Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Toàn - tiền đạo ẩn số tại ASIAD 2018

Hơn 10 năm trước khi Văn Toàn sải bước trên sân cỏ ASIAD, ông Tạo vẫn nhớ khoảnh khắc cậu con trai 11 tuổi chạy hò hét khắp xóm khi được đồng ý cho gia nhập học viện bóng đá HAGL.

'Văn Toàn chơi bóng từ lúc mới tập nói' Bà Tăng Thị Đua, mẹ cầu thủ Văn Toàn cho biết con mình đá bóng năm 2 tuổi và luôn ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.
tuoi tho cua Van Toan anh 1
Sáng 27/8, ông Nguyễn Văn Tạo (phường Thạch Khôi, Hải Dương), cha của cầu thủ nổi tiếng Nguyễn Văn Toàn, thức dậy sớm hơn mọi ngày. "Hôm nay đặc biệt đấy", ông nói với vợ, bà Tăng Thị Đua. Họ sẽ có cả ngày bồn chồn, hồi hộp trước khi con trai và các đồng đội chính thức bước vào trận tứ kết ASIAD gặp Olympic Syria. 
                               
tuoi tho cua Van Toan anh 2
"Từ khi ASIAD bắt đầu là những ngày cảm xúc", cha Văn Toàn chia sẻ với phóng viên Zing.vn. Cứ mỗi khi thấy con tham gia một giải đấu quan trọng tầm khu vực, ông Tạo lại nhớ về cái năm Văn Toàn 11 tuổi. Khi đó chỉ cần một sự đổi ý của gia đình, cái tên Nguyễn Văn Toàn có thể sẽ không xuất hiện trên bản đồ bóng đá Việt Nam.
tuoi tho cua Van Toan anh 3
Năm 11 tuổi, sau khi giúp đội bóng nhi đồng tỉnh Hải Dương giành chức vô địch giải bóng đá nhi đồng toàn quốc (năm 2007), Văn Toàn được Học viện bóng đá HAGL gửi giấy mời nhập học. Một ngôi trường có bể bơi lớn, sân bóng đá và những bậc thầy chơi bóng.  Với một đứa trẻ 11 tuổi ham mê bóng đá, đó là một xứ sở kỳ diệu. 
tuoi tho cua Van Toan anh 4
Cuộc sống ở Gia Lai như thế nào? Tương lai nghề nghiệp ra sao? Bố mẹ cậu từng băn khoăn trước lời đề nghị của một học viện bóng đá. Thời gian đầu, ông nội của Văn Toàn bất ngờ trước mong muốn vào Gia Lai của cháu trai. Đó là ý định của cậu nhóc 11 tuổi. Hơn nữa, cậu còn là cháu đích tôn duy nhất của ông.  
tuoi tho cua Van Toan anh 5
Đó là khi ông nội của cậu nêu quan điểm "Toàn là cháu trai duy nhất trong nhà, tốt nhất là hướng cho nó theo một công việc ổn định". Bố mẹ Toàn cũng muốn chiều con, nhưng thấy ý kiến của ông nội khi đó cũng đáng cân nhắc. Còn Toàn chỉ biết khóc, một mực xin ông cho theo đuổi sở thích của mình.
tuoi tho cua Van Toan anh 6
Ông Tạo vẫn nhớ khoảng khắc cậu con trai 11 tuổi chạy hò hét khắp xóm khi được đồng ý cho gia nhập học viện bóng đá HAGL. "Khi đó việc con trai thành công đến mức được cả nước biết đến vẫn là điều không tưởng", người cha nói.
tuoi tho cua Van Toan anh 7
Những tháng ngày sống xa người thân ở mảnh đất cao nguyên nắng gió biến Văn Toàn từ một đứa trẻ thấp bé mảnh khảnh trở thành một chàng trai chín chắn, biết suy nghĩ cho mọi người. "Nó không bao giờ than phiền. Chỉ sau này khi đọc lại nhật ký của con, tôi mới biết Toàn đã có những lúc bật khóc tủi thân vì phải sống xa bố mẹ", bà Đua nói, mắt ngấn lệ.

tuoi tho cua Van Toan anh 8
Tháng 3/2016, Văn Toàn có lần đầu tiên đá chính trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Anh chơi xông xáo ở vị trí tiền vệ phải và đã ghi 2 bàn thắng góp phần giúp Việt Nam vượt qua Đài Loan với tỷ số 4 - 1.
tuoi tho cua Van Toan anh 9
Văn Toàn bước vào trận đấu với Đài Loan khi ông nội đang nằm ốm liệt giường. Mẹ Toàn kể, khi cậu ghi bàn thắng thứ 2 vào lưới đối thủ, ông nội được thông báo cháu trai đã lập công. "Ông nghe xong chảy nước mắt và qua đời ngay trước khi trận đấu khép lại", bà Đua nói.
tuoi tho cua Van Toan anh 10
Gia đình giấu thông tin này với Văn Toàn đến sau trận chung kết. Nhưng đứa cháu đích tôn vẫn sớm biết ông nội qua đời nhờ thông tin từ bạn bè. Một năm sau đó, đến lượt bà nội của cậu qua đời. Văn Toàn cũng không được gặp bà lần cuối do bận thi đấu tại Nhật Bản.
tuoi tho cua Van Toan anh 11
Nói về tuổi thơ của Văn Toàn, bà Đua mỉm cười cho biết giày và bóng chính là 2 khoản chi "tốn kém" nhất cho con trai. "Toàn cứ mân mê quả bóng nhỏ từ khi mới bập bẹ biết nói. Đến năm lớp 1 nó đã chán bóng nhựa và đòi mẹ mua bóng tếch", mẹ cậu nhớ lại.
tuoi tho cua Van Toan anh 12
Văn Toàn bắt đầu tham gia các giải đấu bóng đá từ năm 9 tuổi. Sau khi tốt nghiệp lò đào tạo HAGL, anh nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng của đội U19 rồi U23 Việt Nam. 
tuoi tho cua Van Toan anh 13
Gần đây, Văn Toàn có thời gian đá chính không nhiều nhưng vẫn được HLV Park Hang Seo tin tưởng gọi vào danh sách 20 cầu thủ sang Indonesia dự ASIAD 2018. Có người nói Văn Toàn chính là ẩn số mà thầy Park sẽ chờ cơ hội để sử dụng. Còn với cha mẹ và những người thân của cậu tại quê nhà Hải Dương, dù có tỏa sáng hay không thì Văn Toàn vẫn luôn là lý do để họ có một kỳ ASIAD đầy tự hào và cảm xúc.

Với mong muốn cùng cổ vũ, truyền cảm xúc từ gia đình, làng xóm đến các cầu thủ Olympic Việt Nam đang thi đấu tại ASIAD, Zing.vn thực hiện tuyến bài Người hùng sau sân cỏ với sự đồng hành của nhãn hàng Coca-Cola


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm