Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vải tươi mất giá, vải sấy bán buôn 30.000 đồng/kg đắt hàng

Không cam chịu cảnh vải bán rẻ như cho, các hộ trồng vải tại Lục Nam (Bắc Giang) thu hoạch và mua gom vải tươi về sấy khô, xuất buôn với giá từ 30.000 đồng/kg.

Công nghệ sản xuất vải sấy khô khá đơn giản. Chủ cơ sở chỉ cần xây một lò sấy với diện tích theo sản lượng dự tính mỗi mẻ (từ 4 đến 5 tạ vải tươi hoặc hơn). Lò xây bằng gạch, bên trên là lớp mành tre chứa vải, mành thưa, có khe hở để nhiệt bốc lên làm khô vải.

Trong quá trình sấy, người trông lò phải canh thời gian đảo vải thường xuyên từ dưới lên trên để vải nhận được nhiệt đều, khô đều. Lò sấy hoạt động khoảng 50 tiếng (hơn 2 ngày) thì cho ra một mẻ, năng suất mỗi mẻ tùy lượng vải tươi cho vào, ước đạt từ 100 đến 200 kg. Vải sấy xong đổ ra hong cho nguội, khô, đóng bao để được trong nhiều tháng, ăn ngon, bổ.

Vải tươi mất giá nhưng vải sấy lại đắt hàng - Ảnh: Diệp Sa
Vải tươi mất giá nhưng vải sấy lại khá đắt hàng.  Ảnh: Diệp Sa.

Từ khi chuyển sang chuyên xuất buôn vải sấy khô, trung bình mỗi năm, hộ nhà anh Phạm Văn Chuyên ở xã Trường Sơn, Lục Nam (Bắc Giang) tiêu thụ được khoảng hơn 10 tấn vải. Anh Chuyên chia sẻ, năm trước vải mất mùa nhưng vì thế lại được giá, anh xuất cho thương lái Trung Quốc gần chục tấn với giá 35.000 - 40.000 đồng/kg. Năm nay có thể rẻ hơn nhưng cũng ở mức 30.000 đồng/kg. "Giá mua gom vải tươi ở thời điểm hiện tại là 5.000 đồng/kg. Sấy khô 3,5 - 4kg vải tươi thì được 1kg khô. Trừ các khoản chi phí, tính ra chủ lò cũng lãi khoảng 5.000 đồng/kg", anh Chuyên nói.

Cũng giống nhà anh Chuyên, trên địa bàn huyện Lục Nam những năm gần đây còn nổi lên nhiều hộ tự trồng và mua gom vải tươi về sấy khô xuất buôn với số lượng lớn, như hộ anh Bình (Nghĩa Phương, Lục Nam) trung bình mỗi năm tiêu thụ gần 30 tấn, hộ anh Huỳnh (Huyền Sơn, Lục Nam) được 20 tấn... Anh Chuyên cho biết: “Người Trung Quốc thích mê vải sấy Việt Nam. Giá bán lẻ vải sấy tại thị trường này quy ra tiền Việt rẻ nhất cũng hơn 100.000 đồng/kg, còn không có hàng mà bán. Vải tươi mất giá nhưng sấy khô bán lại chạy, nên mấy năm gần đây gia đình tôi chuyển hẳn sang sấy và xuất buôn vải này”, anh Chuyên cho biết thêm.

Chị Hằng, em gái anh Chuyên đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, mấy năm gần đây cứ vào mùa vải và giáp Tết lại tranh thủ nhập vải sấy của anh về bán lẻ. Chị cho biết, giá bán vải sấy ngày thường là 75.000 - 80.000 đồng/kg, ngày lễ Tết tăng lên 85.000 đồng/kg. Dịp Tết vừa rồi chị bán được 2 tạ vải sấy chỉ trong 1 tháng. Cũng theo chị Hằng, mong sao loại quả này ngoài bán tươi còn chế biến đa dạng nhiều sản phẩm, để những vụ tới nông dân không còn cảnh được mùa mất giá nữa.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm