Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng Zalo trong công tác cứu trợ trận mưa lũ lịch sử tại Hà Giang

Là trận lũ lớn nhất trong 30 năm qua, đợt lũ tại Hà Giang gây thiệt hại lớn về kinh tế, con người. Trước những tình huống khẩn, Zalo là công cụ kết nối cứu trợ người dân kịp thời.

Ứng dụng Zalo trong công tác cứu trợ trận mưa lũ lịch sử tại Hà Giang

Theo thông tin mới nhất từ địa phương, mưa lũ xảy ra liên tiếp trên địa bàn tỉnh từ ngày 9/6 - 11/6 đã khiến 3 người chết, trên 1.400 ngôi nhà bị ảnh hưởng (3 nhà bị sập hoàn toàn), hơn 278 ha lúa, rau màu bị thiệt hại, 28,7 ha ao cá bị tràn bờ, hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi, 281 xe máy và 91 ô tô bị ngập nước, hàng chục nghìn m3 đất, đá sạt lở trên các tuyến đường từ Quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính 61 tỷ đồng.

Trên 1.400 hộ dân bị ảnh hưởng

Để giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang huy động trên 200 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877, trên 300 cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực và dân quân tự vệ.

Cùng với đó, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an đã dầm mình trong mưa bão, sử dụng các phương tiện như: Xe đặc chủng, xuồng máy, xuồng cao su cùng các phương tiện khác để thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ tại các điểm ngập sâu trong thành phố; hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống.

phong chong thien tai,  Cuu ho,  cuu nan,  hau qua lu,  lu Ha Giang anh 1

Nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong lũ, người dân được lực lượng chức năng ứng cứu bằng thuyền cao su. Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang.

Các xã huy động phương tiện, máy móc, chủ động sửa chữa, khắc phục nhanh các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị sạt lở đất, đá đảm bảo giao thông đi lại, không bị chia cắt, cô lập. Tại các khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở căng biển cảnh báo nguy hiểm, cảnh báo người dân, tiếp tục rà soát, chủ động sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm, thống kê thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Ứng dụng Zalo để hỗ trợ người dân tại chỗ - khẩn cấp - kịp thời

Các đơn vị, tổ chức cứu hộ cứu nạn đang ra sức nỗ lực tìm kiếm và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Trong các tình huống khẩn cấp và không có thông tin liên lạc hoặc đường giây nóng của các đội cứu hộ, người dân có thể kết nối khẩn cấp và liên hệ cứu trợ thông qua mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo.

phong chong thien tai,  Cuu ho,  cuu nan,  hau qua lu,  lu Ha Giang anh 2

Hướng dẫn truy cập mini app ”Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo

Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp thông qua tính năng "Kết nối cứu trợ". Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức trong tính năng "Liên hệ khẩn cấp".

Bên cạnh đó, dù tình hình mưa lũ đang được giảm thiểu nhưng cũng được dự báo có thể sẽ xảy ra các tình huống thiên tai khác như sạt lở đất, lốc xoáy. Vì vậy người dân cần tìm hiểu và ứng dụng tính năng "Phản ánh thiên tai" để cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Thông qua đó, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

phong chong thien tai,  Cuu ho,  cuu nan,  hau qua lu,  lu Ha Giang anh 3

Nỗ lực thông tuyến đường Tỉnh lộ 177 (Tân Quang - Hoàng Su Phi). Ảnh: Biện Luận.

Trước tình hình mưa lũ trên diện rộng vừa qua cũng như những cảnh báo thiên tai mới trong năm 2024, Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam là công cụ thiết thực, giúp người dân dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng kết nối cứu trợ, kịp thời nhận được sự hỗ trợ từ địa phương. Qua đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại về con người và tài sản, giúp người dân chuyển mình trước thiên tai, từ thế bị động ứng phó đến chủ động phòng ngừa, bảo vệ tính mạng bản thân và gia đình.

Hoàng Trang

Bạn có thể quan tâm