Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên đại sứ Mỹ muốn bán vũ khí sát thương cho VN

Ông Ted Osius, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử giữ chức đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cho rằng đã đến lúc giới chức Mỹ xem xét bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.

Theo hãng tin AP ngày 18/6, ông Ted Osius trình bày tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ rằng đây là thời điểm thích hợp để xem xét chấm dứt lệnh cấm chuyển giao vũ khí sát thương, “song quá trình này nên diễn ra với một nhịp vừa phải mà Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và Việt Nam sẽ dễ dàng thích nghi”.

Osius ghi nhận tình hình một số lĩnh vực tại Việt Nam đã có những cải thiện và tiến bộ như quyền lợi của người lao động và vấn đề người khuyết tật. 

Đại sứ mới được đề cử Ted Osius. Ảnh: Dân Việt.

AP cho biết Thượng nghị sĩ John McCain là người nêu lên câu hỏi này cho ông Osius trong phiên điều trần. Ông McCain vốn ủng hộ việc chấm dứt lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. 

Giữa tháng 5/2014, Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Ted Osius vào chức đại sứ Mỹ tại Việt Nam, sau khi đại sứ hiện tại David Shear sắp mãn nhiệm. Giai đoạn sau khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ năm 1995, ông Osius giữ chức tùy viên chính trị tại Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội từ năm 1997 đến 2001.

Ông Osius từng là phó đại sứ Mỹ tại Jakarta, Indonesia từ năm 2009 tới 2012. Từ năm 2006 - 2009, ông Osius là tham tán công sứ chính trị tại đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, Ấn Độ. Ông cũng từng là phó giám đốc văn phòng các vấn đề bán đảo Triều Tiên thuộc Vụ Đông Á và Thái Bình Dương tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 2004 đến 2006.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm