Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vai trò của chuyển đổi số trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Chuyển đổi số không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân hay doanh nghiệp, mà còn là giải pháp quan trọng trong tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Biến đổi khí hậu là vấn đề mang tính toàn cầu, không chỉ ảnh hưởng tới đời sống con người mà còn tác động trực tiếp đến hoạt động vận hành của các doanh nghiệp. Điều này càng trở nên bức thiết trong bối cảnh hiện tại.

Chuyển đổi số - bản lề chống biến đổi khí hậu

Sự chuyển biến liên tục trong xã hội là tác nhân chính ảnh hưởng đến hệ thống năng lượng. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số trở thành bản lề trong giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu ở cả môi trường sống và các ngành công nghiệp hiện đại.

Biến đổi khí hậu có quan hệ mật thiết với lượng carbon thải ra môi trường, nên quá trình trung hoà carbon của một nền kinh tế, nhất là những nền kinh tế lớn, là đặc biệt quan trọng. Chuyển đổi số triệt để được xem như chìa khóa giúp giảm khí thải nhà kính với khu vực dân cư, thương mại và các ngành công nghiệp.

Chuyen doi so anh 1

Chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu.

Theo báo cáo năm 2019 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năng lượng tại các khu vực thương mại và dân cư có khả năng tiết kiệm đến 30% khi ứng dụng những giải pháp chuyển đổi số. Chuyển đổi số mang lại sự tiếp cận đến mạng lưới tích hợp của một nguồn dữ liệu lớn, cũng như các lợi ích có ý nghĩa đối với sự phát triển của xã hội và môi trường. Khi đó, các hệ thống thông minh tân tiến được kết nối Internet có thể xác định những thách thức mà con người cần giải quyết cùng các giải pháp tức thời.

Có thể nói, công nghệ là một phần không thể thiếu trong hành trình xây dựng xã hội thông minh, bền vững trong tương lai. Khi các doanh nghiệp ứng dụng tự động hóa và hệ thống quản lý thông minh ở nhiều ngành công nghiệp, mức tiêu thụ năng lượng giảm một cách đáng kể, đến 20% so với trước.

Bắt nhịp xu hướng này, Schneider Electric - tập đoàn đa quốc gia chuyên về sản xuất các sản phẩm quản lý điện năng, tự động hóa và các giải pháp thích ứng - đã triển khai chiến dịch #GreenHeroesForLife.

Những doanh nghiệp “anh hùng xanh”

Nổi bật trong số các doanh nghiệp đồng hành trong chiến dịch là CTCP Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu (ACIT). ACIT luôn tiên phong trong các hoạt động phát triển giải pháp năng lượng xanh của Việt Nam, đồng thời tích cực hỗ trợ đưa mức phát thải ròng của toàn xã hội bằng “0” vào năm 2050.

Chuyen doi so anh 2

Ông Phạm Đình Thắng - Tổng giám đốc (ACIT).

Nổi bật trong số các doanh nghiệp đồng hành trong chiến dịch là CTCP Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu (ACIT). ACIT luôn tiên phong trong các hoạt động phát triển giải pháp năng lượng xanh của Việt Nam, đồng thời tích cực hỗ trợ đưa mức phát thải ròng của toàn xã hội bằng “0” vào năm 2050.

“Là đối tác lâu năm của Schneider Electric, chúng tôi luôn kết nối thông qua các giải pháp bền vững với chuyển đổi số được xem như cốt lõi. Là một trong những ‘Green Heroes’, tôi cùng đội ngũ ACIT thúc đẩy các kế hoạch phát triển bền vững thông qua những giải pháp và công nghệ tiên tiến, nhằm sớm hiện thực hoá mục tiêu phát thải ròng bằng ‘0’ đến năm 2050”, Tổng giám đốc ACIT Phạm Đình Thắng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Polyco cũng là doanh nghiệp cùng Schneider Electric Việt Nam đồng hành tham gia chiến dịch #GreenHeroesForLife. Tập đoàn chuyên thiết kế, chế tạo và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực F&B, nước giải khát, dược để nhà máy được hoạt động liên tục và đúng công suất.

Ông Đinh Văn Thành - Tổng giám đốc Tập đoàn Polyco kiêm Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đông Á - cho biết: “Chiến dịch của Schneider Electric là cơ hội để chúng tôi giới thiệu các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, không chỉ tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, mà còn mang tới nhiều giá trị nhân văn khi sản phẩm được sản xuất trong nhà máy thân thiện môi trường”.

Chuyen doi so anh 3

Ông Đinh Văn Thành - Tổng giám đốc Tập đoàn Polyco.

Một trong những “Green Heroes” khác đóng góp không nhỏ vào sự thành công của chiến dịch là Công ty Năng lượng Môi trường Biển Đông (ESEC).

Ông Trần Thanh Khang - Tổng giám đốc ESEC - cho biết: “Chúng tôi may mắn được hợp tác, đồng hành cùng các đối tác và khách hàng lớn tại Việt Nam cũng như toàn cầu, trong đó có Schneider Electric. Việc trở thành một phần của chiến dịch giúp chúng tôi ngày càng khẳng định vị thế, tự tin đóng góp vào sự bền vững chung của cộng đồng”.

Chuyen doi so anh 4

Ông Trần Thanh Khang - Tổng giám đốc ESEC.

Đồng hành cùng Schneider Electric trong chiến dịch này còn có Hawee - tập đoàn đa ngành với các lĩnh vực kinh doanh: Cơ điện; sản xuất - thương mại với các nhóm ngành tủ điện, khuôn mẫu; đầu tư và tổng thầu các dự án năng lượng tái tạo; đầu tư bất động sản; phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

“Chúng tôi tự hào là một trong những ‘Green Heroes’ đã nghiên cứu, tư vấn cho khách hàng nhiều giải pháp tối ưu về kinh tế và kỹ thuật, giúp đem lại tăng trưởng xanh. Chiến dịch #GreenHeroesForLife của Schneider Electric là một hướng đi đúng đắn và tích cực nhằm bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai”, bà Đỗ Thị Thu Hương - Giám đốc CTCP Sản xuất và Thương mại Hawee - chia sẻ.

Chuyen doi so anh 5

Bà Đỗ Thị Thu Hương - Giám đốc CTCP Sản xuất và Thương mại Hawee.

Kết hợp các giải pháp trong quá trình chuyển đổi số với nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu của Schneider Electric, những đối tác, khách hàng có chung mục tiêu phát triển bền vững dựa trên hiệu quả sử dụng năng lượng hứa hẹn góp phần xây dựng một cộng đồng “Green Heroes” trên toàn cầu. Độc giả truy cập tại đây để đăng ký nhận tư vấn giải pháp quản lý năng lượng bền vững và trở thành #GreenHeroesForLife cùng Schneider Electric.

Trà An

Bạn có thể quan tâm