Mưa kéo dài khiến tuyến quốc lộ 1 qua một số địa phương Quảng Ngãi, Bình Định hỏng nặng. Đơn vị quản lý dự án và một số người dân khắc phục tạm bằng bao cát, buồng dừa.
Trong đó, người dân huyện Phù Mỹ (Bình Định), phản ánh nhóm công nhân sử dụng hàng loạt bao cát để vá "ổ gà, ổ voi" trên quốc lộ 1.
Xử lý dứt điểm trước 10/12
Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Thái Hòa, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III, xác nhận công nhân dùng bao cát lấp những hố sâu trên tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phù Mỹ để xe cộ lưu thông tạm thời.
Từ nay đến ngày 10/12, đơn vị sẽ huy động nhân lực xử lý dứt điểm những đoạn hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua Bình Định.
"Do trời mưa lớn, khả năng một số công nhân vội vàng nên để bao cát trồi lên mặt đường tại các vị trí ổ voi, ổ gà trên quốc lộ 1 gây phản cảm. Chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh", ông Hòa nói.
Công nhân dùng bốn bao cát để vá "ổ voi" trên quốc lộ 1 đoạn qua tuyến tránh thị trấn Phù Mỹ. Ảnh: Minh Hoàng. |
Theo lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III, mặt đường phát sinh nhiều "ổ gà, ổ voi", sình lún gây ảnh hưởng chất lượng khai thác và an toàn giao thông trên tuyến. Nhà thầu, đơn vị thi công vẫn còn chậm trễ, chưa khắc phục triệt để…
Xuống cấp chỉ sau 1 năm
Dự án quốc lộ 1 qua hai tỉnh Bình Định - Phú Yên dài 120 km được đầu tư nâng cấp mở rộng với tổng kinh phí gần 7.800 tỷ đồng, trong đó có 2 gói đầu tư theo hình thức BOT và một gói thầu từ vốn trái phiếu Chính phủ.
Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV mới đây, bà Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã trực tiếp gặp Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục phản ánh về tình trạng quốc lộ 1 qua địa phương mới làm nhưng thường xuyên hư hỏng.
Sau khi Zing.vn phản ánh, một số nhà thầu huy động công nhân thảm nhựa tại các vị trí xuất hiện "ổ gà, ổ voi" trên quốc lộ 1 qua Bình Định. Ảnh: H.K. |
Theo bà Hạnh, quốc lộ 1 qua Bình Định khởi công năm 2014, hoàn thành 2015 và hư hỏng mặt đường toàn bộ năm 2016. Bà đặt câu hỏi vì sao xe quá tải trọng chạy qua nhiều tỉnh, thành cả nước nhưng quốc lộ 1 qua tỉnh lại xuống cấp nghiêm trọng như vậy.
Làm việc với ông Thể, bà Hạnh kiến nghị Bộ trưởng GTVT thường xuyên chỉ đạo, giám sát chất lượng công trình quốc lộ 1 qua Bình Định. Nếu phát hiện ổ gà nhỏ mà không xử lý kịp thời thì sẽ lan rộng gây hư hỏng lớn, chi phí sửa chữa tốn kém.
Bà cho rằng chất lượng quốc lộ 1 qua Bình Định quá kém, rõ ràng "có vấn đề", cứ trời mưa xuống là mặt đường như "tấm áo rách". Nhiều năm qua, các đơn vị thi công thảm nhựa mặt đường tốn nhiều tiền nhưng chưa cải thiện đáng kể.
Người dân xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) dùng buồng dừa đặt tại các "ổ gà, ổ voi" trên quốc lộ 1 cảnh báo nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Minh Hoàng. |
"Tôi nghĩ ngay từ đầu các đơn vị thi công, xử lý nền móng đường quốc lộ 1 sơ sài nên giờ khó khắc phục, sửa chữa triệt để. Nếu không muốn nói là giờ đây đào, bóc hết lớp đất yếu phần nền móng lên làm lại thì mới xử lý dứt điểm đường hư hỏng", bà Hạnh nói.
Mưa lớn kéo dài cũng khiến tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Người dân mang một số buồng dừa để tại những hố sâu để cảnh báo nguy hiểm.
Về vấn đề này, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Quảng Ngãi, cho biết tuyến quốc lộ 1 qua xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, còn thời gian bảo hành.
Theo ông Phương, lẽ ra nhà thầu bỏ tiền ra khắc phục những điểm hư hỏng. Tuy nhiên họ nhiều lần kêu ca làm đường qua địa phương này lỗ nặng. Trong khi chờ nhà thầu khắc phục, trước mắt, Sở sẽ bố trí kinh phí dự phòng để duy tu, xử lý dứt điểm trong tháng 12 này.