Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UEFA kêu gọi hoãn bầu cử chủ tịch FIFA

Số quan chức FIFA và những người liên quan nằm trong danh sách bị điều tra của FBI lên tới 14 người.

Theo tờ New York Times, sáu thành viên của cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới bị bắt ở một khách sạn tại Zurich (Thụy Sỹ) ngày 27/5. Tất cả đều bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động nhận hối lội, tham nhũng và rửa tiền. Trong đó có Phó chủ tịch FIFA, Jeffrey Webb.

Tuy nhiên, tờ Daily Mail khẳng định, danh sách những người nằm trong tầm ngắm của Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ (FBI) không dừng lại ở con số 6. Thực tế, có nhiều quan chức đã và đang làm việc cho FIFA nằm trong diện điều tra của FBI. Tổng số người có liên quan hiện là 14.

14 người, trong đó có 7 thành viên của FIFA nằm trong diện điều tra của FBI.
14 người, trong đó có 7 thành viên của FIFA nằm trong diện điều tra của FBI.
Sau khi hàng loạt quan chức FIFA bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động tham nhũng và hối lộ, UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) kêu gọi cuộc bầu Chủ tịch FIFA cần hoãn lại.

UEFA đưa tin trên trang chủ ngày 27/5: “Sự kiện hôm nay là thảm họa đối với FIFA. Nó cũng gây ảnh hưởng lớn tới môn thể thao vua. UEFA rất sốc và buồn sau khi hay tin. Sự kiện này một lần nữa cho thấy tham nhũng đã ăn sâu vào gốc rễ tại FIFA”.

“Những gì đang xảy ra khiến cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA tới đây trở thành trò hề. Hiệp hội châu Âu sẽ cân nhắc kỹ lưỡng tiếp tục tham gia bỏ phiếu hay không. Nếu cuộc bỏ phiếu không hoãn lại, có thể nó sẽ giết chết nền bóng đá”.

“Các thành viên UEFA sẽ có buổi họp vào ngày 28/5, trước khi Đại hội FIFA bắt đầu. Đây là thời điểm Hiệp hội châu Âu quyết định làm gì ở những bước tiếp theo để bảo vệ các trận đấu bóng đá”.

“Các thành viên của Ủy ban điều hành UEFA đều có mong muốn thay đổi bộ máy lãnh đạo của FIFA. Tất cả cũng mong đại hội FIFA nên được hoãn lại, với cuộc bầu chủ tịch mới sẽ được tổ chức trong 6 tháng tới”.

UEFA muốn Phó chủ tịch Ali bin Al-Hussein lên thay Chủ tịch Sepp Blatter ở nhiệm kỳ tới. Ảnh: Washingtonpost.

Theo kế hoạch, cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA sẽ diễn ra ngày 29/5. Đây là cuộc đua của đương kim Chủ tịch Sepp Blatter và Phó chủ tịch FIFA, Hoàng tử Ali bin Al-Hussein của Jordan. Nếu tái đắc cử, Sepp Blatter sẽ có nhiệm kỳ thứ 5 giữ cương vị Chủ tịch. Trong khi các quan chức UEFA ủng hộ Hoàng tử Al-Hussein.

Phó chủ tịch và 5 quan chức FIFA bị bắt vì nhận hối lộ

Sáu quan chức FIFA, trong đó có Phó chủ tịch Jeffrey Webb, bị bắt giữ sau cuộc đột kích tại một khách sạn ở Zurich, Thụy Sỹ.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm