Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uruguay vs Pháp: Mbappe rồi sẽ bị vô hiệu hóa như Ronaldo?

Những trận cầu mãn nhãn ở vòng 1/8 có thể khiến người hâm mộ tin rằng cặp Pháp - Uruguay sẽ xảy ra biến cố tương tự.

Trước Argentina, Pháp đã tạo ra trận cầu nhiều bàn thắng nhất tại World Cup 2018 (bên cạnh trận Anh - Panama ở vòng bảng) với tỉ số 4-3. Ngôi sao không nổi bật nhất là Kylian Mbappe khi tiền đạo sinh năm 1998 đặt đấu giày trong 3 trong 4 bàn cho Les Bleus.

Nhưng điều đó không có nghĩa Mbappe sẽ làm được điều tương tự trước Uruguay. Hay Pháp sẽ tạo ra thêm một kết quả giàu bàn thắng nữa.

Phap vs Uruguay,  Uruguay vs Phap,  Mbappe,  Ronaldo anh 1
Có những lý do để tin hình ảnh này sẽ khó tái hiện trong trân đấu đêm nay.

Sau “mưa gôn” là hạn hán

HLV Didier Deschamps sẽ thấy gì sau chiến thắng 4-3 của Pháp trước Argentina? Ông sẽ cảm thấy vui mừng vì cuối cùng các cậu học trò cũng phô diễn được sức mạnh?

Có thể phản ứng với truyền thông, ông Deschamps sẽ tỏ ra vui vẻ như vậy. Song trên khía cạnh quản lý, kết quả 4-3 không thể khiến ông Deschamps yên tâm. Chuyện hàng công Pháp ghi 4 bàn vào lưới đối thủ không quan trọng bằng việc Les Bleus đã để lọt lưới không chỉ một mà tới 3 lần.

Với những gì đã diễn ra, Pháp cho thấy họ đến Nga là để giành chức vô địch. Vậy thì có điều này mà Pháp cần phải biết. Đội vô địch World Cup không nhất thiết phải là đội ghi nhiều bàn nhất, nhưng chắc chắn sẽ là đội thủng lưới ít bàn nhất.

Tây Ban Nha năm 2010 chỉ ghi có 8 bàn/7 trận cả giải để lên ngôi vô địch.

Phap vs Uruguay,  Uruguay vs Phap,  Mbappe,  Ronaldo anh 2
Sau chiến thắng trước Argentina, Pháp cho thấy họ đến Nga là để giành chức vô địch. Ảnh: Reuters.

Số bàn thua của La Roja chỉ là 2 bàn. Đặc biệt trong giai đoạn knock-out, TBN giữ trắng lưới. Tại Brazil cách đây 4 năm, Đức vô địch với chỉ 4 bàn để lọt lưới cả giải, trong đó chỉ có 2 bàn tại vòng knock-out (một trong số đó là trước Brazil khi Đức đã dẫn 7-0).

Trước đó Italy lên ngôi tại World Cup 2006 với chỉ đúng một bàn để lọt lưới bằng bóng sống trong cả giải đấu, là bàn… phản lưới nhà của Christian Zaccardo tại vòng bảng (trận hòa Mỹ 1-1).

Nói vậy để thấy chiến thắng 4-3 của Pháp trước Argentina không mang tới nhiều điều tích cực như tất cả mường tượng. Ngược lại, HLV Deschamps sẽ buộc phải tìm ra những phương án để bít kín những khoảng trống cũng như sai lầm của các cầu thủ phòng ngự áo lam.

Phap vs Uruguay,  Uruguay vs Phap,  Mbappe,  Ronaldo anh 3
Argentina không quá hay, nhưng vẫn có khả năng làm khó hàng phòng ngự Pháp. Ảnh: Reuters.

Trước Argentina, hệ thống phòng ngự của Les Bleus đã mắc những sai lầm đáng trách như quá chú trọng Messi mà bỏ qua Di Maria (bàn gỡ 1-1), không kiềm tỏa được Messi, bỏ rơi Mercado (bàn thua 1-2) và cuối cùng là phán đoán sai điểm rơi từ tình huống bóng bổng (bàn thua 4-3).

Argentina rõ ràng không có bài vở gì tại World Cup lần này. Chuyện Albiceleste lọt vào tới vòng knock-out đã là bất ngờ. Vậy mà Pháp còn để thủng lưới 3 bàn. Đối mặt với Uruguay chuyện gì sẽ diễn ra?

Dĩ nhiên ông Deschamps đã suy nghĩ tới chuyện này và sẽ phải tìm ra bằng được phương pháp đổ bê tông vào hàng phòng ngự. Điều này sẽ trực tiếp khiến trận chiến này có ít bàn thắng.

Mbappe sẽ không thể tung hoành

Sau cú đúp hất cẳng Messi khỏi World Cup, Mbappe đang vượt trở thành ngôi sao sáng nhất tại mùa Hè nước Nga, qua mặt cả Harry Kane cũng như Neymar.

Song có thể tin Mbappe sẽ bị hàng phòng ngự Uruguay chặn đứng, hệt như cách mà thần tượng của số 10 tuyển Pháp - Cristiano Ronaldo - đã từng tại World Cup lần này.

Khoảng trống là một thứ xa xỉ trong những trận đấu có mặt Uruguay. Đội bóng Nam Mỹ tại World Cup lần này đang triển khai hệ thống phòng ngự với số đông cùng cự ly đội hình luôn được duy trì ở mức rất chuẩn xác.

Phap vs Uruguay,  Uruguay vs Phap,  Mbappe,  Ronaldo anh 4
Có cơ hội nào để Mbappe ăn mừng trước Uruguay? Ảnh: Reuters.

Việc Uruguay chuyển sang chơi với sơ đồ 4-3-1-2 kể từ trận cuối cùng gặp Nga ở vòng bảng, với điểm nhấn là tuyến giữa có mặt Lucas Torreira ở vị trí tiền vệ chơi thấp nhất đã bít kín toàn bộ những lỗ hổng trong hàng phòng ngự đội bóng này. Đó là lý do mà tới giờ Uruguay mới chỉ để lọt lưới có một bàn tại World Cup lần này.

Thay vì sở hữu những khoảng không vô biên để sẵn sàng bứt tốc theo đúng sở trường, có thể tin Mbappe sẽ bị các cầu thủ phòng ngự Uruguay vây chặt cứng trong trận đại chiến trên sân Nizhny Novgorod. Đó cũng là điều tương tự đã diễn ra với Cristiano Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha - Uruguay ở vòng 1/8.

CR7 thường xuyên lâm vào tình cảnh phải đối mặt với một bức tường phòng ngự. Phương án duy nhất mà Ronaldo có thể làm là sút xa, nhưng ngay cả ở phương án luôn mang tính giải tỏa này, Ronaldo cũng không thể đưa bóng tới khung thành Muslera.

Phap vs Uruguay,  Uruguay vs Phap,  Mbappe,  Ronaldo anh 5
Hàng phòng ngự Uruguay rồi sẽ vô hiệu hóa Mbappe giống như cách đã làm với Ronaldo? Ảnh: Reuters.

Mbappe giống Ronaldo, không phải mẫu ngôi sao tấn công có quen với việc chơi bóng trong phạm vi hẹp. Điều cả hai cần là khoảng trống để sẵn sàng đưa đối thủ vào một cuộc đua sát ván về tốc độ. Song Uruguay có thừa ma mãnh lẫn sự sáng suốt để biến cuộc chơi đi theo ý mình.

Dĩ nhiên bóng đá vẫn là cuộc chơi có nhiều biến số. Pháp có thể ghi bàn từ chấm phạt đền nếu hàng phòng ngự Uruguay mắc lỗi, hoặc dựa vào sự tỏa sáng cá nhân nào đó.

Song nếu nhìn xuyên suốt màn trình diễn của cả hai đội tính tới lúc này của World Cup thì dứt khoát Uruguay mới đang là bên có lợi thế chứ không phải Pháp.

Giải mã Kylian Mbappe - mũi nhọn nguy hiểm nhất của ĐT Pháp Kylian Mbappe với lối chơi tốc độ, kỹ thuật chính là "hiểm họa" lớn nhất mà hàng thủ của ĐT Uruguay phải đối mặt trong trận tứ kết với Pháp diễn ra vào lúc 21h tối nay.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm