Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng móp, 1 chữ ở Sài Gòn: Đủ 10 lượng mới được đổi

Tại TP HCM, người dân có vàng 1 chữ, móp méo muốn đổi sang loại mới phải gom đủ 10 lượng. Trong khi đó, thị trường Hà Nội giao dịch khá trầm lắng.

Ngày thứ hai khi hoạt động thu mua vàng miếng SJC trở lại bình thường, theo ghi nhận của Zing.vn, phần lớn các điểm đổi ở TP HCM đều đông khách. Trong khi đó, thị trường Hà Nội giao dịch khá trầm lắng. 

Bà Nguyễn Thị Thắm (quận 5, TP HCM) cho biết, bà tích cóp được 5 lượng vàng nhưng là loại cũ, 1 số. Do đó, nghe tin vàng này bị từ chối thu mua, bà Thắm như ngồi trên lửa. Sau khi nhận được thông tin việc thu đổi vàng miếng 1 số lại được tiến hành bình thường, bà vội vàng đi đổi ngay vào ngày 13/1.

Tuy nhiên, tại cửa hàng SJC, nhân viên yêu cầu chỉ đổi từ 10 lượng trở lên. Số vàng của bà Thắm không đủ, bà buộc phải mang về để ghép chung với nhiều người quen khác. Đến ngày 14/1, bà mới "vận động" được vài người, ghép thành một đơn 12 lượng để đem đi đổi. 

Điểm thu đổi vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM đông khách. Ảnh: Zen Nguyễn.

Tại TP HCM, đến ngày thứ hai, lượng khách giao dịch vẫn đông. Tuy nhiên, theo đại diện một số cửa hàng vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1,  khách chỉ đông buổi sáng. Đến đầu giờ chiều mọi giao dịch đều trở lại bình thường. Khách đông hơn nhưng không có hiện tượng chen lấn, gây mất trật tự.

Còn ở Hà Nội, theo khảo sát của Zing.vn tại một số cửa hàng vàng bạc lớn, khách đến đổi, bán vàng miếng không nhiều. Đại diện cửa hàng DOJI cho hay, từ sau ngày 13/1, khi SJC tuyên bố mua vàng móp méo, 1 chữ trở lại, khách hàng giao dịch cũng không đột biến do từ trước đến nay doanh nghiệp vẫn thu mua vàng miếng bình thường. 

Trước đó, do hạn mức gia công vàng miếng đã hết, SJC thông báo tạm ngưng thu mua loại vàng miếng 1 chữ và vàng móp méo. Việc hạn chế này khiến cho người dân gặp không ít khó khăn khi có nhu cầu đổi, bán loại vàng loại 1 chữ hoặc bị móp méo, cong vênh. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn thu phí khá cao, dao động 300.000-500.000 đồng/lượng đối với những người có nhu cầu đổi sang vàng SJC loại mới. 

SJC cho biết, đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xin cấp hạn mức gia công vàng miếng loại một chữ và vàng móp méo cho năm 2016 với tổng số lượng là 60.000 lượng. Số liệu của năm 2014, SJC được cấp hạn mức gia công là 50.000 lượng; năm 2015 là 65.000 lượng vàng.

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Luyến, phụ trách kinh doanh vàng tại Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, các cửa hàng đều thu phí theo quy định. Bà cũng không bình luận về mức phí các điểm thu mua quy định khác nhau hay chuyện cần gom đủ 10 lượng mới thu đổi. Đại diện này khẳng định doanh nghiệp bà vẫn thu đổi dù người dân bán lẻ và cho biết, thực tế lượng khách đến đổi ở thị trường Hà Nội không nhiều. 

Vàng miếng SJC loại một chữ được mua lại đến tháng sáu

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chấp nhận đề nghị của SJC được tiếp tục gia công vàng miếng kể từ ngày 13/1.


Zen Nguyễn - Dương Minh

Bạn có thể quan tâm