Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam: Loay hoay thử nghiệm, vẫn chưa hết lo

Tối 7/1, U23 Việt Nam có trận giao hữu cuối gặp U23 Nhật Bản. Đây là đối thủ chất lượng, để đánh giá chính xác năng lực của đội bóng do HLV Miura dẫn dắt trước thềm giải châu Á.

Tuấn Anh nhiều khả năng không được ông Miura đưa vào danh sách dự VCK. Còn Công Phượng vẫn chưa ghi bàn nào sau 4 trận giao hữu.

Giải đấu châu lục đã cận kề nhưng đến giờ HLV Miura vẫn miệt mài thử nghiệm đội hình, chưa tìm ra một bộ khung ổn định, chiến thuật xuyên suốt. Ở trận đấu tại vòng loại diễn ra ngày 30/3/2015, U23 Việt Nam đã thua U23 Nhật Bản 0-2. Đây là kết quả thành công của U23 Việt Nam về mặt tỷ số nhưng về lối chơi, đội không để lại ấn tượng đặc biệt nào.

Trận đó, vị HLV sinh năm 1963 sử dụng sơ đồ 5-4-1, bố trí hàng phòng ngự có 3 trung vệ gồm Quế Ngọc Hải, Phạm Mạnh Hùng và Bùi Tiến Dũng. Hai hậu vệ cánh là Lê Đức Lương và Vũ Văn Thanh. Đây là chiến thuật mà HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng “lạc hậu, phản ánh tư duy phòng ngự co cụm, bị động”. Mặc những chỉ trích, HLV Miura tỏ ra hài lòng về kết quả bởi trước trận ông tính đến kịch bản đội nhà thua… 0-10.

Công Phượng lạc lõng trong trận U23 Việt Nam thua U23 Nhật Bản 0-2 tại vòng loại. Anh nhận quá ít sự hỗ trợ bởi đội chơi tử thủ. Ảnh: Anh Tuấn

HLV Miura gạch tên Tuấn Anh trong danh sách gửi lên AFC

Trong danh sách 23 cầu thủ Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2016 gửi lên Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh và hậu vệ Lê Đức Lương đã không có tên.

Với một người ưa thay đổi như HLV Miura, không loại trừ khả năng ông sẽ tiếp tục có điều chỉnh nhân sự khi gặp lại đối thủ cũ tối 7/1. Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải phân tích: “Cách dùng người của HLV Miura thì chúng ta biết rồi, chẳng có gì là ổn định cả. Đây lại là một trận đấu tập, thế nên tôi nghĩ ông ấy sẽ dùng nó để làm cơ sở đánh giá phong độ của các cầu thủ cũng như thử nghiệm về chiến thuật”.

Phân tích của ông Hải càng có cơ sở bởi ở trận thua 1-2 trước U23 Yemen tối 4/1, U23 Việt Nam đã thi đấu không tốt, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Hậu vệ Đào Duy Khánh và Lê Đức Lương trực tiếp mắc lỗi dẫn đến việc đội nhà nhận 2 quả penalty. Trên hàng tấn công, các tiền đạo chơi bế tắc. Đội ghi được bàn thắng nhờ pha lập công của Hồ Tuấn Tài trên chấm 11 m.

Đây là tín hiệu không mấy lạc quan của đội trước thềm giải đấu châu lục. Qua 4 trận giao hữu chính thức, HLV sinh năm 1963 vẫn chưa tìm ra một công thức tối ưu để vận hành lối chơi. Ông xoay tua đủ kiểu, thử nghiệm cầu thủ chơi nhiều vị trí nhất có thể. Trần Hữu Đông Triều có trận đá tiền vệ trung tâm, rồi lại bị đẩy sang đá hậu vệ phải, trái. Thanh Hiền xuất thân là hậu vệ cánh, được ông Miura kéo vào giữa đá trung vệ hoặc lên đá giữa sân cùng Duy Mạnh…

HLV Miura vẫn loay hoay trước bài toán nhân sự. Ảnh: Nguyễn Đăng

U23 Việt Nam của Miura: Đừng mong đá đẹp

U23 Việt Nam dù đậm “chất” HAGL đúng yêu cầu bầu Đức, nhưng vẫn chơi theo kiểu tư duy của HLV Miura, vì vậy người hâm mộ khó lòng mong đợi một lối đá đẹp mắt và cống hiến.

Đa dạng hóa vị trí là cần thiết để kiểm tra năng lực cầu thủ cũng như đối phó với những tình huống có thể xảy ra trên sân. Chỉ có điều, ông thầy người Nhật Bản chưa giúp đội cải thiện hiệu quả về lối chơi. Bốn trận đấu thử nghiệm, đội không biết thắng, hàng phòng ngự mắc nhiều sai lầm, hàng công tậm tịt ghi được có 4 bàn thắng.

Quỹ thời gian còn lại là quá ngắn để HLV người Nhật Bản giải quyết những vấn đề trên. Khả năng đội gây bất ngờ tại VCK sắp tới không cao. “Theo tôi, đến giờ mà HLV Miura vẫn chưa khắc phục được điểm yếu ở hàng công lẫn hàng thủ thì quá trễ rồi. Cùng với việc các đội trong bảng đề phòng U23 Việt Nam, khả năng đội làm được gì đó rất khó”, ông Vũ Mạnh Hải phân tích.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm