anh tiến lên phía trước.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 6

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 7

Nếu không có Vanja Bosnic, có lẽ Modric sẽ trở thành huyền thoại sống của CLB Dinamo Zagreb, nhưng anh không thể nào thành công được như ngày hôm nay. 15,8 triệu bảng là con số Spurs trả cho CLB Croatia để chiêu mộ Modric, song điều đó chưa chắc đã xảy ra nếu không có bàn tay của Vanja.

Sau Mamic, chính cô bạn gái là người đã nhìn thấy tài năng của tiền vệ này. Đẳng cấp của anh xứng đáng chơi ở một CLB lớn hơn thay vì mãi gắn bó với quê nhà.

Nghe lời Vanja, Modric đã gật đầu chuyển tới Anh thi đấu và từng bước gặt hái thành công trong màu áo Tottenham Hotspurs. Đạo diễn xong thương vụ này, Vanja cũng lập tức nghỉ việc tại công ty Mamic và cùng tiền vệ Croatia xuất ngoại, qua đó trở thành người đại diện duy nhất của cậu bạn trai.

Sau 3 năm hẹn hò, Luka Modric đã chính thức cầu hôn người phụ nữ của đời mình. Đám cưới của đôi vợ chồng được tổ chức ngay tại thủ đô Zagreb nơi 2 người gặp nhau lần đầu. Vedran Corluka, đồng đội của Modric tại Tottenham Hotspurs và đội tuyển quốc gia, là phù rể của anh trong ngày lễ trọng đại này.

Chỉ 3 tuần sau đó, "hoàng tử bé" đầu lòng Ivano ra đời như một thành quả của tình yêu vượt mọi ranh giới. Vanja hơn Modric 3 tuổi, song điều đó không ngăn cản cô trở thành "nàng thơ" số một trong lòng tiền vệ tài hoa người Croatia.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Thành tựu lớn nhất của Vanja Bosnic trong sự nghiệp của Modric là việc người phụ nữ này đạo diễn thành công thương vụ chuyển tới Real Madrid của anh.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 8Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 9

Sự gắn bó cả trong cuộc sống lẫn công việc khiến cô nhận ra ngay cả Tottenham Hotspurs cũng không đủ lớn đối với chồng mình. Chỉ có Real Madrid, đội bóng có số lần vô địch Champions League nhiều nhất trong lịch sử, mới đủ khả năng trở thành bệ phóng đưa Modric lên tới đỉnh cao.

Luka Modric lại không nghĩ vậy. Anh vốn là một cầu thủ nhút nhát. Vóc dáng thấp bé cùng một tuổi thơ phải đối mặt với cơ cực khiến tiền vệ này luôn cảm thấy tự ti với mọi người xung quanh. Anh không sẵn sàng để chuyển tới một CLB mới, nhất là khi vừa phải làm quen với môi trường tại nước Anh.

Nếu không có sự động viên từ một "bà đầm thép" như Vanja, có lẽ Modric không đủ can đảm để rời White Hart Lane tới một môi trường lạ lẫm. Với kinh nghiệm lọc lõi từ nhiều năm làm việc dưới vai trò người đại diện cầu thủ, cô thừa biết phải làm gì để Spurs chịu đáp ứng yêu cầu của mình, song song với đó là thuyết phục chồng chuyển tới Tây Ban Nha thi đấu.

Hành động công khai nổi loạn, từ chối lên máy bay để sang Los Angeles du đấu, tự tách mình ra khỏi tập thể của Modric để tạo sức ép với ban lãnh đạo đội bóng London trong hai tháng rưỡi đàm phán hợp đồng được cho là có sự tác động của Vanja.

Ngày Luka Modric rảo bước trên thảm cỏ Bernabeu trong lễ ra mắt đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha năm 2012, tiền vệ chỉ cao 1,73 m như lọt thỏm trước không gian rộng lớn của sân vận động với hàng chục ống kính máy quay chĩa thẳng vào mình.

Có lẽ chỉ trừ những cầu thủ Barcelona, còn lại chẳng ai là không muốn được một lần đầu quân cho Real Madrid trong đời cầu thủ. Luka Modric cũng không phải ngoại lệ, song sự kỳ vọng của người hâm mộ, sự vĩ đại của CLB này làm anh cảm thấy choáng ngợp và ngột ngạt.

Trong lúc gắng gượng để nở nụ cười trước những phóng viên vào ngày ra mắt, một bàn tay đã chìa ra trước mặt Luka Modric. Tất nhiên, không phải ai khác ngoài Vanja Bosnic. Hôm đó, chính người vợ và cậu con trai đầu lòng đã trở thành động lực cho Modric phấn đấu từ những ngày đầu tiên khoác lên mình chiếc áo trắng của Real.

Vanja đã trở thành một điểm tựa vững chắc cả về tinh thần lẫn lý trí của tiền vệ người Croatia. Người phụ nữ này đã hy sinh rất nhiều, song cô có quyền nở nụ người hạnh phúc khi những cố gắng đã được đền đáp bằng việc chứng kiến chồng mình chuẩn bị chơi tại một trận chung kết World Cup.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 10Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 11

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 12

Luka Modric từng chia sẻ: “Tôi chỉ cố gắng làm hết sức mình trên sân bóng. Tôi không phải người mẫu hay gì đó. Tôi chỉ là một cầu thủ bóng đá thôi”. Thật vậy, tiền vệ người Croatia nổi tiếng là người lành tính. Suốt thời gian thi đấu đỉnh cao, người hâm mộ chưa từng thấy anh vướng vào những xích mích nghiêm trọng dù chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, nơi thường xuyên xảy ra va chạm.

Cuộc sống cá nhân của tiền vệ này cũng yên bình như thế. Modric không phải mẫu cầu thủ có thẻ thành viên ở những hộp đêm tại Madrid. Thay vào đó, anh muốn dành thời gian ở nhà với vợ và 3 con hơn. Sau Ivano, Vanja đã hạ sinh cho cầu thủ này 2 cô công chúa Ema và Sofia.

Sở thích của đội trưởng Croatia là đưa vợ con đi sở thú hoặc tản bộ trong công viên. Ngoài ra, anh cũng rất hay chơi bóng cùng cậu con trai cả Ivano. Những bức ảnh trên trang cá nhân của tiền vệ này cho thấy Modric đang có được một cuộc sống gia đình đầy viên mãn nơi hậu phương.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 13

Về phần Vanja, khác với những nàng WAGs luôn tạo dựng hình ảnh trên mạng xã hội, cô thậm chí còn không có tài khoản Instagram. Mọi bức ảnh có mặt “bóng hồng” này trên mạng xã hội nếu không phải do người hâm mộ đăng tải thì chắc chắn chỉ có Luka Modric.

Rất hiếm khi tiền vệ người Croatia chia sẻ về cuộc sống gia đình mình ngoài những dòng trạng thái trên mạng xã hội. Sau khi giành chức vô địch Champions League lần thứ ba liên tiếp cùng Real Madrid, Modric đã đăng một tấm ảnh gia đình bên chiếc cúp bạc kèm lời tựa: “Thật may mắn khi có một gia đình tuyệt vời thế này. Họ là động lực để tôi chiến đấu và tiến lên phía trước mỗi ngày”.

Hơn 10 năm bên nhau, Vanja Bosnic đã đưa Modric từ một cầu thủ vô danh trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới. Tại World Cup năm nay, Modric đã thi đấu xuất sắc góp phần đưa Croatia lọt vào trận chung kết, vượt qua thành tích của “thế hệ vàng” với Davor Suker, Zvonimir Boban...

Người đặt nền móng cho thành công của đội trưởng của Croatia không ai khác chính là vợ anh. Định mệnh đã sắp đặt 2 người gặp nhau thông qua “kẻ tội đồ” Mamic, định mệnh cũng đưa cả 2 trở thành những “đứa con ghẻ” của Croatia sau khi “ông trùm” bỏ trốn. Liệu lần này, định mệnh có đưa Luka Modric chạm tay vào chiếc cúp vàng?

Không thể đoán được kết quả trận đấu tới ra sao, song có một điều chắc chắn là cả Vanja cùng 3 thiên thần nhỏ sẽ dõi theo những bước chạy của Luka Modric từ trên khán đài. Dù có chuyện gì xảy ra, họ cũng luôn sẵn sàng hòa chung niềm vui chiến thắng, nhưng cũng có thể trở thành bờ vai cho Modric tựa vào sau những cố gắng không biết mệt mỏi của tiền vệ người Croatia.

Luka Modric,  Real Madrid,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 14

Modric và khát vọng rực cháy lần cuối cho World Cup Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga gần như sẽ là cơ hội cuối cùng cho chàng lãng tử vùng Balkan, Luka Modric cháy hết mình cùng các đồng đội.

Thế Anh

Đồ hoạ: Mai Trí

Bạn có thể quan tâm