Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng này sẽ tiết lộ toàn bộ thông tin cá nhân một người giữa phố

Chỉ với một bức ảnh chụp bạn trên đường phố, ứng dụng này sau đó có thể nhanh chóng hiển thị toàn bộ tên, địa chỉ và nhiều thông chi tiết cá nhân khác.

Hãy thử tưởng tượng chỉ với một bức ảnh chụp bạn trên đường phố, ứng dụng này sau đó có thể nhanh chóng hiển thị toàn bộ tên, địa chỉ và nhiều thông chi tiết cá nhân khác.

Đó chính xác là những gì AI của startup có tên Clearview có thể làm được. Theo nguồn tin của The New York Times, ứng dụng của công ty này hiện được sử dụng bởi hàng trăm cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ, bao gồm cả FBI.

Ứng dụng này hoạt động bằng cách so sánh một bức ảnh với cơ sở dữ liệu của hơn 3 tỷ bức ảnh mà Clearview đã thu thập từ những mạng xã hội như Facebook, Venmo, YouTube và nhiều trang web khác.

Ung dung nhan dien khuon mat duoc FBI su dung anh 1

Ứng dụng này hoạt động bằng cách so sánh một bức ảnh với cơ sở dữ liệu của hơn 3 tỷ bức ảnh mà Clearview đã thu thập từ những mạng xã hội như Facebook, Venmo, YouTube và nhiều trang web khác. Ảnh: The New York Times.

Sau đó, nó sẽ thực hiện việc dò tìm từng khuôn mặt phù hợp đi kèm cùng tài khoản mạng xã hội của những dữ liệu gốc. Với tốc độ xử lý kết hợp với sức mạnh AI, tên tuổi của người trong ảnh sẽ nhanh chóng xuất hiện cùng nhiều thông tin cá nhân khác.

Vẫn chưa biết được cơ sở dữ liệu của Clearview lớn đến mức nào vì hiện chỉ có các cơ quan thực thi pháp luật được quyền sử dụng nó. Nên nhớ, chỉ riêng FBI với hơn 641 triệu hình ảnh của công dân Mỹ cùng quyền truy cập ảnh hộ chiếu và bằng lái xe là một trong những cơ sở dữ liệu lớn nhất hiện nay.

Ứng dụng Clearview tuy chưa được phổ biến công khai nhưng theo The New York Times, nhiều nhân viên cảnh sát và các nhà đầu tư của Clearview nghĩ rằng đây chỉ là việc sớm muộn.

Các nhân viên thực thi pháp luật cho biết họ đã sử dụng ứng dụng này để giải quyết nhiều vụ án từ trộm cắp, lạm dụng tình dục trẻ em cho đến giết người.

Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư cảnh báo rằng ứng dụng này có thể trả về những kết quả dò tìm khuôn mặt sai lệch cho cảnh sát. Ngoài ra, không thể loại trừ khả năng sẽ có những kẻ theo dõi và tội phạm sẽ lạm dụng nó để thực hiện tội ác.

Thêm vào đó, cũng đã có những cảnh báo rằng những công nghệ nhận dạng khuôn mặt nói chung có thể được sử dụng để tiến hành giám sát hàng loạt như trường hợp ở Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 11/2019, hai thượng nghị sĩ Chris Coons và Mike Lee đã giới thiệu một dự luật với sự ủng hộ lưỡng đảng nhằm đưa ra giới hạn khi sử dụng công nghệ này từ các cơ quan liên bang như FBI.

"Công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể là một công cụ mạnh mẽ cho các quan chức thực thi pháp luật. Tuy nhiên, chính sức mạnh này cũng khiến nó sẽ rất nguy hiểm nếu bị lạm dụng", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Lee tuyên bố.

Nguồn tin nội bộ FBI cho thấy Apple bị chỉ trích vô lý

Nguồn tin cho biết, một số quan chức thuộc FBI đã vô cùng ngạc nhiên trước những phát biểu của ông Barr vì họ cảm thấy rằng Apple đã cung cấp đầy đủ sự trợ giúp cho cuộc điều tra.

Anh Tuấn

Theo Cnet

Bạn có thể quan tâm