Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UBND huyện chi sai hàng chục tỷ tiền ngân sách

Thanh tra tỉnh Gia Lai kết luận UBND huyện Chư Sê và các đơn vị trực thuộc chi sai hơn 11 tỷ tiền ngân sách, trong đó 2,5 tỷ dùng lắp camera, chi tiếp khách khống 149 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa kết luận liên quan việc thực hiện các quy định về Luật Phòng chống tham nhũng và quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại UBND huyện Chư Sê.

2,5 tỷ lắp camera sai quy định

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, trong năm 2016 và 2018, UBND huyện Chư Sê đã chi vượt dự toán mà HĐND huyện phê duyệt cho quốc phòng là 1,08 tỷ đồng và an ninh hơn 2,7 tỷ đồng. Số tiền này UBND huyện không thông báo tại kỳ họp HĐND gần nhất theo quy định.

Trong đó năm 2017, UBND huyện Chư Sê giao công an 1,5 tỷ đồng lắp đặt 10 camera. UBND huyện chi và quyết toán năm 2017 nhưng đến tháng 7/2018 đơn vị này mới hợp thức bằng cách trình HĐND huyện ban hành nghị quyết cấp bổ sung kinh phí.

chi tiep khach,  lap camera an ninh,  UBND huyen Chu Se,  Gia Lai anh 1

UBND huyện Chư Sê cùng các đơn vị trực thuộc phải nộp ngân sách hơn 11 tỷ đồng đã chi sai. Ảnh: T. N.

Ngoài ra, UBND huyện Chư Sê giao công an huyện 2,5 tỷ đồng mua sắm camera an ninh gắn trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc chi 2,5 tỷ đồng cho công an huyện sử dụng lắp đặt camera không có hồ sơ mua sắm, hồ sơ thanh, quyết toán theo quy định.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND huyện Chư Sê cấp kinh phí cho công tác quốc phòng, an ninh vượt dự toán nêu trên là vi phạm nguyên tắc quản lý ngân sách Nhà nước.

Chi tiếp khách khống hơn 149 triệu

Ngoài sai phạm trong việc lắp đặt camera của UBND huyện Chư Sê, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng nêu ra nhiều sai phạm tại Văn phòng HĐND, UBND huyện này.

Cụ thể, năm 2016 và 2018, Văn phòng HĐND, UBND huyện được cấp vượt dự toán chi thường xuyên hơn 214 triệu đồng. Trong đó, văn phòng chi không có cơ sở, không đúng mục đích hơn 113 triệu đồng.

Bộ phận một cửa, Ban tiếp công dân huyện sử dụng nguồn kinh phí không tự chủ không đúng mục đích hơn 51 triệu đồng; sử dụng hơn 109 triệu đồng từ nguồn kinh phí cấp không tự chủ để chi, quyết toán cho các nguồn khác vượt dự toán mà không đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo quy định.

Thanh tra cũng nêu rõ trong năm 2016 và 2018, văn phòng đã chi tiếp khách từ nguồn kinh phí tự chủ và không tự chủ hơn 1 tỷ đồng nhưng hồ sơ thanh quyết toán không đầy đủ chứng từ.

Sau khi xem xét giải trình của đơn vị, Thanh tra tỉnh đã xác định được một số trường hợp tiếp khách có đối tượng và một số trường hợp từ điều kiện thực tế phát sinh để phục vụ hoạt động đặc thù của HĐND, UBND huyện. Số tiền hơn 149 triệu đồng còn lại không xác định được đối tượng, nội dung chi tiếp khách.

Ngoài ra, năm 2016 và 2018, Văn phòng HĐND, UBND huyện được cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị nhưng không phản ánh tình hình tăng, giảm tài sản cố định phát sinh; hồ sơ chứng từ thể hiện thiếu biên bản bàn giao tài sản.

Theo đó, Văn phòng HĐND, UBND huyện chi sai quy định nên phải thu hồi, nộp ngân sách hơn 446 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh cũng kết luận Phòng Tài chính kế hoạch huyện Chư Sê chi hơn 1 tỷ đồng tiền lương không có chứng từ, sử dụng kinh phí cho các nội dung, mục đích không phù hợp.

Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND huyện Chư Sê có trách nhiệm nộp khắc phục ngân sách tỉnh số tiền hơn 7,4 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu UBND huyện Chư Sê tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế của địa phương.

UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách sai quy định, thu hồi, nộp ngân sách hơn 11 tỷ đồng đã chi sai.

Ba cán bộ bị bắt liên quan sai phạm 8 tỷ đồng ở Kiên Giang

Thiếu kiểm tra hồ sơ các công trình xây dựng dẫn đến sai phạm tài chính 8 tỷ đồng, ba cán bộ ở huyện U Minh Thượng vướng vào lao lý.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm