Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Úm ba la! Những cuốn sách mở ra biến thành chiếc mặt nạ

Mỗi cuốn pop up “Sách mặt nạ” được thiết kế khéo léo sao cho khi lật mở, các trang sách sẽ biến thành mặt nạ thú vị cho trẻ em.

Sách mặt nạ là bộ ba cuốn biên soạn bởi Minh Quyên, họa sĩ Quỳnh Rùa, Minh Thu thực hiện. Bộ sách hướng tới đối tượng độc giả từ 2-10 tuổi, là món quà thú vị cho trẻ em mùa Trung thu này.

Sach Mat na cho tre em dip Trung thu anh 1
Bộ ba cuốn Sách mặt nạ.

Mỗi cuốn Sách mặt nạ thoạt nhìn giống như bao quyển sách tranh khác, bìa và các trang ruột in trên giấy carton cứng, là những bức tranh vẽ theo chủ đề sinh động. Một trang sách đôi vẽ hình khuôn mặt của con vật, với một lời giới thiệu ngắn gọn về con vật đó.

Ví dụ, một trang sách có chủ đề Lunar New Year - Tết Nguyên đán in hình mặt nạ con lân, kèm câu thơ: “Năm mới tiếng trống tưng bừng/ Rồng lân nhảy múa vui mừng đón xuân”. Dưới chân sách có dòng chú thích nhỏ về ý nghĩa của lễ hội: “Diễn ra ngày 1 tháng 1 âm lịch, là ngày lễ quan trọng nhất của người Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới theo âm lịch, là dịp để đoàn tụ gia đình”.

Điểm đặc biệt là ở giữa trang sách có đục lỗ hình tròn, khi lật mở từng trang ra, đặt lên mặt thì những chiếc lỗ tròn đó ứng với vị trí mắt người đọc. Với kích thước vuông, khổ 17x17cm, vừa vặn với khuôn mặt thiếu nhi, trang sách trở thành một chiếc mặt nạ thú vị.

Sach Mat na cho tre em dip Trung thu anh 2
Phần giấy pop up giúp tạo những chi tiết sống động cho trang sách mặt nạ.

Ở mỗi trang, phần giấy pop up được cắt, gấp khéo léo, chỉ cần mở sách ra là chúng sẽ dựng thành những chi tiết 3D sống động. Đó có thể là chiếc mỏ nho nhỏ xinh xinh gắn trên mặt nạ gà con, hay chiếc quạt trên mặt nạ Ông Địa, hoặc hình con dơi bay ra trên mặt nạ bí ngô cho dịp Halloween...

Ba cuốn Sách mặt nạ, mỗi cuốn có một chủ đề khác nhau. Sách Festivals - Lễ hội là những chiếc mặt nạ dùng dịp lễ hội như Trung thu, Tết Nguyên đán, Halloween, Giáng sinh. Trong khi đó, Sách mặt nạ Domestic Animals - Vật nuôi là mặt nạ của các con vật quen thuộc như lợn, mèo, gà…; Sách mặt nạ Wild Animals - Động vật hoang dã là mặt nạ của những loài sống hoang dã trong tự nhiên.

Sach Mat na cho tre em dip Trung thu anh 3
Trẻ em thích thú, sử dụng sách như những chiếc mặt nạ.

Ngày nay, những cuốn sách tương tác như lật mở, chuyển động đã không còn quá xa lạ ở thị trường sách thiếu nhi. Nhưng những cuốn sách tương tác mang dấu ấn văn hóa truyền thống như bộ ba Sách mặt nạ này thì chưa nhiều.

Sách với những mô hình sống động, thiết kế thông minh, hình ảnh sống động, thông tin ngắn gọn dễ hiểu phù hợp cho trẻ em vừa chơi, vừa hiểu về nét đẹp văn hóa.

Bộ Sách mặt nạ mô phỏng món đồ chơi quen thuộc do chính người trẻ Việt sáng tạo dựa trên những yếu tố văn hóa và thế giới quan gần gũi trẻ em Việt Nam. Sử dụng mỗi cuốn sách trong bộ này, trẻ em có cơ hội tiếp cận văn hóa dân gian qua một hình thức mới lạ, hiện đại, thân thiện.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm