Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vàng tặc' lộng hành tại Tây Nguyên

Việc khai thác vàng trái phép tại xã Đắk Long, huyện Đắk Glei (Kon Tum) diễn ra lâu nay nhưng cơ quan chức năng không được xử lý triệt để.

Nhiều năm nay, tình trạng khác thác vàng trái phép tại thôn Đắk Ôn, xã Đắk Long (Đắk Glei, Kon Tum) diễn ra phức tạp.

Theo một người dân sống tại xã Đắk Long, “vàng tặc” hoạt đồng nhiều năm nay, khai thác hết chỗ này đến chỗ khác một cách công khai.  

Sau khi khai thác vàng xong, đất đá khu vực trên bị xáo trộn những vũng nước đục ngầu còn đọng lại sâu hơn 5 m. Ngay cả hai bên bờ suối Đắk Plok dài cả chục km cũng vị vàng tặc khai thác.

Việc khai thác vàng sử dụng nhiều chất độc hại làm ô nhiễm môi trường; việc chặt phá cây cối dẫn đến sạt lở đất, gây ra lũ lụt vào mùa mưa, thiệt hại nặng nề cho các hộ dân. Suối Đắk Plok là nơi người dân hút nước tưới hoa màu và tắm giặt cũng không được vì ô nhiễm không thể sử dụng.

Vang tac long hanh anh 1
"Vàng tặc" ngang nhiên khai thác trái phép giữa ban ngày. Ảnh: M. Q

“Việc khai thác vàng ở thôn Đắk Ôn có từ nhiều năm nay vì đây là rốn vàng của xã Đắk Long. Nhiều lần các lực lượng chức năng vào thu giữ máy móc, nhưng sau đó mọi chuyện lại tái diễn”, người này nói.

Theo quan sát của phóng viên, vàng ở đây được khai thác thủ công, khi công nhân dùng vòi nước xịt cho đất đá bung ra. Sau đó, lấy đá, sỏi được giữ lại rồi mang đi xay đãi lấy vàng. Thường thì có ba nhóm cùng tập trung khai thác, với ba máy xịt cỡ lớn hoạt động cả ngày.

Ông A Hiêng - Chủ tịch UBND xã Đắk Long cho biết, địa phương thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng để truy quét vàng tặc. Tuy nhiên, nhiều phải lúc huy động được lực lượng không đủ để kiểm tra.

“Người dân khai thác vàng trái phép vào hai ngày cuối tuần trong khi đó lực lượng của xã mỏng nên đành chịu. Những người khai thác vàng chắc có người bên ngoài đứng sau, nên mỗi lần bị thu giữ máy móc thì lại có máy mới khác”.  

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Diệu - Chánh văn phòng UBND huyện Đắk Glei cho biết, vừa qua đoàn liên ngành của huyện đã kiểm tra tại khu vực hồ Đắk Bloc, thôn Đắk Ôn, xã Đăk Long thì phát hiện và lập biên bản tạm giữ 4 tổ máy (gồm 8 máy nổ, 4 van thể, 4 xên bắc, 3 máng xổ, hơn 100 m ống nước đường kính từ 60-160 mm).  

Vang tac long hanh anh 2
Máy móc, dụng cụ khai thác vàng ngổn ngang tại thôn Đắk Ôn. Ảnh: M. Q

Theo ông Diệu, UBND xã Đắk Long đã nhiều lần phối hợp với Đồn biên phòng 673 kiểm tra thu giữ nhiều máy móc, phương tiện phục vụ hoạt động khai thác vàng trái phép. Tuy nhiên, do lợi nhuận mang lại từ việc khai thác vàng rất lớn nên người dân bất chấp vi phạm pháp luật vẫn lén lút khai thác trái phép.

“UBND huyện đã giao cho xã Đắk Long sắp tới phải thường xuyên kiểm tra khu vực trên. Theo đó, 2 ngày các cán bộ phải kiểm tra 1 lần nếu phát hiện sai phạm thì xử lý ngay”, ông Diệu nói.

Sập mỏ vàng ở Lào Cai khiến 5 người tử vong

Mưa lớn cùng với lũ quét ngày 19/8, đã cuốn trôi một lán trại của công nhân khai thác vàng tại xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn (Lào Cai) khiến 5 người chết, 4 bị thương.

 



Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm