Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn nạn hành hạ trẻ em: Pháp luật các nước đã đủ sức răn đe?

18 tháng tù, 4 năm hay 15 năm tù có thể đủ lâu để những người mẹ, bảo mẫu nhận ra lỗi lầm của mình với con trẻ. Song, nỗi đau về tinh thần sẽ mãi ám ảnh những đứa trẻ ngây dại.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng lại lần nữa dậy sóng với vụ việc bảo mẫu ở Hà Nam hành hạ dã man bé sơ sinh mới hơn một tháng tuổi. Đâu đó trên thế giới này, vẫn còn những người mẹ vô tình “giao trứng cho ác” hoặc là kẻ trực tiếp hành hạ con đẻ của mình. 

Những con số báo động

Theo báo cáo năm 2017 của UNICEF, 3/4 trẻ em khoảng 2-4 tuổi trên toàn thế giới phải chịu đựng các hành vi gây sức ép tâm lý và bị hành hung về thể xác. 

Điều tra tại hơn 30 quốc gia, khảo sát cho thấy 6/10 trẻ 1 tuổi thường xuyên bị phạt bằng bạo lực như tát vào mặt, đầu hoặc tai. Tại Việt Nam, 64,8% trẻ em độ tuổi từ 0 đến 14 từng bị hành hạ thân thể và tâm lý ngay tại gia đình.

Nguoi giup viec hanh ha tre so sinh anh 1

Số liệu thống kê năm 2015 của tổ chức phát triển cộng đồng tập trung vào trẻ em (Plan Internationnal) và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW). Đồ họa: Phượng Nguyễn. 

Bản án 15 năm tù và tội ác tày trời

Lidia Quilligana, 32 tuổi, là một bảo mẫu gốc Ecuador sống ở Mỹ. Cô làm việc cho một gia đình ở bang Connecticut trong khoảng 1 năm, trước khi sự thật về việc hành hung trẻ em được đưa ra ánh sáng. Nhiệm vụ hàng ngày của Lidia là chăm sóc và vui đùa cùng 3 đứa trẻ của gia chủ.

Cảnh sát tiến hành lệnh bắt giữ Lidia năm 2015, cũng là lúc cô mang trong mình đứa con thứ 3. Nhiều người đặt nghi vấn rằng: Cũng là một người mẹ, tại sao Lidia có thể tàn nhẫn, độc ác với những đứa trẻ vô tội đến vậy? 

Trước đó, gia đình nhà chủ đã nghi ngờ khi phát hiện đứa con xuất hiện nhiều vết thương kỳ lạ trên mặt và cơ thể. Họ bí mật lắp đặt hệ thống camera theo dõi trong nhà. Ngày 27/3/2015, người mẹ bàng hoàng khi chứng kiến cảnh bảo mẫu đang đánh đập con mình. Nỗi đau, sự ám ảnh không ngừng khi camera giám sát ghi lại cảnh bảo mẫu Quilligana túm tóc, đánh, ấn tay và chân bé vào bếp lò, khiến cô bé bị bỏng nặng.

Khi bị thẩm vấn, Lidia vòng vo rằng do bọn trẻ nghịch ngợm, leo lên một chiếc ghế đặt gần bếp. Đứa bé không may bị ngã, va mặt vào công tắc của bếp lò và tay dính lửa nên bị thương.

Nguoi giup viec hanh ha tre so sinh anh 2

Giọt nước mắt muộn màng của Lidia Quilligana trong phiên xét xử. Ảnh: The News Times.

Theo hồ sơ của cảnh sát, người giúp việc này còn nhẫn tâm túm tóc bé gái 3 tuổi, nhấc bổng rồi xoay tròn bé trên không trung.

Thậm chí, luật sư phải thốt lên rằng: “Tôi không thể hiểu nổi hành động của cô ta. Song, Lidia không phải là con quái vật, chỉ là cô ta mất khả năng kiểm soát”. Một vị khác nhận định rằng Lidia bị ám ảnh với việc bị người cha nghiện rượu ngược đãi từ nhỏ và mong muốn làm như vậy với những đứa trẻ khác.

“Tôi không thể kiểm soát được bản thân. Hãy tin tôi, tôi rất yêu thương bọn trẻ từ tận đáy lòng, ngàn lần xin lỗi”, Lidia trần tình.

Cuối cùng, tòa án Mỹ tuyên phạt bị cáo 15 năm tù, với hàng chục tội danh. Quá đau xót về những tổn thương với đứa con, mẹ nạn nhân cho rằng bản án "thậm chí còn chưa tương xứng với tội ác” mà bảo mẫu này đã gây ra.

Trói tay, giẫm chân lên người trẻ sơ sinh

Năm 2014, Jolly Tumuhiirwe, 22 tuổi bị máy quay ghi lại cảnh đánh đập và giẫm chân lên đứa bé 18 tháng tuổi. Sau khi nhận thấy con gái có nhiều vết thâm tím và đi lại khập khiễng, anh Eric Kamanzi, ở Uganda đã lắp đặt camera trong nhà để theo dõi.

Kìm nén nỗi đau khi nhìn thấy con bị tra tấn, anh lập tức thông báo vụ việc với cảnh sát. Đoạn video cũng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, khiến người xem sởn gai ốc, kinh hãi.

Nguoi giup viec hanh ha tre so sinh anh 3

Jolly Tumuhiirwe

nhẫn tâm đánh đập, giẫm chân lên người đứa trẻ vô tội. Ảnh: Pulse.

Khi bị thẩm vấn, Jolly khẳng định từng bị nhà chủ đánh đập và làm như vậy để trả thù. Song, gia đình anh Eric phủ nhận điều này. Chánh án Tòa án Lillian Buchan nhận định Jolly đã phạm một tội ác “không thể chối cãi và cũng không thể tha thứ”. Bà cho rằng bản án này thích đáng với những tội ác được phơi bày. Tòa tuyên án Jolly Tumuhiirwe 4 năm tù vì tội hành hung trẻ em. 

"Chúng tôi hy vọng đây là bài học cho những người giúp việc khác. Họ đừng nghĩ rằng khi dễ dàng bước chân vào nhà chủ, hành hạ con cái họ rồi có thể trốn thoát tội ác”, AFP dẫn lời bà Lillian.

Năm 2011, đoạn video 4 phút ghi lại cảnh người mẹ liên tục dùng gối đánh đập túi bụi vào người con nhỏ, chấn động cộng đồng mạng Malaysia. Theo video, cô này liên tục cấu tay, cào chân con và hét lớn "Im đi, đồ ngu". Hơn nữa, cô ta còn nhiều lần đá em bé. 

Người mẹ trẻ cuối cùng bị kết án 18 tháng tù giam theo Luật trẻ em năm 2001 của Malaysia.

Clip bé gái hơn một tháng tuổi bị bạo hành Nữ giúp việc dùng tay bóp miệng, tát mạnh vào mặt, đầu bé gái. Người này còn liên tục tung đứa trẻ lên cao, rồi dùng tay đỡ mặc cho bé gái gào khóc.

Mẹ bé gái bị đánh dã man: 'Kẻ hành hạ con tôi bị bắt là thích đáng'

Mẹ của bé gái hơn một tháng tuổi bị bạo hành cho biết chị rất xót xa khi thấy con ngủ bị giật mình, sợ hãi. Gia đình chị không thể tha thứ cho hành vi độc ác của người giúp việc.

Chi Lê

Bạn có thể quan tâm