Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Gaal đưa MU vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng

"Đời thay đổi khi ta đổi thay". Câu nói đó được Louis van Gaal áp dụng khi MU làm khách đến tử địa Britannia. Nhưng một lần nữa, binh đoàn thành Manchester lại gục ngã.

Những sự thay đổi của Van Gaal về nhân sự đã không phát huy hiệu quả. Ông thầy người Hà Lan đẩy thủ quân Wayne Rooney lên ghế dự bị và tin dùng Memphis Depay. Điều chỉnh đó vô tình khiến MU trả giá đắt. Không có Rooney, "Quỷ đỏ" mất đi một thủ lĩnh, người truyền lửa cho các đợt tấn công. Bình luận trên Twitter, cựu tiền đạo Dwight Yorke mô tả đội bóng bằng bằng những lời rất sâu sắc: "Tôi không thể tin được những gì mình đang chứng kiến. Bản thân đang theo dõi một MU không có khát khao và sức sống."

MU thua 0-2, HLV Van Gaal đối diện nguy cơ bị sa thải

Trong trận làm khách trên sân của Stoke lúc 19h45, MU thua 2 bàn không gỡ ở vòng 18 Premier League. Thất bại thứ 4 liên tiếp của "Quỷ đỏ" khiến HLV Van Gaal có nguy cơ mất việc.

Dù Van Gaal cố gắng sửa sai trong hiệp 2 khi đưa Rooney vào thay Depay, tuy nhiên, mọi chuyện quá trễ. Nỗ lực của các cầu thủ không đủ giúp đội nhà giành được ít nhất 1 điểm ở Britannia. Vậy là một lần nữa MU thất bại và câu hỏi liên quan đến tương lai nhà cầm quân 64 tuổi lại được đặt ra. Phải chăng, ban lãnh đạo đang chờ một phép mầu nào đó mới không sa thải Van Gaal?

“Moyes phá huỷ nhân tố sợ hãi, Van Gaal huỷ diệt cầu thủ”

Van Gaal vẫy chào các cổ động viên, biểu hiện cho một cuộc chia tay?
Van Gaal vẫy chào các cổ động viên, biểu hiện cho một cuộc chia tay?

Trong phần bình luận trên ESPN, một độc giả đã không giữ được bình tĩnh và thốt lên như vậy. Song, cổ động viên này có lý với lập luận của mình. Bước vào trận đấu, HLV Van Gaal sớm khiến người ta hoài nghi về cách dùng người. Ông để Depay, một cầu thủ chưa từng được đánh giá cao và liên tục bị chỉ trích vì phong độ tồi tệ. Như một hệ quả tất yếu, sự non nớt và thiếu tự tin của chân sút người Hà Lan dẫn đến sai lầm tai hại.

Trên BBC, người dùng Twitter có tên Callum Anderson mô tả tình huống đó bằng những lời sắc bén: "Một tinh thần rệu rã và thiếu tự tin dẫn đến những hành động ngu ngốc... Hôm nay, Memphis trở thành minh chứng cụ thể cho điều đó". Chứng kiến pha bóng hết sức nghiệp dư của số 7, người hâm mộ cảm thấy ngán ngẩm. Từ ghế chỉ đạo, Van Gaal như chết đứng. Nhưng từ thâm tâm, con người ấy hiểu mình thật sự huỷ hoại MU và phạm sai lầm tồi tệ nhất từ thời điểm 5 tháng trước.

Đáng lý, Van Gaal phải giữ Angel di Maria và Adnan Januzaj, thậm chí Robin van Persie cũng có thể trở thành một lựa chọn không hề tồi. Song, cựu HLV Barcelona và Bayern Munich lại đẩy 3, 4 cầu thủ đẳng cấp thế giới khỏi Old Trafford và tạo ra một đội hình toàn những cầu thủ tầm trung và chơi thứ bóng đá đúng bản chất của họ. Mùa trước, Radamel Falcao ghi bàn gỡ hoà cho MU trước Stoke City. Nhưng nay, đã không có một Falcao thứ hai xuất hiện để trở thành vị cứu tinh cho đội bóng áo đỏ.

Cất Rooney trên ghế dự bị là sai lầm của Van Gaal.
Cất Rooney trên ghế dự bị là sai lầm của Van Gaal.

Qua mạng Twitter, Dwight Yorke như muốn công kích Van Gaal khi phân tích: "Ban đầu, tôi nghĩ Louis van Gaal là người thích hợp với đội bóng. Nhưng giờ thì tôi không còn nhận ra điều đó nữa. Sự thất bại của MU nằm ở Van Gaal do để quá nhiều trụ cột ra đi và thay họ bằng những mảnh ghép không hề vừa khít". Vì tư tưởng chuyển nhượng sai lầm, MU lâm vào sự bế tắc trong chiến thuật và không có đủ nhân tố để tạo ra sự đột biến. Không chỉ vậy, cách Van Gaal dùng người trước Stoke City cũng tạo cho người hâm mộ sự phẫn nộ.

Ông để Juan Mata, một người chơi rất nhạt nhoà trong phần lớn thời gian thi đấu, có mặt suốt 90 phút. Trên BBC, cựu hậu vệ Anh Jimmy Armfield bình luận: "Tôi thậm chí còn không thấy Juan Mata xuất hiện ở hiệp 1". Trong khi đó, tiền vệ Morgan Schneiderlin lại phải ngồi đũng quần trên ghế dự bị dù có đủ thể trạng để ra sân. Rõ ràng, nghệ thuật dùng người của nhà cầm quân có biệt danh “tu-líp thép” rất khó hiểu và quan trọng không đưa MU tới bất kỳ đâu. Còn trong mắt cổ động viên, đó lại chẳng khác nào phá hoại cầu thủ.

Khủng hoảng lan toả đến tương lai

"Trảm" Van Gaal, MU hãy còn xuống dốc thê thảm hơn.

Sau thất bại trước Stoke City, HLV Van Gaal cho biết sẽ cân nhắc từ chức. Điều này có vẻ hợp lý ở thời điểm hiện tại vì ít ra ông sẽ rời Old Trafford không phải trong một sự tủi hổ. Theo phân tích David Mcdonnell trên Telegraph, MU không phải tiếc vì chia tay Van Gaal, bởi nhà cầm quân này thất bại một cách toàn diện trên hành trình đưa đội bóng khỏi cơn khủng hoảng phong độ và lối chơi. Ngoài ra, ông cũng chẳng tạo ra cho các cầu thủ tinh thần chiến đấu ngoan cường để vượt qua khó khăn khi hình ảnh "Quỷ đỏ" ở Britannia rất nhợt nhạt.

Nhưng theo quan điểm cây bút Kris Voakes trên báo điện tử Goal.com, sa thải Van Gaal giữa mùa giống như một canh bạc mạo hiểm. Rất đông ý kiến tin MU nên mời Jose Mourinho thay Van Gaal trên ghế chỉ đạo. Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu của "Quỷ đỏ" lại muốn trao quyền cho Ryan Giggs sau khi vị HLV người Hà Lan kết thúc nhiệm kỳ. Thực tế thì "trảm" Van Gaal và thay bằng Mourinho sẽ khiến MU như đứng giữa một bên là vực sâu, trong khi hướng đối diện giống như vách núi cheo leo.

Huyền thoại Sir Bobby Charlton từng bình luận: "Mourinho là một HLV giỏi, nhưng không phải HLV của United". Có thể chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ đưa đội bóng qua cơn khủng hoảng, song, tính cách ngông cuồng và những phát ngôn không coi ai ra gì từ cái miệng "Người đặc biệt" sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và truyền thống tốt đẹp MU xây dựng suốt nhiều năm qua. Còn nếu bỏ qua cơ hội mời Mourinho và đưa Ryan Giggs dẫn dắt đội bóng, kịch bản biết đâu lại tồi tệ hơn bởi cựu sao Xứ Wales không có nhiều kinh nghiệm chỉ đạo.

Vậy ra, cuộc khủng hoảng ở MU nghiêm trọng không chỉ ở thời điểm hiện tại, mà còn lan toả đến cả tương lai.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm