Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng giảm mạnh, mất mốc 60 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng nay (10/8) tiếp tục xu hướng suy yếu cuối tuần trước, hiện đã giảm về dưới mốc 60 triệu/lượng. Tính trong vài ngày qua, vàng đã giảm gần 4 triệu đồng.

Trong phiên sớm đang diễn ra trên sàn Kitco, vàng giao ngay tiếp tục giữ xu hướng suy yếu từ cuối tuần trước, hiện giao dịch ở mức 2.031,5 USD/ounce, thấp hơn 3,3 USD so với giá đóng cửa liền trước.

Trong khi đó, vàng trên sàn New York vẫn đóng cửa nghỉ cuối tuần ở mức 2.034,8 USD/ounce, giảm 28,4 USD so với phiên 6/8.

Nhà đầu tư đã lỗ 5 triệu/lượng sau 3 ngày

Đúng với các dự báo trước đó từ chuyên gia, do bị các doanh nghiệp nới rộng chênh lệch với giá thế giới nên vàng trong nước rất “nhạy cảm” với mức giảm của thế giới. Trong khi kim quý thế giới chỉ giảm nhẹ, vàng miếng sáng nay đang bị các doanh nghiệp kéo mạnh về dưới mốc 60 triệu đồng/lượng.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cuối tuần trước niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 58,5 - 60,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đến sáng nay đã giảm về mức 57,46 - 59,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vùng giá này tương đương mức giảm hơn 1 triệu đồng ở cả 2 chiều mua bán.

Tương tự, giá vàng bán ra tại Hà Nội sáng nay đã giảm về mức 59,24 triệu đồng/lượng, trong khi 3 ngày trước đó vẫn ở mức 62,42 triệu đồng.

Đây đã là phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp của vàng SJC, thứ 7 tuần trước vàng miếng cũng đã giảm trên 2 triệu mỗi lượng. Nếu tính cả chênh lệch giá mua bán, người mua vàng từ thứ 6 tuần trước (7/8) đến nay đã chịu khoản lỗ ròng gần 5 triệu đồng/lượng, tương đương 8% giá trị đầu tư.

Đà giảm mạnh của vàng 2 phiên gần nhất cũng khiến các nhà đầu tư mua vào từ đầu tháng 8 đến nay đều đang thua lỗ.

Gia vang giam manh anh 1

Không riêng SJC, hầu hết doanh nghiệp vàng trong nước sáng nay đều giảm giá bán về dưới mốc 60 triệu đồng. Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện chấp nhận mua vào ở mức 58 triệu/lượng, và bán ra ở 59,5 triệu đồng. So với cuối tuần trước, giá mua tại đây đã giảm 200.000 đồng, còn giá bán giảm tới 700.000 đồng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng ở mức 58,15 triệu/lượng (mua) và 59,65 triệu/lượng (bán), cũng giảm mạnh so với cuối tuần trước.

Cả Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý và Công ty Bảo Tín Minh Châu sáng nay đều đã đưa ra bán về dưới mốc 60 triệu đồng, trong khi giá mua hiện phổ biến ở mức 57,8 triệu/lượng.

Vàng sẽ tiếp tục giảm sâu?

Cuối tuần trước, nhiều chuyên gia cũng đã cảnh báo đợt điều chỉnh giá có thể kéo dài sang tuần này và vàng có thể phải kiểm tra lại mốc 2.000 USD/ounce trước khi tăng trở lại với các trợ lực vẫn còn giá trị.

Cuộc khảo sát về giá vàng tuần này (từ 10/8) của Kitco đã cho kết quả kém tích cực khi số lượng chuyên gia tin rằng vàng tăng giá đã giảm mạnh.

Trong 17 chuyên gia đưa ý kiến, chỉ có 7 người (41%) dự báo vàng sẽ tăng trong tuần tiếp theo; 7 người khác (41%) cho rằng vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong tuần tới và đóng cửa ở mức thấp hơn; 3 người (18%) giữ quan điểm giá đi ngang.

Gia vang giam manh anh 2

Vàng trong nước đang phản ứng "tiêu cực" với đà giảm của vàng thế giới. Ảnh: Chí Hùng.

Kết quả này đã giảm đáng kể so với dự báo của giới chuyên gia trong tuần trước khi số người kỳ vọng tăng trong tuần 2-9/8 chiếm tỷ lệ 59%. Tỷ lệ chuyên gia ủng hộ giá tăng tuần này cũng đã giảm xuống mức thấp nhất 2 tháng.

Ngược lại, tâm lý lạc quan vẫn được duy trì ở cuộc khảo sát với các nhà đầu tư cá nhân khi cho kết quả cao nhất 3 năm.

Cụ thể, với 2.430 cá nhân tham gia, đã có 1.670 người (69%) kỳ vọng vàng sẽ tăng giá tuần tới; 433 người khác (18%) tin rằng ​giá sẽ thấp hơn; và 327 người còn lại (13%) giữ quan điểm vàng đi ngang.

Tuy vậy, do đã bị điều chỉnh mạnh vào cuối tuần trước nên nhóm các chuyên gia thận trọng vẫn cảnh báo với các nhà đầu tư khi giao dịch vàng.

Ông Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures & Options LLC tin rằng đợt chốt lời khiến giá vàng giảm vào cuối tuần trước là dấu hiệu của một đợt tăng giá tiếp theo. Tuy nhiên, ông cho biết cần theo dõi vàng ở mức 2.025 USD/ounce, và nếu giá giảm xuống dưới mức này, có thể còn nhiều đợt bán ra lớn hơn.

"Các trợ lực cơ bản cho vàng vẫn tích cực, nhưng về mặt kỹ thuật, vàng đã tăng mạnh trong khi khối lượng mua giảm và đã quá mức chỉ báo trên biểu đồ. Vàng có thể phải kiểm tra lại mốc 2.000 USD/ounce hoặc 1.925 USD là mốc đột phá trước đó”, ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng của SIA Wealth Management cho biết.

Những lần giá vàng giảm sốc

Trong quá khứ, không ít lần giá vàng trượt dốc thẳng đứng. Tính từ đầu năm, giá kim loại quý cũng đã có 3 đợt giảm sâu.

Lỗ 4 triệu đồng/lượng sau một đêm, vàng có tiếp tục giảm giá?

Kim loại quý chịu áp lực chốt lời mạnh trong phiên cuối tuần sau khi vượt mốc 2.080 USD/ounce. Nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng tiếp tục xu hướng giảm tuần tới.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm