Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vận động viên đổ nước đá lên đầu giải nhiệt dưới nắng 40 độ C

Những chai nước đá được chuẩn bị sẵn để làm mát cơ thể. Buổi tập cũng được bắt đầu từ 5h để tránh nóng là hình ảnh tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia, sáng 23/6.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 1

Từ 5h ngày 23/6, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội đã "thức giấc" khi các vận động viên điền kinh cự ly trung bình - dài thường xuyên bắt đầu buổi tập của ngày mới. Với những ngày khối lượng vận động lớn, giáo án yêu cầu chạy khoảng 30 km, buổi tập sẽ bắt đầu lúc 4h, thậm chí sớm hơn.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 2

Theo các HLV của đội tuyển điền kinh Việt Nam, do đặc thù thi đấu ngoài trời, chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết, nên các buổi tập thường diễn ra lúc sáng sớm hoặc chiều muộn để các VĐV tránh được cái nắng gắt của mùa hè. Việc tập luyện lúc thời tiết mát mẻ cũng giúp VĐV đủ thể lực hoàn thành giáo án cũng như tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 3

Sau khi khởi động, nhóm VĐV cự ly trung bình - dài tập trung và được HLV phổ biến kế hoạch, giáo án tập luyện. Một số VĐV chạy dài hôm nay phải chạy 16 km quanh khu tập luyện. Một số khác cự ly ngắn hơn hoàn thành giáo án 10 km.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 4

Mới 5h40 nhưng mặt trời đã mọc được hơn 20 phút. Các vận động viên marathon chạy hàng chục vòng trong khi nhiều đồng nghiệp vẫn chưa thức giấc. Hôm nay, nhiệt độ Hà Nội lên tới 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Cường độ nắng nóng này có thể tương đương với ngày nóng kỷ lục 21/5 vừa qua, khi nhiệt độ ở một số khu vực chạm ngưỡng gần 41 độ C.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 5

Tập luyện môn thể thao khắc nghiệt và đòi hỏi nhiều thể lực, dưới thời tiết nắng nóng, như marathon, các VĐV phải tiếp thêm rất nhiều nước và thực phẩm bổ sung. Những chai nước đá lạnh được họ chuẩn bị từ trước và sử dụng trong suốt buổi tập. Chúng không chỉ có công dụng bù lại lượng nước đã mất.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 6

Phạm Thị Hồng Lệ, VĐV cự ly 42 km, đang đổ nước đá lạnh lên đầu để làm mát cơ thể. Cô chia sẻ việc này giúp các VĐV duy trì sự tỉnh táo trong khi hoạt động. Lệ và đồng nghiệp uống rất ít nước đá có độ lạnh sâu mà thường dùng đồ uống bù điện giải, bù khoáng và muối.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 7

Thức giấc lúc nửa đêm, hầu hết VĐV chỉ ăn nhẹ trước khi bước vào tập luyện. Việc này đảm bảo họ có sức khỏe để duy trì nhưng cũng không bị quá no, dẫn đến sốc ruột khi vận động nặng. “Hầu như dạ dày của chúng tôi quen rồi nên chỉ cần ăn một chiếc bánh vẫn có thể chạy 20km”, Hồng Lệ chia sẻ.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 8

Dù bước vào buổi tập từ rất sớm, các VĐV của đội tuyển điền kinh quốc gia không tránh được cái nắng mùa hè. “Việc dậy sớm cũng là trở ngại, nhưng chỉ mất một thời gian đầu. Sau đó qua thời gian tập luyện, mọi người trong đội đều thích nghi dần với thời gian biểu này”, Đỗ Quốc Luật cho biết.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 9

7h, khi mặt trời vừa lên cao cũng là lúc buổi tập kết thúc. Các vận động viên ngồi nghỉ khi cơ thể đầm đìa mồ hôi. Trong các giải đấu, cự ly chạy dài cũng thường được thi đấu vào lúc sáng sớm.

Van dong vien do nuoc da len dau anh 10

Dù tính toán và cố gắng tránh ảnh hưởng của thời tiết, các VĐV kiệt sức, mệt mỏi sau khi hoàn thành giáo án buổi tập, và đây là việc vẫn thường xuyên diễn ra. Buổi tập thứ 2 trong ngày sẽ diễn ra lúc 16h, và có thể lùi đến 16h30 nếu ánh nắng quá gay gắt.

Việt Hùng - Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm