Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ubuntu sẽ ra mắt điện thoại thông minh vào năm 2014

Rút kinh nghiệm từ dự án Ubuntu Edge từng bị "chết trong trứng nước", Canonical đã chuẩn bị chu đáo hơn cho sự xuất hiện của chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy Ubuntu Touch OS.

Giám đốc điều hành của Canonical, Mark Shuttleworth xác nhận công ty của ông đã tìm được đối tác cung cấp phần cứng phù hợp. Một bản hợp đồng cũng đã được ký kết về việc sản xuất thiết bị di động đầu tiên chạy Ubuntu OS – nền tảng Linux trên điện thoại thông minh cao cấp. Dự kiến thiết bị này sẽ được sản xuất và ra mắt trong năm 2014.


Shuttleworth tin rằng sự cởi mở và tính linh hoạt của Ubuntu Touch OS sẽ mở rộng thị phần ngay khi được ra mắt. Ví dụ, các ứng dụng được viết riêng cho Ubuntu Touch OS cũng sẽ chạy được với phiên bản desktop của Ubuntu, điều mà iOS không làm được. Shuttleworth còn bày tỏ tham vọng khi cho biết ông không muốn Ubuntu chỉ chiếm một phân khúc nhỏ trên thị trường điện thoại di động.

Đây được coi là sự tiến bộ đáng kế của một thương hiệu 9 tuổi trước giờ luôn tập trung phát triển hệ điều hành mã nguồn mở dành cho máy tính. Chặng đường phía trước sẽ còn rất dài nếu như nền tảng mới này muốn giành một vị trí trong cuộc đua đã hình thành thế gọng kìm giữa iOS và Android.

Hiện vẫn còn quá sớm để nhận định về sức cạnh tranh của Ubuntu Touch OS với các hệ điều hành khác dành cho điện thoại thông minh. Tuy nhiên, sự ủng hộ của cộng đồng mã nguồn mở cũng như nhu cầu trải nghiệm những nền tảng mới từ người dùng sẽ là động lực để nền tảng này phát triển hơn.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm