Giả vờ điện thoại bị hỏng để gian lận, hoặc từ chối những cuốc đi ngắn, thậm chí gọi điện mắng chửi khách hàng khi chấm sao thấp là những biểu hiện của tài xế Uber mà anh Nguyễn Văn Thanh (Hà Nội) gặp gần đây. Cũng vì lý do trên, anh Thanh dần ít lựa chọn Uber khi cần di chuyển, mặc dù ban đầu anh rất thích thú và hài lòng.
Khách hàng này cho biết, nếu tình trạng trên còn diễn ra, anh sẽ xóa ứng dụng và cho Uber vào "Black list" trong điện thoại cá nhân.
Đại diện Uber Việt Nam thừa nhận có chuyện tài xế lăng mạ khách hàng, gian lận khi chạy xe, song con số này là rất ít. Ảnh: Getty Images. |
Mới đây, do lỡ tay chấm điểm 2 sao cho một tài xế Uber, anh Tuấn Anh (Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bị người này gọi điện lại mắng chửi thậm tệ. Chưa kịp nghe khách hàng giải thích, người này đã dập máy.
Anh Tuấn Anh cho biết, không thể phủ nhận về công nghệ hiện đại cũng như sự tiện lợi, giá cả Uber ngày càng tốt. Thế nhưng, thái độ, cách ứng xử của tài xế Uber đang ngày càng tệ.
Ngoài ra, anh Tuấn Anh còn không thoải mái khi tài xế Uber nói chuyện điện thoại quá nhiều. Bên cạnh đó, có trường hợp tài xế còn tìm cách ăn chặn tiền bằng cách bắt hành khách hủy tiền đặt xe từ dịch vụ.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam cũng thừa nhận, có tình trạng trên song số lượng là rất ít. Ông khẳng định, Uber không hoạt động dựa trên sự hợp tác của các tài xế cá nhân độc lập, mà theo một hệ thống giám sát, đánh giá chặt chẽ.
"Theo đó, trước khi bắt đầu công việc, lái xe phải có cam kết rõ ràng về thái độ phục vụ cũng như các chế tài xử lý vi phạm. Khách hàng đánh giá trực tiếp trên ứng dụng (sao) qua ứng dụng Uber. Những tài xế có số sao trung bình dưới 3 khó có thể tiếp tục hợp tác", ông Dũng cho hay.
Đại diện Uber cũng cho biết, ở Việt Nam, tài xế không chỉ là người làm thuê, công chức hay tự do mà còn có cả ca sĩ, giảng viên đại học. Phần lớn họ rất thân thiện cởi mở, ăn mặc lịch sự. Ngoài ra, theo đánh giá khách quan của người dùng, xe của tài xế Uber rất sạch sẽ.
Hiện đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện những chế tài thưởng phạt ối với tài xế thông qua chức năng đánh giá trên ứng dụng. Uber cũng đang nghiên cứu công nghệ mới có cảm ứng về vị trí, nhiệt độ và tốc độ di chuyển của tài xế và xe. Trong trường hợp tài xế di chuyển nhanh, thắng gấp hoặc thay đổi tốc độ đột ngột, dữ liệu của Uber có thể nhận được và can thiệp kịp thời bằng việc cắt chuyến đi.