Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uber sắp gia nhập S&P 500

Tuần trước, giá cổ phiếu của Uber đã đạt đỉnh 52 tuần trong bối cảnh ứng dụng gọi xe này chuẩn bị ra mắt rổ S&P 500.

Ông Dara Khosrowshahi, CEO Uber Technologies Inc. đã viết trên X rằng: “Thật tự hào về đội ngũ Uber vì đã lọt vào S&P 500”.

Theo CNN Business, đây không phải là một thông tin bất ngờ quá lớn. Bởi với trị giá khoảng 127 tỷ USD, Uber là một trong những công ty có vốn hóa lớn nhất tại Mỹ mà vẫn chưa nằm trong rổ chỉ số S&P 500.

Cách đây không lâu, hoạt động kinh doanh của Uber vẫn phải đối mặt với nhiều hoài nghi. Lãnh đạo công ty bị chỉ trích, các thành phố cũng như các hiệp hội taxi lên án để tạm dừng các dịch vụ của Uber. Công ty này cũng rơi vào thua lỗ và giá cổ phiếu đã giảm khoảng 52% vào năm 2022.

Nhưng sang tới năm 2023, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe của Mỹ này đã có màn lội ngược dòng bất ngờ khi hoạt động kinh doanh có lãi trong quý II, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng gọi xe và giao hàng.

Theo số liệu được công bố ngày 1/8, kết thúc quý II, doanh thu của Uber tăng 14% lên 9,2 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo 9,3 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó. Đáng chú ý, công ty ghi nhận khoản lãi 394 triệu USD, trái ngược với mức lỗ 2,6 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Đây là lần đầu tiên Uber ghi nhận có lợi nhuận dương trong một quý kinh doanh. Kết quả này có được một phần nhờ lợi nhuận từ các khoản đầu tư góp vốn. Bên cạnh đó, các mảng gọi xe và giao hàng của Uber cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh, bù đắp cho sự sụt giảm trong mảng vận tải hàng hóa vốn có quy mô nhỏ hơn nhiều.

Chuyên gia phân tích Dan Ives của Ngân hàng Wedbush cho rằng Uber đang có “vị thế cạnh tranh hàng đầu” trong lĩnh vực vận chuyển, nhờ mảng kinh doanh cốt lõi của công ty công nghệ này.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại Argus dự báo trong năm 2024, doanh thu của Uber sẽ vượt 47,1 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ ở mức 1,54 USD.

Tương tự, công ty trong mảng dịch vụ tài chính và đầu tư độc lập đa quốc gia của Mỹ là Oppenheimer đã điều chỉnh giá mục tiêu của cổ phiếu Uber lên mức 75 USD. Bởi việc Uber thay thế Sealed Air Corp trong rổ chỉ số S&P 500 có thể giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư về lợi nhuận.

Hiện cổ phiếu Uber đang giao dịch quanh mức 61,5 USD, tăng gấp rưỡi so với thời điểm cuối tháng 10. Nếu tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này cũng đã tăng gần 143%.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hòa Bình lên kế hoạch lãi hơn 400 tỷ đồng năm 2024

Mục tiêu này tương đương với khoản lãi năm 2019, trước khi các doanh nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Chứng khoán tuần này có thể rung lắc mạnh

Các công ty chứng khoán dự báo thị trường có thể phục hồi trong phiên đầu tuần song áp lực bán vẫn còn hiện diện, đặc biệt khi VN-Index đang chực chờ rơi khỏi mốc 1.100 điểm.

'Cá mập' chứng khoán Việt vừa bán ra, giá cổ phiếu liền tăng vọt 25%

Ông Nguyễn Văn Nghĩa được biết đến "cá mập" nổi danh trên thị trường chứng khoán Việt khi sở hữu lượng cổ phiếu trên sàn với giá trị lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm