Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận loạt sai phạm ở Bộ Giáo dục

Nhiệm kỳ 2016-2021, Bộ Giáo dục đã để xảy ra nhiều sai phạm trong biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018, 2021.

Từ ngày 6 đến 8/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp kỳ thứ 19 dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú - Chủ nhiệm Ủy ban.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo Ủy ban Kiểm tra, Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để Bộ Giáo dục và một số tập thể, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác cán bộ.

Bo Giao duc sai pham anh 1

Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: UBKTTW.

Những sai phạm còn xảy ra trong việc xây dựng, ban hành thể chế, chính sách; thực hiện một số dự án đầu tư công; trong biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 và năm 2021. Việc này khiến một số cán bộ, đảng viên trong ngành bị xử lý kỷ luật và xử lý hình sự.

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thuộc về Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để xảy ra những sai phạm này còn có trách nhiệm của ông Phùng Xuân Nhạ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng; ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng và một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định những vi phạm, khuyết điểm nêu trên đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về giáo dục và đào tạo.

Đặc biệt, những sai phạm đó còn tạo nguy cơ gây thất thoát, lãng phí lớn tiền, tài sản của Nhà nước, nguồn lực của xã hội; gây bức xúc trong nhân dân; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành giáo dục.

Vì vậy, sai phạm của những cá nhân trên đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Bộ Chính trị khuyến khích cán bộ bị kỷ luật tự nguyện từ chức

Bộ Chính trị khuyến khích cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. Nếu không, cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm