Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vai trò của nút giao Cổ Linh tại cửa ngõ phía đông Hà Nội

Sự xuất hiện của nút giao Cổ Linh kết hợp hệ thống hạ tầng và những khu đô thị tầm cỡ góp phần đưa khu vực phía đông trở thành tâm điểm mới của thủ đô.

Từ những ngày đầu khởi công (tháng 1/2020), dự án nút giao đường Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng này đã nhận được sự quan tâm lớn. Tuyến đường có chiều dài 1,5 km với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng, nằm trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm, nối đường Cổ Linh với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tạo lực đẩy cho thành phố

Là công trình giao thông hiện đại hàng đầu thành phố với 6 đường dẫn giúp kết nối một loạt tuyến lưu thông huyết mạch như Vành đai 3, Cổ Linh, cầu Thanh Trì, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nút giao này không chỉ là cánh cửa nối trực tiếp huyện Gia Lâm với quận Long Biên mà còn nhiều vùng lân cận.

Trước đây, toàn bộ phương tiện từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào đường Cổ Linh hay cầu Vĩnh Tuy gần như không có đường, hoặc phải sử dụng những con đường tạm. Ngược lại, các phương tiện từ cầu Thanh Trì về phía quận Long Biên phải đi tới nút giao ở cách đó rất xa để rẽ vào Cổ Linh. Với dự án mới, tất cả vấn đề trên sẽ được giải quyết.

Sau hơn 12 tháng thi công, công trình chính thức đi vào hoạt động từ 9/1/2021, sau khi những công đoạn cuối cùng như sơn kẻ vạch, lắp phản quang, hệ thống lan can, biển báo... được hoàn thành.

Vinhomes Ocean Park anh 1

Dự án nút giao đường vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần kết nối một loạt tuyến lưu thông huyết mạch.

"Nút giao vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn là chìa khóa mở rộng cánh cửa khu vực phía đông, khơi thông việc di chuyển vào nội đô, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn thành phố", một chuyên gia quy hoạch thuộc Công ty Tư vấn Kiến trúc Việt Nam nhận định.

Thay đổi diện mạo khu vực phía Bắc

Cũng theo chuyên gia này, nút giao Cổ Linh đặt trong mảnh ghép hạ tầng với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ vẽ nên một bức tranh lớn. Khi cầu Vĩnh Tuy được mở rộng thêm 4 làn lưu thông, kết hợp nút giao Cổ Linh đã hoàn thiện, trục đường nối trung tâm Hà Nội ra phía đông kết nối với các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ thông suốt.

Ngoài ra, nhìn vào bản đồ quy hoạch, khi cầu Thăng Long vừa chính thức thông xe những ngày đầu tháng 1, tuyến đường Vành đai 3 cùng sự xuất hiện của nút giao 400 tỷ đồng vừa hoàn thành làm nên trục kết nối hoàn thiện, không chỉ vùng tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mà còn với các thủ phủ công nghiệp như Bắc Ninh, Hưng Yên.

"Đó là là điều kiện để đẩy khu vực phía đông Hà Nội trở thành động lực của thủ đô, thậm chí là cả khu vực kinh tế lớn của các tỉnh phía Bắc", chuyên gia đánh giá.

Vị chuyên gia này cũng nhận định khu vực phía đông Hà Nội đã được chuẩn bị tốt trong những năm qua với sự thay da đổi thịt của hệ thống hạ tầng. Một trong những nguyên nhân góp phần vào thay đổi ấy, như đánh giá của GS Đặng Hùng Võ, là sự xuất hiện của những đại đô thị tầm cỡ.

Vinhomes Ocean Park anh 2

Khu vực phía đông Hà Nội có sự xuất hiện của những đại đô thị như Vinhomes Ocean Park.

Sự góp mặt của những dự án lớn như Vinhomes Ocean Park đã kéo theo hệ sinh thái từ trường học tới bệnh viện, trung tâm thương mại cùng nhiều tiện ích khác, góp phần tô điểm bức tranh chung của khu phía đông Hà Nội.

Mới đây, Vincom Mega Mall Ocean Park - một trong những trung tâm thương mại lớn nhất trong hệ thống Vincom - đã khai trương, thu hút hàng nghìn người, gồm cả những người dân ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng...

Theo các chuyên gia đánh giá, khi loạt công trình nghìn tỷ đang được khởi động như cầu Trần Hưng Đạo, cầu Vĩnh Tuy 2, cầu Ngọc Hồi, cầu Mễ Sở, khu vực phía đông Hà Nội hứa hẹn trở thành giao lộ sôi động của cả khu vực phía Bắc trong những năm tới.

Hạnh Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm