Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vấn đề tâm lý và hậu trường khiến De Gea sa sút

Từng đứng trên đỉnh thế giới nhiều năm với nền tảng kỹ thuật gần như hoàn hảo, De Gea mất phong độ đến từ yếu tố tâm lý hơn khả năng chuyên môn thuần túy.

Ở tuổi 29, về mặt lý thuyết, De Gea đang bước vào độ tuổi vàng trong sự nghiệp cầu thủ.

Tháng 12/2017, De Gea lập kỷ lục với tổng cộng 14 pha cứu thua trong trận MU gặp Arsenal tại Emirates. Một mình De Gea gánh cả hàng thủ MU với những pha cản phá bằng chân hay thậm chí chỉ bằng một tay.

Từ “vị thánh” trong khung gỗ (theo cách gọi của nhiều CĐV United những năm trước), De Gea giờ trở thành tâm điểm của mọi chỉ trích nặng nề nhất. Giữa tập thể đang hồi sinh, sự sa sút của De Gea bỗng trở nên nhức nhối.

David de Gea anh 1

Cái "Yips" của De Gea

Tony Cascarino, cựu tuyển thủ Ireland, tin De Gea cần chuyên gia tư vấn tâm lý ngay lập tức.

Mọi cầu thủ luôn có giai đoạn khó khăn nào đó trong sự nghiệp, nhưng việc thủ môn có đẳng cấp như De Gea liên tục mắc sai lầm sơ đẳng trong thời gian qua nên được lý giải ở khía cạnh tâm lý thay vì kỹ thuật.

Tâm trí của De Gea có vấn đề khi đổ người chậm chạp sau cú sút của Mason Mount trong trận gặp Chelsea ở FA Cup cuối tuần qua. Thủ môn này dường như lo lắng sau những sai lầm trước đó trong mùa này.

David de Gea anh 2

De Gea phạm sai lầm sơ đẳng trong bài thua thứ 2 của MU trước Chelsea tại bán kết FA Cup mùa 2019/20. Ảnh: Getty.

Mọi chuyện càng tệ hơn khi Chelsea có bàn thắng mở tỷ số. Trong môn golf, người ta có thuật ngữ gọi là “yips” - để chỉ một trạng thái tâm lý khi người chơi không thể thực lại những kỹ thuật đơn giản mà trước đây họ thường làm dễ dàng.

De Gea đang rơi vào trạng thái “yips” kiểu như vậy. Cú sút của Mount không khó, và De Gea có nhiều lựa chọn để cản phá tình huống đó thay vì pha đổ người rồi cản phá vụng về.

Trước đó, De Gea cũng thất bại trong cú băng cắt dứt điểm của Giroud. Ở giai đoạn đỉnh cao, De Gea có thể dùng chân hoặc thậm chỉ dùng một tay để cản phá những tình huống cận thành kiểu như thế.

Tại vòng bảng World Cup 2018, De Gea cũng để Ronaldo ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha sau tình huống để bóng lọt qua hai chân sơ đẳng.

Đó là cú sút căng ngoài vòng cấm của Ronaldo, nhưng thủ môn MU lại chủ ý muốn bắt gọn trái bóng và mắc sai lầm.

Người ta cần nhớ De Gea hay mắc sai lầm mỗi khi HLV thay đổi sơ đồ và chiến thuật thi đấu. Ở World Cup 2018, khi tuyển Tây Ban Nha chơi với hàng thủ dâng cao và thích kiểm soát bóng, De Gea tỏ ra thiếu sự tập trung cần thiết khi bị đối phương tấn công.

Về mặt kỹ năng, De Gea là thủ môn gần như toàn diện. Anh cao tới 1,92 m, có sải tay dài cũng như các phản xạ cực tốt bằng tay lẫn chân. De Gea cũng chơi chân giỏi.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh mùa này lên tới 74% (chỉ Kasper Schmeichel là thủ môn chuyền tốt hơn De Gea tại Premier League).

Điều duy nhất cản trở De Gea chính là tâm lý của cá nhân cầu thủ. Trong trận gặp Chelsea, MU hai lần đổi sơ đồ thi đấu từ 3-4-1-2 sang 4-2-3-1 vì các lý do bất khả kháng.

De Gea dường như gặp vấn đề với sự thay đổi xoành xoạch của các đồng đội chơi phía trên mình.

David de Gea anh 3

De Gea không còn giữ được phong độ cao, cũng như các pha cản phá xuất thần như thời điểm vài năm trước. Ảnh: Getty.

Vấn đề hậu trường

Đầu tháng này, De Gea bị thầy cũ Emilio Alvarez “bóc phốt”. HLV thủ môn người Tây Ban Nha khẳng định De Gea là cầu thủ thiếu sự trung thành, và đó là lý do ông rời MU dù được CLB tha thiết giữ lại.

Alvarez cho biết ông chính là người tư vấn khi De Gea gia nhập MU. Chính HLV thủ môn này được Mourinho mời về MU nhằm giúp đỡ De Gea, thời điểm cầu thủ có ý định muốn rời đội bóng.

“Sau 3 năm, với nhiều công việc và các bài tập để De Gea trở thành thủ môn nhận lương cao nhất thế giới, cậu ấy lại gia hạn hợp đồng sau lưng tôi. Tôi cảm thấy De Gea thiếu trung thành vì thế tôi đã quyết định ra đi”, cựu HLV thủ môn của MU nói.

Từng làm việc với De Gea từ thời còn ở Atletico, Alvarez tự nhận mình là HLV đã giúp thủ môn này cải thiện các vấn đề tâm lý cũng như giữ được sự tập trung cần thiết.

Đây có thể là lời giải cho phong độ sa sút của De Gea? Câu chuyện của Emilio Alvarez, người đã rời MU từ tháng 9/2019, tất nhiên chỉ là lời kể từ một phía, nhưng nó cho thấy những vấn đề hậu trường phức tạp của thủ môn người Tây Ban Nha.

De Gea chia tay Jorge Mendes, siêu cò từng giúp anh đạt đến thành công vào năm ngoái. Trong bóng đá hiện đại, người đại diện đóng vai trò cực lớn đối với cuộc sống của cầu thủ. Họ là người tổ chức, dàn xếp các vấn đề hậu trường, giúp cầu thủ đương đầu với áp lực.

Theo lời Alvarez, De Gea quá tham lam trong việc thương thảo hợp đồng với MU, và Mendes không muốn tiếp tục làm việc với cầu thủ “ăn nói hai lời” như vậy.

Không có sự hỗ trợ từ Alvarez và đại diện Mendes, De Gea chuẩn bị kết thúc mùa giải 2019/20 với nhiều sai lầm đáng quên.

Gần như tất cả các pha bóng lỗi của De Gea mùa này đều đến sự thiếu tập trung, khiến cựu danh thủ Tony Cascarino tin MU cần thuê gấp chuyên gia tâm lý cho anh.

“Khi cầu thủ liên tục mắc sai lầm không tương xứng với trình độ vốn có, cậu ta cần giúp đỡ”, Cascarino phân tích. “Graham Taylor, HLV Aston Villa vào năm 1990 ngày ấy, luôn cử một ai đó chăm sóc tôi trong giai đoạn bất ổn tâm lý. De Gea cần người như vậy”.

Khi thủ môn mắc sai lầm, người ta luôn dễ dàng chỉ trích và yêu cầu sự thay đổi. Tuy nhiên, điều khó khăn hơn là tìm ra phương pháp giải quyết để giúp cầu thủ trở lại là chính mình. MU sẽ không dễ tìm ra người hay hơn De Gea trong những năm tháng đỉnh cao nhất của thủ môn này.

'Maguire, De Gea nên tự cảm thấy xấu hổ' Cựu đội trưởng MU, Roy Keane, không tiếc lời chỉ trích bộ đôi Harry Maguire và David de Gea sau trận hòa 1-1 của Manchester United trước Tottenham ở vòng 30 Ngoại hạng Anh.

'De Gea không nên được bắt chính ở bất cứ trận nào nữa'

Nhiều cổ động viên không hài lòng với màn trình diễn của David de Gea trong trận đấu giữa Man United và Chelsea vào rạng sáng 20/7 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm