Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng mạng xã hội chứng khoán PineX thu hút giới trẻ

Mạng xã hội đầu tư chứng khoán PineX cho phép giao dịch không mất phí, có thể trao đổi, theo dõi danh mục người khác mà không có môi giới.

Thông thường, môi giới có nhiệm vụ tư vấn giao dịch cho khách hàng, đôi khi quyết định mua/bán cổ phiếu thay nhà đầu tư. Đổi lại, nhà đầu tư sẽ trả phí giao dịch và phí môi giới. Càng giao dịch nhiều, khoản phí càng tăng.

Khánh An (21 tuổi, tham gia thị trường 2 năm) chia sẻ: “Mình đầu tư từ khoản tiền tiết kiệm và tiền thưởng khi đỗ đại học. Lúc ấy, mình chọn môi giới vì còn bỡ ngỡ. Khoản đầu tư lỗ hay lãi gần như phụ thuộc vào môi giới”.

PineX anh 1

Nhiều người trẻ dần dần làm quen hình thức tự đầu tư chứng khoán.

Với dịch vụ môi giới, nhà đầu tư không phải nghĩ nhiều vì được nhắc nhở, chăm sóc thường xuyên. Tuy nhiên theo Khánh An tính toán, mỗi năm có thể phải trả 10%-20% giá trị tài khoản cho các loại phí giao dịch, trong khi mức sinh lời lý tưởng trung bình 15%-20%.

Khác với quan điểm cần môi giới, không ít người trẻ chọn phương thức khác. Điển hình tại Mỹ, Hàn Quốc, ngày càng nhiều nhà đầu tư trẻ chủ động sử dụng công cụ và tổng hợp thông tin nhiều nguồn để tự quyết định đầu tư. Tại Mỹ, Robinhood cũng từng “làm mưa làm gió” khi cho phép người dùng tự giao dịch không thu phí hay dựa vào môi giới.

Tại Việt Nam, Gen Z bắt đầu tiếp cận khái niệm đầu tư độc lập - tự tìm đọc thông tin, tham khảo người có kinh nghiệm và ra quyết định. “Mình thấy môi giới có cái hay dở. Nhiều khi, mình không biết nghe ai vì vào nhiều nhóm, mỗi nơi lại tư vấn một kiểu. Mình thích dành thời gian hỏi người có kinh nghiệm, tự nghiên cứu thông tin doanh nghiệp và mua theo kiểu tích lũy đầu tư”, Minh Quân (23 tuổi, tham gia thị trường 1 năm) chia sẻ.

Nắm bắt nhu cầu này, PineX ra đời và thu hút đông đảo Gen Z. Họ cũng theo dõi tài khoản của người có kinh nghiệm để dễ học hỏi, sao chép. Ứng dụng được phát triển bởi công ty chứng khoán Pinetree (thành viên Tập đoàn Hanwha - Hàn Quốc) với phong cách trẻ trung, dễ thao tác.

Khi thị trường biến động mạnh, người dùng PineX có thể theo dõi “tiền bối” và đọc chia sẻ, xem danh mục của họ trong ứng dụng để yên tâm hơn. Hầu hết nhà đầu tư kinh nghiệm phần nào dự đoán được biến động và có nhiều kiến thức để chia sẻ.

Hơn nữa, PineX cập nhật thông tin thị trường tổng hợp từ nhiều nguồn tin cậy, đồng thời cá nhân hóa theo “khẩu vị” nhà đầu tư. Từ đó, ứng dụng hỗ trợ nhà đầu tư độc lập ra quyết định mua bán, giao dịch miễn phí. Ứng dụng này cũng tạo ra nhiều nhóm người dùng với đa phong cách đầu tư. Thế nhưng về cơ bản, hầu hết họ thích trang bị thông tin, kiến thức để ra quyết định.

PineX anh 2

Ứng dụng PineX tặng 100.000 đồng giúp người mới bắt tay đầu tư.

Độc giả trải nghiệm ứng dụng đầu tư chứng khoán miễn phí tại đây.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm