Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng rớt giá

Giá vàng thế giới ghi nhận xu hướng giảm trong tuần, hiện đã rơi xuống dưới vùng 1.840 USD/ounce. Diễn biến này khiến giá vàng miếng trong nước trồi sụt quanh vùng 56,5 triệu.

Không lâu sau khi tăng trở lại vùng trên 1.850 USD/ounce, giá vàng thế giới tiếp tục gặp khó tại ngưỡng cản này khi áp lực chốt lời của nhà đầu tư xuất hiện cùng sự mạnh lên của đồng USD.

Trên sàn New York, giá vàng vật chất phiên 27/1 theo giờ Mỹ (đêm qua theo giờ Việt Nam) ghi nhận xu hướng giảm 6 USD/ounce, đóng cửa ở mức 1.844,6 USD. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của kim loại quý tuần đang diễn ra.

Tương tự, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco sau 2 phiên đóng cửa trên mốc 1.850 USD, đến đêm qua đã giảm liên tục, hiện phổ biến giao dịch quanh mức 1.837,3 USD/ounce, vùng giá thấp nhất trong tháng 1/2021.

Tương tự, trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 2 cũng giảm xuống vùng 1.840 USD/ounce.

Thị trường vàng thế giới giảm đêm qua trong bối cảnh đồng USD tăng vọt. Đêm qua, chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh với 6 đồng ngoại tệ lớn khác đã tăng 0,62%, lên mốc 90,7 điểm. Đây cũng là vùng giao dịch cao nhất của chỉ số này trong 1 tháng trở lại đây. Và chính đà tăng này đã tạo áp lực trực tiếp lên giá vàng.

gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Giá vàng miếng trong nước cao hơn thế giới 5 triệu đồng/lượng. Ảnh: Chí Hùng.

Ngoài ra, việc giới đầu tư kỳ vọng vào thị trường chứng khoán trong mùa kết quả kinh doanh quý IV/2020 cũng khiến thị trường vàng kém hấp dẫn so với chứng khoán.

Tại thị trường trong nước, xu hướng kém tích cực của vàng thế giới cũng tác động trực tiếp tới giá vàng miếng.

Sáng nay, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 56,05 - 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng ở cả hai chiều so với cuối ngày hôm qua. Đà giảm kể trên cũng chấm dứt đà tăng 3 phiên liên tiếp của giá vàng miếng trong nước tuần này.

Tương tự, giá vàng miếng SJC bán ra khu vực Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 56,57 triệu/lượng, giảm 100.000 đồng nhưng vẫn cao hơn 150.000 đồng so với cuối tuần trước.

Cũng trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng miếng ở mức 56,05 triệu/lượng (mua) và 56,55 triệu/lượng (bán), tương đương giá SJC đưa ra. Tuy nhiên, so với cuối ngày 27/1, giá vàng tại đây mới giảm 50.000 đồng mỗi lượng.

gia vang trong nuoc hom nay anh 2

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 56,15 triệu/lượng và bán ra ở mức 56,6 triệu/lượng, tăng 50.000 đồng giá mua nhưng không thay đổi giá bán so với cuối ngày hôm qua. Hiện, DOJI cũng là doanh nghiệp niêm yết giá mua bán vàng miếng cao nhất thị trường.

Hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt dao động trong khoảng 51,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra hơn 5 triệu đồng.

Đại diện một doanh nghiệp vàng lớn khu vực TP.HCM lý giải nguyên nhân khiến vàng trong nước cao hơn nhiều so với thế giới do các nhà kinh doanh trong nước nhận định kim loại quý thế giới đang ở vùng thấp và có thể tăng mạnh trong ngắn hạn.

Để đề phòng thị trường tăng đột biến, tạo áp lực lên cung cầu, các doanh nghiệp có xu hướng giữ giá mua - bán trong nước cao hơn thế giới vài triệu đồng. Trong trường hợp vàng thế giới tăng lại mốc 1.900 USD/ounce, tương đương hơn 3% từ giá hiện tại, vàng miếng trong nước chỉ cần điều chỉnh vài trăm nghìn đồng mỗi lượng.

Tuần này, hầu hết chuyên gia đã dự báo giá vàng phụ thuộc vào diễn biến của đồng USD khi kim loại quý chưa có trợ lực tăng trưởng mới. Diễn biến thực tế cũng ghi nhận khi đồng USD tăng cao nhất 1 tháng thì kim loại quý ghi nhận xu hướng ngược lại, giảm về vùng thấp nhất tháng 1/2021.

Giá vàng có thể tăng lên 1.900 USD tuần tới?

Giảm giá cuối tuần này nhưng việc kim loại quý vẫn giữ được vùng trên 1.850 USD khiến đa số chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng vàng có thể lấy lại mốc 1.900 USD ngay trong tuần tới.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm