Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uống nước chè sau khi ăn có gây hại?

Thông tin uống nước chè sau khi ăn gây hại cho sức khỏe khiến nhiều người lo lắng khi từ lâu đã duy trì thói quen này.

Uống nước chè sau khi ăn đã trở thành thói quen của người Việt bao đời nay. Nhâm nhi ly trà nóng vừa thơm miệng, khử mùi tanh của thức ăn lại vừa có thêm thời gian để quây quần bên gia đình. Tuy nhiên, gần đây, một số thông tin cho rằng uống nước chè sau khi ăn không tốt cho sức khỏe, gây cản trở quá trình hấp thu sắt và protein.

Một bác sĩ của Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội cho biết: “Chưa có bất kỳ khuyến cáo chính thức nào từ Bộ Y tế hay Viện Dinh dưỡng về việc không được uống nước chè sau khi ăn. Theo tôi, trừ một số trường hợp bệnh lý đặc biệt thì việc uống nước chè sau khi đã ăn no không gây hại gì đến sức khỏe”.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng lưu ý không nên uống khi bụng đang đói do chất chát của chè có thể sẽ gây nên triệu chứng cồn cào, nôn nao trong người, chóng mặt, hoa mắt, rất khó chịu (hiện tượng này giống như say cà phê).

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, uống nước chè quá đặc, chát sau khi ăn có thể gây cản trở hấp thu sắt, nếu pha loãng thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng bạn nên uống nước chè sau khi ăn từ 1h đến 1h 30 phút, không nên dùng nước quá đặc, quá nóng.

Ăn trái cây sau bữa cơm - lợi hay hại?

Hoa quả cung cấp rất nhiều vitamin và các loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, cải thiện nhan sắc, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách loại thực phẩm này lại phản tác dụng.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm