Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Vẫn có hàng dài người chờ mua iPhone chính hãng

Văn hóa xếp hàng để mua iPhone được duy trì tại Việt Nam. Người dùng sẵn sàng chờ đợi nhiều giờ để được trên tay chiếc điện thoại mới.

Văn hóa xếp hàng để mua iPhone được duy trì tại Việt Nam. Người dùng sẵn sàng chờ đợi nhiều giờ để được trên tay chiếc điện thoại mới.

iPhone 14 series bán ra tại Việt Nam từ 0h ngày 14/10. Thời gian này trễ hơn gần một tháng so với các thị trường nhóm đầu, vốn phát hành từ 16/9. Tuy vậy, sức hút của sản phẩm chính hãng không hề giảm sút. Vẫn có những hàng dài người xếp hàng chờ được cầm trên tay chiếc điện thoại mới của Apple.

Việt Nam là quốc gia hiếm hoi lưu giữ được văn hóa xếp hàng chờ mua sản phẩm Apple. Điều này thể hiện sự đam mê người dùng dành cho sản phẩm của Táo khuyết.

Lý do xếp hàng

Đúng 0h, iPhone 14 mới chính thức được phát hành. Nhưng trước đó 4-5 giờ, nhiều khách hàng đã có mặt tại cửa hàng TopZone APR Khánh Hội để đợi nhận máy. Đây là một trong những địa điểm mở bán chiếc điện thoại mới của Apple sớm nhất Việt Nam.

Ông Quang Minh, cùng vợ di chuyển từ quận 12, TP.HCM đến cơ sở TopZone Khánh Hội từ sớm. “Là một iFan, tôi muốn thử một lần trải nghiệm cảm giác xếp hàng, đợi nhận iPhone mới”, nam khách hàng chia sẻ.

Thực tế, người dùng này đã mua một chiếc iPhone 14 Pro Max khi đi du lịch Thái Lan cuối tháng trước. Dẫu vậy, sự háo hức, chờ đợi được nhận chiếc điện thoại mới cho người thân vẫn không thay đổi.

xep hang mua iPhone 14 anh 1

Trả lời Zing, nhiều khách đợi mua iPhone tại TopZone tối 13/10 đều cho biết họ cảm thấy rất chờ đợi việc được trên tay chiếc máy đã đặt. Do vậy, họ sẵn sàng di chuyển vài chục km từ tỉnh Bình Dương, TP Thủ Đức đến quận 4 để nhận máy vào giữa đêm.

“Năm nào tôi cũng lên đời iPhone mới. Tôi là iFan, nên muốn được nhận máy sớm nhất có thể”, ông Nguyễn Dũng, ngụ tại TP Thủ Đức chia sẻ.

Từ 2020, khi Apple tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam thông qua các hệ thống ủy quyền chính hãng (AAR- Apple Authorized Reseller). Qua đó, chênh lệch thời gian phát hành của dòng iPhone mới giữa thị trường trong nước và quốc tế được rút ngắn. Nhờ vậy, sức nóng của chiếc điện thoại vẫn được duy trì.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ lớn có giá bán tốt, chương trình hậu mãi thuận lợi hơn nhiều so với loại hàng xách tay. Nên đa phần khách hàng quyết định chờ đợi, để mua máy chính hãng. Con số đặt cọc đạt hơn 50.000 máy tại hệ thống lớn như Thế Giới Di Động thể hiện rõ điều này.

Ưu đãi từ đại lý

Thực tế, việc xếp hàng, chờ nhận máy vào giữa đêm không phải yêu cầu bắt buộc từ phía đại lý. Ví dụ, TopZone cung cấp gói cọc VIP, với cam kết giao máy sớm nhất từ 0h với số lượng giới hạn. Khách hàng có nhu cầu có thể đăng ký. Mặt khác, người dùng vẫn có thể đến cửa hàng vào giờ hành chính để lấy thiết bị đã đặt như bình thường.

Đồng thời, người dùng chọn xếp hàng bởi có nhiều ưu đãi từ phía hệ thống. Ví dụ, nhiều khách hàng may mắn tại TopZone Khánh Hội nhận được phiếu quà tặng, giảm giá 50% trực tiếp vào giá sản phẩm. Số khác trúng thưởng tai nghe AirPods 2, đồng hồ Apple Watch.

Vị khách may mắn nhất tại sự kiện nhận về cho mình chiếc iPhone 14 Pro Max, trị giá 35 triệu đồng. Đây một trong những yếu tố quan trọng khiến khách hàng quyết định có mặt tại sự kiện mở bán giữa đêm.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động cảm thấy rất vui mừng khi nhìn thấy sự hào hứng của khách hàng khi được cầm trên tay chiếc điện thoại mới sau 0h.

Sự kiện phát hành dược phía đại lý xử lý tốt, có nhiều hoạt động để người dùng tham gia trong thời gian chờ đợi. Đồng thời, thủ tục thanh toán được hoàn thành từ sớm. Đến 0h, người dùng nhanh chóng được nhận máy và ra về.

Một phần văn hóa Apple

Việc xếp hàng, đợi mua iPhone mới là một phần trong văn hóa của người dùng Apple trên khắp thế giới. Thói quen này đã được thiết lập từ thế hệ điện thoại đầu tiên của Táo khuyết.

xep hang mua iPhone 14 anh 4

Năm 2007, David Barnard định đợi đến cuối tuần và đến một cửa hàng AT&T gần nhà để mua một chiếc iPhone. Nhưng Sam, anh trai của David thuyết phục rằng họ nên làm thứ gì đó đặc biệt. Sau cuộc gọi thoại, cả hai quyết định lái xe đến Apple Store tại San Antonio và xếp hàng chờ.

Họ thuộc nhóm những khách hàng đầu tiên trên thế giới được chạm tay vào chiếc iPhone. Đó là một kỷ niệm khó quên. Những hình ảnh của họ, cùng biểu cảm phấn khích khi được chạm tay vào chiếc máy đã xuất hiện trang bìa của nhiều tờ báo.

Năm 2017, chính Apple cũng khuyến khích người dùng đến sớm, xếp hàng để có thể được sở hữu chiếc iPhone X.

Tuy nhiên, văn hóa này đang dần biến mất trên khắp thế giới bởi ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và chuyển biến trong chính sách từ Táo khuyết. Trong đợt phát hành iPhone 14, đa phần Apple Store chỉ trả máy cho khách đặt trước, không bán cho khách vãng lai.

Do đó, hành vi mua hàng của người dùng dần thay đổi. Khách chỉ cần đặt trước, kiểm tra thời gian giao và đến nhận chiếc máy của mình. Việc xếp hàng chờ đợi không còn ý nghĩa. CNET cho rằng sự phát triển của thương mại điện tử cùng sự phổ biến của smartphone khiến cho những hàng người chờ trước Apple Store dần ngắn lại.

Tuy nhiên tại Việt Nam, một thị trường mới nổi, chưa có Apple Store, niềm yêu thích của người dùng với điện thoại Apple vẫn còn rất lớn. Cùng sự hỗ trợ từ các nhà bán lẻ, văn hóa xếp hàng đến nửa đêm, nhận chiếc iPhone đang dần trở nên phổ biến.

Trước đây, Samsung Việt Nam cũng từng xây dựng được truyền thống xếp hàng đợi mua Galaxy S và Note với mức giảm giá 30%. Tuy nhiên, chính sách này hiện không còn được áp dụng.

Bat loi cua iPhone 16 hinh anh

Bất lợi của iPhone 16

0

iPhone 16 có mặt tại 60 quốc gia mà không có tính năng AI như đã hứa, khiến khách hàng phải chờ đợi. Các tính năng AI sẽ được ra mắt “nhỏ giọt” từ bản cập nhật tháng 10.

Biên tập: Xuân Sang

Đồ họa: Tấn Lợi

Bạn có thể quan tâm