Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Miếu có hàng rào, khách Tây vẫn trèo vào sờ đầu rùa

Để đối phó với việc bia rùa bóng nhẵn đầu do bị “sờ” quá nhiều tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, phương án lập hàng rào sắt được thực thi.

Để bảo tồn di tích bia tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) bị xâm hại, nhiều biện pháp được tính đến để bảo vệ các bia đá. Năm 2011 trung tâm hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã thực hiện phương án căng dây để bảo vệ, tuy nhiên hiệu quả mà phương án này đem lại không cao, nhiều khách du lịch vẫn bước, chui, thậm chí dẫm lên dây để vào chạm tay vào các bia đá.

Tháng 2/2013, một hội thảo đã được tổ chức để tìm giải pháp bảo vệ văn bia hữu hiệu, nhiều biện pháo được đưa ra như bảo vệ theo hướng ngăn cách sự tiếp cận trực tiếp của du khách với các tấm bia. Sử dụng hàng rào trong suốt bằng kính chịu lực bao quanh nhà bia hay sử dụng hàng rào ngăn cách bằng gỗ. Tuy nhiên, phương án cuối cùng được đưa ra là lập hàng rào sắt để bảo vệ.

Ngày 23/12, những dải lụa đỏ đùng dể bảo vệ bia đá được dẹp bỏ để thay vào đó là hàng rào sắt.

Bà Phạm Thúy Hằng – Phó giám đốc trung tâm hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết: "Phương án lắp đặt hàng rào sắt chỉ là tạm thời, khi khách tham quan có ý thức và hiện tượng chạm tay vào bia đá không còn thì chúng tôi sẽ tiến hành tháo bỏ".

Mỗi tấm hàng rào chắn có chiều cao 85 cm và chiều dài bao dọc toàn bộ 2 khu nhà bia. Trong hai ngày 26, 27/12 nhiều du khách trong và ngoài nước vẫn nhảy vảo khu nhà bia để chụp ảnh.

Khu bia đá cổ kính được quây bằng hàng rào sắt.
Nhiều ý kiến cho rằng, vào những ngày lễ Tết, thi Đại học - Cao đẳng dòng người đổ về Văn Miếu _ Quốc Tử Giám đông như trẩy hội, biện pháp dùng hàng rào sắt để bảo vệ bia đá chưa chắc đem lại hiệu quả.
Sáng 27/12, anh Tú công nhân thi công hàng rào cho biết, về cơ bản hàng rào đã xong, bây giờ chỉ còn lắp đặt thêm cửa sắt để ra vào.
Nhiều năm làm công tác bảo vệ tại Văn Miếu, chứng kiến nhiều biện pháp bảo vệ bia đá, anh Chung cho biết: "Nhà trường cùng hướng dẫn tour, khách du lịch cần ý thức và tuyên truyền hơn về chuyện bảo vệ di sản, tôi thấy nhiều biện pháp được đưa ra để không xâm hại bia đá, nhưng ý thức người dân mới quan trọng".

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm