Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Vấn đề thường gặp ở công nghệ smart home và hướng khắc phục

Bên cạnh những tính năng hữu ích, công nghệ smart home vẫn có một số hạn chế, khiến người dùng tốn kém không cần thiết.

Trong bối cảnh nhiều gia đình hiện đại chuộng môi trường sống an toàn và tiện nghi, smart home (căn hộ với nhiều thiết bị tích hợp công nghệ thông minh) ngày càng được ưa chuộng. Gần một thập kỷ, thị trường công nghệ smart home phát triển nhanh với sự ra đời của nhiều thương hiệu lớn, cung cấp đa dạng lựa chọn cho người dùng.

Dù đang xây ngôi nhà tích hợp thiết bị thông minh hay có ý định nâng cấp vật dụng smart home, bạn cần tìm hiểu ưu - nhược điểm của các thiết bị công nghệ này và cách khắc phục. Những thông tin này giúp bạn chủ động trang bị kiến thức nền tảng về smart home, tránh rơi vào các tình huống dưới đây.

Video - Hệ sinh thái smart home của EZVIZ Hệ sinh thái smart home của EZVIZ cung cấp giải pháp toàn diện cho căn hộ trên nền tảng IoT.

Hết pin quá nhanh

Câu nói vui “hiện đại thì hại điện” thường đúng với một số thiết bị smart home. Thời lượng pin của thiết bị kém có thể kéo theo nhiều vấn đề phiền toái như không thể mở khóa cửa thông minh để vào nhà, camera an ninh ngừng hoạt động.

Để tránh tình trạng các thiết bị thông minh trong gia đình cạn kiệt năng lượng và ngừng hoạt động, nhiều người chọn trang bị thêm pin dự phòng. Đây là giải pháp đảm bảo các thiết bị có thể hoạt động mượt mà thời gian dài.

EZVIZ,  smarthome anh 1

Camera pin sạc HB8 của EZVIZ có thể hoạt động đến 7 tháng sau một lần sạc đầy.

Một giải pháp nữa giúp tiết kiệm pin là đảm bảo thiết bị nằm trong vùng phủ sóng Wi-Fi. Cũng như smartphone, các thiết bị smart home tốn nhiều năng lượng hơn khi phải liên tục tìm kiếm tín hiệu mạng hoặc cố gắng duy trì kết nối. Việc nằm trong vùng phủ sóng Wi-Fi giúp thời lượng pin bền hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ.

Bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có pin bền bỉ, duy trì hoạt động nhiều ngày sau một lần sạc đầy. Đây cũng là xu thế nâng cấp các thiết bị nhà thông minh được nhiều nhà sản xuất quan tâm.

Đồng thời, các sản phẩm có tính năng thông báo tình trạng pin cùng hướng giải quyết trong tình huống cấp bách nên được đưa vào danh sách thiết bị nhà thông minh của bạn. Đơn cử, khóa cửa thông minh có trang bị cổng sạc micro USB để hỗ trợ nguồn điện khẩn cấp là giải pháp lý tưởng trong trường hợp người dùng quên thay pin.

EZVIZ,  smarthome anh 2

Khóa cửa thông minh EZVIZ L2S dễ dàng thay pin khi cần, có thể hỗ trợ nguồn điện khẩn cấp thông qua cổng sạc micro USD.

Thiếu tính đồng bộ

Với nhiều lựa chọn sẵn có trên thị trường, bạn dễ dàng tìm mua camera an ninh, khóa cửa thông minh hay máy lọc không khí gia đình. Dù vậy, bạn có thể gặp tình huống các thiết bị không tương thích. Phần lớn thiết bị thông minh được điều khiển bởi ứng dụng riêng trên smartphone. Việc phải mở nhiều ứng dụng để bật/tắt khiến bạn thấy bất tiện.

EZVIZ,  smarthome anh 3

EZVIZ vừa ra mắt hệ sinh thái smart home chủ đề “Make living EZ”, cung cấp giải pháp toàn diện.

Thay vào đó, bạn có thể đầu tư hệ thống smart home thuộc cùng thương hiệu, hoặc ít nhất là có thể kết nối dễ dàng. Như vậy, với ứng dụng duy nhất, bạn có thể điều khiển hàng loạt thiết bị. Điều này cũng giúp giảm quá tải cho smartphone.

Bạn có thể chọn thiết bị tương thích với Google Assistant, Amazon Alexa hoặc IFTTT để mang đến trải nghiệm dễ dàng, đa dạng và đồng nhất.

Kết nối không ổn định

Kết nối mạng là một trong những vấn đề phổ biến mà các thiết bị smart home gặp phải. Đây cũng là nguyên nhân khiến camera an ninh ngưng chuyển động, bóng đèn không tự động tắt theo lịch… Các vấn đề này có thể gây gián đoạn quá trình hoạt động của thiết bị, ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Để giải quyết, bạn nên nâng cấp hệ thống Wi-Fi trong nhà. Bộ phát Wi-Fi là “xương sống” của ngôi nhà thông minh và nếu không được nâng cấp theo thời gian sẽ khó đáp ứng hoạt động của nhiều thiết bị cùng lúc.

Nếu đang sống trong ngôi nhà hoặc căn hộ có diện tích lớn, bạn có thể cân nhắc xây dựng mạng lưới Internet với đầu phát đặt trong nhiều khu vực, đảm bảo tính ổn định của đường truyền. Gia chủ cũng cần đảm bảo các thiết bị thông minh không nằm quá xa bộ phát.

Những cảnh báo sai

Việc thiết bị thông minh phản hồi không đúng lúc hoặc gửi thông báo sai là chuyện có thể xảy ra. Đơn cử, khi bạn trò chuyện với người khác, trợ lý vẫn lên tiếng dù không được ra lệnh. Hoặc camera an ninh thông báo về chuyển động bất thường trước cửa nhà nhưng thực tế chỉ là chiếc lá rơi. Dù điều chỉnh trong phần cài đặt, bạn vẫn không thể khắc phục.

Trong trường hợp này, bạn nên lựa chọn những thiết bị thông minh chất lượng, tiên tiến để hạn chế nhầm lẫn.

EZVIZ,  smarthome anh 4

Camera EZVIZ C8W Pro 3K có thể phân biệt chuyển động của người và xe cộ bằng AI, với tính năng theo dõi, thu phóng tự động.

Với camera an ninh, bạn nên chọn thiết bị tích hợp AI - phát hiện chuyển động có hình dáng người, phân biệt người và động vật, hoặc xe cộ… để theo dõi chính xác hơn. Hiện nay, nhiều dòng camera an ninh có khả năng phát hiện gần như tuyệt đối hình dáng người dựa trên thuật toán chuyên sâu, hỗ trợ bám theo chuyển động và tự động thu phóng để dễ dàng theo dõi đối tượng trong phạm vi quan sát.

Như vậy, với việc sở hữu những thiết bị tiên tiến, bạn có thể trải nghiệm hệ sinh thái công nghệ với độ chính xác tối ưu.

Nguy cơ rò rỉ thông tin riêng tư

Vấn đề an ninh thông tin được nhiều người đặc biệt quan tâm. Mọi người thường có tâm lý ngại sử dụng thiết bị smart home - đặc biệt là camera an ninh thông minh - bởi lo sợ thông tin, hình ảnh bị rò rỉ. Thậm chí, các thông tin và hình ảnh riêng tư có thể đến tay những đối tượng xấu.

Để bảo vệ chính mình và người thân, bạn nên cân nhắc chọn thương hiệu với chính sách bảo mật gắt gao.

Hiện nay, EZVIZ là thương hiệu chiếm được cảm tình người dùng nhờ chính sách “một và duy nhất” cho tất cả camera an ninh thông minh. Theo đó, mỗi thiết bị chỉ gắn với một tài khoản chính chủ duy nhất. Đây cũng là người có khả năng theo dõi dữ liệu và trao quyền cho các tài khoản phụ để truy cập. EZVIZ thiết lập quy trình xác minh nhiều bước để đảm bảo tính bảo mật cao nhất cho thông tin người dùng.

EZVIZ,  smarthome anh 5

EZVIZ áp dụng chính sách gỡ tài khoản nghiêm ngặt từ online đến offline nhằm đảm bảo độ bảo mật cao nhất cho người dùng.

Trong trường hợp camera bị mất trộm hoặc có người cố tình sử dụng mã QR code trên thiết bị để thâm nhập vào tài khoản cá nhân, EZVIZ cài đặt quy trình kiểm soát gắt gao, đảm bảo không ai đăng nhập vào thiết bị ngoài tài khoản duy nhất được cấp.

Nếu có người liên hệ tổng đài để xin quyền truy cập, hệ thống sẽ yêu cầu cài lại thiết bị để cấp quyền truy cập mới. Theo đó, mọi thông tin từ tài khoản cũ không được hiển thị. Bước xử lý này nhằm tăng thêm lớp bảo vệ, đảm bảo không ai có thể truy xuất thông tin ngoài chủ nhân.

Với chính sách bảo mật tối ưu cho người dùng, EZVIZ nhận được sự tín nhiệm của hàng triệu khách hàng toàn cầu. Thương hiệu cũng được chứng nhận độ uy tín chuẩn quốc tế.

Khi xem xét việc nâng cấp ngôi nhà, bạn có thể tích hợp các công nghệ mới vào không gian sống. Với vài giải pháp đơn giản kèm kiến thức nền tảng, bạn có thể xây dựng hệ sinh thái công nghệ tiên tiến để nâng tầm trải nghiệm, đảm bảo không gian sống an toàn, tiện nghi và thoải mái.

Giang Chi Anh

Bạn có thể quan tâm