Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vải thiều 50.000 đồng/kg, người dân ùn ùn chở xuống chợ

Quốc lộ 31 đoạn qua phố Kim (Lục Ngạn, Bắc Giang) những ngày này liên tục ách tắc vì người dân ùn ùn chở vải thiều xuống chợ bán cho thương lái.

Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 1
Sáng 8/6, nhiều hàng quán tại phố Kim và thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đóng cửa để cho lái buôn thuê mặt bằng phía trước làm nơi thu mua vải. Cảnh ùn tắc giao thông tiếp tục xuất hiện tại đây vào mỗi độ vải chín rộ.
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 2
Từ sớm, người dân địa phương chở những sọt vải chín đỏ ra quốc lộ bán cho tiểu thương. Để có những chùm vải tươi ngon đổ buôn cho đại lý, họ phải trèo hái từ 3h sáng.
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 3
Dọc quốc lộ 31 đoạn qua phố Kim và một số tuyến đường khác nhuộm một màu đỏ của vải. Giao thông ở đây rơi vào cảnh ùn tắc mỗi buổi sáng khi người buôn vải từ khắp nơi đổ về lấy hàng.
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 4
Theo người dân, giá vải năm nay cao hơn nhiều so với các năm trước. Vải thiều thường được bán với giá 28.000-35.000 đồng/kg, còn giống vải Thanh Hà là 40.000-50.000 đồng/kg.
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 5
Lý giải về việc giá vải cao hơn những năm trước, chị Nguyễn Hoài (chủ một đại lý thu mua) cho biết: "Vải đang đầu mùa chưa có nhiều, trong khi nhu cầu thị trường trong nước tăng cao. Một lý do nữa là chất lượng vải năm nay cũng khá tốt nên có mức giá cao như vậy".
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 6
Anh Bùi Đình Đồng (ở xã Phượng Sơn, Lục Ngạn) bày tỏ niềm vui vì vải được giá. "Tuy sản lượng không nhiều bằng các năm trước nhưng giá thu mua tốt nên thu nhập cũng tạm ổn. Mong rằng từ giờ tới cuối vụ, giá vải ổn định cho nông dân chúng tôi bớt khổ", anh Đồng nói.
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 7
Trung bình mỗi xe máy chở 150-200 kg vải. Trước mỗi điểm thu mua, cả chục xe nối đuôi nhau vào cân tạo nên cảnh nhộn nhịp từ sáng sớm đến trưa.
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 8
Cầm trên tay chùm vải nặng trĩu, anh Đỗ Văn Thành (ở huyện Lục Ngạn) phấn khởi nói: "Nhà tôi được hơn tấn vải thiều và khoảng 2-3 tạ vải Thanh Hà. Năm nay mất mùa so với mọi năm nhưng bù lại bán được giá tốt nên không khổ sở như mọi năm". 
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 9
Sau khi thu mua, các đại lý bảo quản vải bằng cách dùng chăn ướt phủ lên để giữ độ ẩm. Đến chiều, vải được đóng vào thùng xốp mang đi tiêu thụ trong nước và nước ngoài.
Xe vai thieu un un keo xuong cho ven quoc lo anh 10
Trước khi đem bán, nhiều tiểu thương sẽ phân loại vải và buộc thành từng chùm để tiện vận chuyển.

Hoàng Đông

Bạn có thể quan tâm