Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vắng Quang Liêm, cờ vua Việt Nam gặp khó trên sân nhà

Sự vắng mặt của kỳ thủ ngôi sao Lê Quang Liêm được dự đoán khiến cơ hội giành thứ hạng cao của cờ vua Việt Nam gặp khó khăn tại giải cờ vua quốc tế 2019.

Do đang bận thi đấu tại giải Spring Chess Classic của bang St.Louis (Mỹ), đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm (Elo 2.715, tốp 20 thế giới) sẽ không thể tham dự giải cờ vua lớn nhất Việt Nam. Đây là thiệt thòi lớn cho đoàn cờ vua Việt Nam tại giải năm nay.

Ông Mai Bá Hùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM và là trưởng ban tổ chức giải, cho biết: "Không có Quang Liêm, nhưng chúng ta còn nhiều kỳ thủ mạnh. Tôi cho rằng đây cơ hội cho các kỳ thủ thể hiện mình. Đó cũng là một trong những điểm tạo điều kiện cho các vận động viên".

Le Quang Liem anh 1
Lê Quang Liêm không dự giải cờ vua quốc tế 2019 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 6/3. Ảnh: FIDE.

Trong cuộc họp báo diễn ra sáng 4/3, ban tổ cho biết giải cờ vua lớn nhất Việt Nam có sự góp mặt của nhiều kỳ thủ tài năng trên thế giới như Wanghao (Trung Quốc), Mareco Sandro (Argentina), Anton Demchenko (Nga), Ivan Cheparinov (Geogria) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Việt Nam) ở giải nam.

Trong khi đó, giải nữ có các kỳ thủ nổi bật như Stefanova Antoaneta (Bulgaria), Tokhirjonova Gulrukhbegim (Uzbekistan), Irina Bulmaga (Romania), Sukandar Irine Kharisma (Indonesia) hay Phạm Lê Thảo Nguyên (Việt Nam).

Kỳ thủ trẻ được ví như "thần đồng cờ vua Ấn Độ" Gukesh Dommaraju (13 tuổi, đại kiện tướng cờ vua trẻ nhất thế giới) cũng xuất hiện tại giải.

Năm nay, 304 kỳ thủ từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự ở 2 bảng Masters và bảng Challengers, trong đó 142 kỳ thủ quốc tế đến từ các cường quốc cờ vua như Nga, Đức, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Ukraine, Indonesia, Philippines tham dự.

Đoàn Ấn Độ góp mặt tại giải với quân số hùng hậu gồm 56 kỳ thủ. Đoàn Philippines có 22 kỳ thủ, còn đoàn Trung Quốc mang đến giải 17 kỳ thủ.

Le Quang Liem anh 2
Giải cờ vua quốc tế 2019 là sân chơi lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Nguyên Trí.

Về phần chủ nhà, đoàn Việt Nam dự giải với 161 kỳ thủ. Niềm hy vọng sẽ được trao cho những gương mặt như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Anh Khôi, Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng, Hoàng Thị Bảo Trâm.

Theo thể thức thi đấu của giải, bên cạnh bảng Masters dành cho các kỳ thủ đẳng cấp cao, đây là năm thứ 4 giải có thêm bảng Challengers. Bảng Masters có 148 kỳ thủ tham dự. Các kỳ thủ nữ sẽ tranh tài với các kỳ thủ nam theo thể thức cờ tiêu chuẩn, đấu 9 ván xếp hạng nhưng sẽ được tính giải thưởng riêng.

Phần thưởng cho vô địch nam bảng Masters là 16.000 USD. Trong khi đó, bảng Challengers (dành cho các kỳ thủ có hệ số Elo thấp hoặc chưa có Elo tham dự) thu hút 156 người tham dự. Kỳ thủ giành ngôi vô địch bảng này sẽ nhận phần thưởng 1.200 USD.

Giải cờ vua quốc tế 2019 sẽ diễn ra từ ngày 6/3 và kết thúc vào ngày 13/3 tại khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM).

Kỳ thủ Lê Quang Liêm vô địch giải đấu tại Mỹ

Có được 7 điểm sau 9 ván đấu, Lê Quang Liêm đã giành ngôi vị số 1 tại giải cờ vua Bay Area diễn ra tại Mỹ từ ngày 1 đến 7/1.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm