Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẫn khó kiểm soát việc hết hàng khuyến mãi ảo dịp Online Friday

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thừa nhận vẫn khó kiểm soát được lượng hàng hóa mà các doanh nghiệp cam kết khuyến mãi, giảm giá dịp Online Friday.

Tại buổi họp báo về Sự kiện Online Friday năm 2017 chiều 27/11, bà Lại Việt Anh, Cục phó Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết sự kiện năm nay sẽ tổ chức từ ngày 1-3/12.

Cục này mong muốn tạo ra bản sắc cho thương mại điện tử Việt Nam thông qua sự kiện giảm giá cuối năm. Sẽ có 3.000 doanh nghiệp tham gia, thu hút khoảng 1 triệu đơn hàng, 5 triệu lượt truy cập. Đặc biệt doanh thu dự kiến sẽ đạt 1.500 tỷ quy mô mua sắm toàn thị trường.

Có dễ mua hàng giảm sâu, sốc dịp Black Friday? Nhiều khách hàng phản ánh khó mua được sản phẩm giảm giá sâu dịp Black Friday. Hàng giảm giá chỉ chiếm số lượng rất nhỏ, đã cũ, lỗi mốt, thậm chí là hết hàng.

Tính đến ngày 27/11, đã có 1.309 doanh nghiệp đăng ký tham gia với gần 70.000 sản phẩm khuyến mại, 3.000 mã sản phẩm đảm bảo, 46 doanh nghiệp tham gia BigOFF (khai trương tại TP.HCM), 30 đối tác đồng hành (vận chuyển, thanh toán, bảo trợ thông tin)…

Các doanh nghiệp bán lẻ tham dự sự kiện như Thế giới di động, FPT shop, Viettel Store, Lazada, Sendo, Adayroi, Tiki, Lotte, Hoàng Phúc, AEON, Robins, Pico, Mediamart…

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh đến các sản phẩm đảm bảo khuyến mại với 3 yếu tố: Sản phẩm đảm bảo đều là sản phẩm chính hãng (không phân phối qua kênh không chính thức); mức giá khuyến mại tốt, thấp hơn trung bình trên thị trường; được miễn phí chuyển phát.

Ban tổ chức đã đàm phán với các nhà cung cấp, doanh nghiệp tham gia sự kiện để có cam kết giá bán thấp, giảm sâu. Mức giá giảm là so với giá thành chứ không phải giảm so với giá niêm yết, tránh doanh nghiệp tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi hạ xuống.

khuyen mai online friday anh 1
Sẽ có khoảng 70.000 sản phẩm khuyến mại dịp Onine Friday. Ảnh: Ngô Minh.

Cũng theo bà Việt Anh, doanh nghiệp đăng ký tham gia sự kiện với một số sản phẩm khuyến mại nhất định. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm bán ra có thực chất so với cam kết, doanh nghiệp có báo hết hàng “ảo”, số lượng không nhiều so với cam kết hay không vẫn còn khó kiểm soát.

Nguyên nhân là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chỉ tạo sân chơi chung cho các doanh nghiệp, để kiểm soát sản phẩm đã giao dịch thành công, để thống kê cần phải truy cập được vào website một số đơn vị bán.

Doanh số ngày Online Friday năm 2016 đạt gần 1.000 tỷ đồng với 3.000 doanh nghiệp tham gia.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm