Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U19 Việt Nam cần giữ đôi chân trên mặt đất

U19 Việt Nam vừa đem niềm tự hào cho bóng đá Việt Nam sau những chiến thắng thuyết phục tại vòng loại U19 châu Á. Tuy nhiên, để đi đến đích cuối cùng, xa hơn là những danh hiệu cao quý trong tương lai, các em cần phải giữ đôi chân trên mặt đất.

Điều kiện truyền thông không cho phép người dân Việt Nam được theo dõi trực tiếp màn trình diễn vô cùng thuyết phục của U19 Việt Nam tại vòng loại châu Á qua màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, không vì thế mà những người hâm mộ bóng đá nước nhà không biết đến những gì thầy trò HLV Guillaume Graechen thể hiện tại Malaysia. Thông qua các trang tin điện tử, họ cũng nắm được tới 90% những bước chạy của các càu thủ trẻ U19 Việt Nam.

Sau ba trận đấu tại vòng loại U19 châu Á, các cầu thủ trẻ đến từ mảnh đất hình chữ S đã thể hiện một sức mạnh khủng khiếp. Đầu tiên là chiến thắng hoành tráng 6-1 trước U19 Đài Loan, tiếp đó là màn thảm sát U19 Hong Kong với tỷ số 5-1. Trong trận đấu cuối cùng với đối thủ vượt trội về mọi mặt là U19 Australia, các học trò Graechen đã tạo ra một cơn địa chấn thực sự khi tái hiện lại thành tích trận gặp U19 Hong Kong.

Sự tự tin và tinh thần thi đấu vì dân tộc giúp U19 Việt Nam gây địa chấn trên đất Malaysia.

Nếu nhìn vào thành tích trước đó tại VCK U19 Đông Nam Á: ghi 16 bàn, thủng lưới 5 sau 7 trận, thì những gì mà các cầu thủ trẻ của chúng ta đã tạo ra ở vòng loại U19 châu Á có thể nói là nằm ngoài sức tưởng tượng. Để có được thành tích đó, công lớn nhất thuộc về HLV Graechen. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng các cầu thủ U19 Việt Nam đã thể hiện một sự đoàn kết và tinh thần thi đấu quyết tâm khác biệt hẳn so với đối thủ.

Thắng lợi của U19 Việt Nam trên đất Malaysia đã đem lại sự phấn khích tột độ cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. 90 triệu người dân ở mảnh đất hình chữ S đang tự hào vì rất lâu rồi, kể từ khi những Văn Quyến, Như Thuật, Minh Đức... đưa U16 Việt Nam lọt vào bán kết U16 châu Á năm 2000, tới giờ bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng đến vậy.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hưng phấn tột độ, người hâm mộ cũng có sự khắc khoải về tương lai. Họ sợ sẽ lại rơi vào cảnh hụt hẫng như quãng thời gian kỳ vọng vào lứa cầu thủ U16 cách đây hơn một thập kỷ. Khi đó, Văn Quyến và đồng đội cũng được tung hô chẳng kém gì thời điểm hiện tại. Nhưng rốt cục, ngay cả tấm HCV tại SEA Games họ cũng không giành được. Thậm chí nhiều cầu thủ đã “thân bại danh liệt” ngay ở trên đỉnh cao của sự nghiệp.

Nhắc lại để thấy các cầu thủ U19 Việt Nam không được phép ngủ quên trong men say chiến thắng. Các em cần phải tỉnh táo để giữ đôi chân trên mặt đất. Nên nhớ, đây chỉ là những bước chập chững đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ. Muốn gặt hái được thành công ở VCK U19 châu Á hay xa hơn là những giải đấu tầm châu lục thậm chí là thế giới, các em cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Các em hãy cứ tận hưởng niềm vui chiến thắng, nhưng xin hãy giữ đôi chân trên mặt đất.

Người hâm mộ bóng đá Việt đang dồn toàn bộ tình cảm của mình dành cho U19 Việt Nam. Tất cả đều xem các em là tương lai bóng đá nước nhà. Họ mong chờ trong tương lai không xa, các em sẽ đem lại vinh quang cho tổ quốc ở những giải đấu thuộc khu vực, châu lục và quốc tế. Nhưng hiện tại, người hâm mộ mong các em hãy giữ đôi chân trên mặt đất, bởi phía trước là chặng đường rất dài với rất nhiều chông gai và thách thức.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm