Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sếp Microsoft xem video gợi dục trước mặt nhân viên nữ

Dù bị quấy rối, bắt nạt và xem thường nhưng nhân viên Microsoft phải chịu đựng, phục tùng các vị giám đốc vô điều kiện.

Van hoa lam viec doc hai o Microsoft anh 1

20h, vị giám đốc của Microsoft bước vào phòng Studio C chật hẹp, không một ô cửa kính. Đó là nơi làm việc của các nhân viên thuộc đội công nghệ thực tế hỗn hợp (mixed reality). Họ phải ở lại công ty đến tối muộn để chỉnh sửa bản dựng của bộ kính VR sắp tới.

Để kiểm tra sản phẩm, vị giám đốc này đã thử sử dụng cặp kính VR trong phòng. Ngay khi kết nối, một màn hình chiếu gần đó sẽ hiển thị toàn bộ hình ảnh bên trong cặp kính. Do đó, mọi người trong phòng đều có thể nhìn thấy nội dung vị giám đốc này được trải nghiệm trong bộ kính.

Lúc này, trên màn hình đột nhiên xuất hiện những người phụ nữ mặc quần áo thiếu vải đang đùa giỡn một cách khiêu gợi trên giường. Có nhân viên còn gọi cảnh tượng này trông không khác gì “phim khiêu dâm VR”. Những người khác có mặt lúc đó cũng nhìn nhau đầy ái ngại. Một vài người trong số họ còn bỏ ra khỏi phòng.

“Ông ta xem những thứ đó trong phòng làm việc và có rất nhiều nhân viên nữ xung quanh. Hành vi đó khiến tôi rất khó chịu”, một người nọ chia sẻ.

Xem "phim nóng" trước mặt nhân viên

Điều bất ngờ là vị giám đốc đó không phải ai xa lạ mà lại chính là Alex Kipman, nhân vật quyền lực đứng đằng sau dự án thực tế hỗn hợp của Microsoft. Sự việc này xảy ra một vài năm sau khi CEO Satya Nadella kêu gọi xóa sổ văn hóa làm việc độc hại tại Microsoft để xây dựng một môi trường có tính tôn trọng, đa dạng và hòa nhập hơn.

Van hoa lam viec doc hai o Microsoft anh 2

Microsoft vốn nổi tiếng với văn hóa làm việc độc hại, thiếu tôn trọng nhân viên. Ảnh: Business Insider.

Nhiều nhân viên Microsoft từng làm việc cho Kipman cho biết vị giám đốc luôn phớt lờ những đóng góp của phái nữ và luôn bình phẩm, đụng chạm khiếm nhã với họ. Có người còn chứng kiến ông sờ vai một nữ đồng nghiệp trong khi người này trông rất khó chịu. Cô rụt vai lại hòng ngăn cản Kipman nhưng ông ta vẫn lấn tới. Thậm chí, các quản lý còn cảnh báo nhân viên nữ không nên đến gần Kipman một mình.

Phỏng vấn nhiều nhân viên và cựu nhân viên khác tại công ty, Business Insider nhận ra vụ việc của Alex Kipman cũng chỉ là một trong số những hành vi sai trái của giới lãnh đạo Microsoft. Những người này thậm chí còn bạo hành bằng lời nói hoặc quấy rối tình dục với cấp dưới của mình.

Trong số những nhân vật tai tiếng của Microsoft có Terry Myerson, Phó chủ tịch phụ trách mảng Windows. Làm việc tại tập đoàn suốt 21 năm, ông từng được mệnh danh là “người đàn ông quyền lực thứ 2 ở Microsoft”. Nhưng nhiều người cho biết ông là một kẻ chuyên mắng mỏ, xem thường và bắt nạt nhân viên. Đến năm 2018, khi giọt nước đã tràn ly, Nadella mới can thiệp và sa thải ông.

Một nhân vật khác cũng tai tiếng không kém là Tom Keane, người giữ chức Phó giám đốc dịch vụ điện toán đám mây Azure suốt 20 năm qua. “Ông ta có thể đay nghiến người khác ra thành trăm mảnh. Tôi còn từng chứng kiến ông ấy lăng mạ đến mức khiến họ bật khóc”, một cựu nhân viên giấu tên chia sẻ.

Có người còn gọi ông là “Vua Tom” vì nhân viên trong công ty phải luôn ngoan ngoãn, gọi dạ bảo vâng, chịu đựng lời mắng mỏ và phục tùng ông vô điều kiện. Dù có hành vi như vậy nhưng Tom Keane vẫn giữ chức vụ cao ở Microsoft vì ông chính là người có công lớn giúp phát triển Azure. Keane cũng là người đã giành được hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD với Lầu Năm Góc.

Vấn đề tồn tại từ lâu của Microsoft

Môi trường làm việc độc hại và thiếu tôn trọng vốn là vấn đề nhức nhối của ngành công nghệ suốt nhiều năm qua. Ở Microsoft, những lãnh đạo hư hỏng đã lộng hành từ thời của Bill Gates.

“Một khi bọn họ đã có sức ảnh hưởng trong công ty thì không gì có thể chống lại họ. Bọn họ tin rằng mình có thể làm bất cứ điều gì, không ai có thể can thiệp. Vậy nên, dù có bị ức hiếp thì nhân viên cũng đành phải ngậm đắng nuốt cay mà cho qua”, một cựu giám đốc Microsoft chia sẻ.

Van hoa lam viec doc hai o Microsoft anh 3

Văn hóa này đã tồn tại ở Microsoft từ thời Bill Gates. Ảnh: AP.

Ở thời Bill Gates, Microsoft nổi tiếng vì luôn khen thưởng cho những kẻ thông minh nhất dù họ có hành xử tệ với những người xung quanh ra sao. Dù đưa tập đoàn này trở thành ông lớn trong giới công nghệ như hiện nay nhưng những đóng góp của Gates cũng khiến không ít nhân viên suy sụp và khủng hoảng. Paul Allen, nhà đồng sáng lập cùng vị tỷ phú, từng nói rằng: “Làm việc cho Gates không khác gì ở địa ngục”.

Đến thời Nadella, ông chủ trương xây dựng một văn hóa làm việc tử tế và lành mạnh hơn. Tháng 11/2021, các cổ đông đã gây áp lực lên hãng yêu cầu xử lý triệt để các hành vi sai trái trong nội bộ, báo cáo về tính hiệu quả của các chính sách chống quấy rối tình dục và điều tra lãnh đạo của công ty. “Với tôi và với mọi người, Microsoft của năm 2021 sẽ rất khác so với Microsoft những năm 2000”, Nadella khẳng định.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên lại cho rằng tình trạng phân biệt đối xử, bất bình đẳng vẫn diễn ra thường xuyên tại tập đoàn. Theo báo cáo, phái nữ chỉ chiếm 25% tổng số giám đốc của công ty.

Năm ngoái, một nhóm nhân viên nữ còn lên tiếng chia sẻ những câu chuyện phân biệt giới, bất bình đẳng trong trả lương và thăng tiến giữa nam và nữ tại nơi làm việc. Nhiều công nhân còn nói rằng chính sách của Nadella chưa thực sự phát huy hiệu quả. Các cuộc điều tra kéo dài đến hàng tháng, thậm chí là hàng năm nhưng vẫn không đưa ra được kết luận cụ thể.

Mặt khác, bất chấp những nỗ lực loại bỏ những “kẻ đểu cáng có tài” (talented jerks) của Nadella, nội bộ Microsoft vẫn dung thứ cho những hành vi xấu xí của nhiều nhân viên có thành tích xuất sắc trong công việc. Bằng chứng là cuối năm ngoái, một nhóm các nhân công tại đây đã trình lên bản khiếu nại tập thể chống lại Kipman nhưng vẫn không thể làm gì được giám đốc này.

Van hoa lam viec doc hai o Microsoft anh 4

Alex Kipman, Tom Keane và Terry Myerson là 3 người tạo ra văn hóa làm việc độc hại tại Microsoft. Ảnh: Business Insider.

Liên quan đến vấn đề này, một cựu giám đốc khác tại Microsoft cho biết Nadella là một người không thích xung đột. Ông ấy không thích nhúng tay vào những hành vi sai trái trong nội bộ công ty. “Nếu bắt buộc phải can thiệp, ông ấy sẽ nhờ người khác giải quyết hộ mình”, người này nói.

Nhân viên đều cho rằng những hành vi sai trái của giới quản lý vẫn luôn tồn tại ở Microsoft dù là thời Bill Gates hay đến tận bây giờ. “Tôi nghĩ rằng dù những kẻ xấu tính có rời đi, văn hóa độc hại ở Microsoft cũng không bao giờ biến mất”, cựu giám đốc nói.

Apple chuẩn bị cho thương vụ lịch sử

Apple đang đàm phán để mua lại nhà phát hành trò chơi điện tử Electronic Arts (EA), giống như cách Microsoft đã thâu tóm Activision Blizzard.

Ván cược đầy mâu thuẫn của tỷ phú Warren Buffett

Việc mua lại Activision Blizzard thể hiện tham vọng của Microsoft để chiếm lĩnh metaverse. Dù luôn chê tiền mã hóa, tỷ phú Warren Buffett lại tin tưởng tiềm năng này.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm