Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú thịt lợn Trung Quốc rời nhiệm

Wan Long, nhà sáng lập công ty WH Group, sẽ nhường lại vị trí cho Giám đốc tài chính Guo Lijun. Hai tháng trước, con trai của Long bị sa thải vì hành vi thiếu chuẩn mực.

Theo SCMP, Wan Long, 80 tuổi, người sáng lập tập đoàn WH Group, vừa từ chức giám đốc điều hành. Hiện WH Group là nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán, thay vì để lại vị trí cho thành viên trong gia đình, Long đã bổ nhiệm Guo Lijun, người đảm nhận vai trò giám đốc tài chính vào năm 2016.

Guo từng là kế toán với hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông trở thành lãnh đạo của WH vào cuối năm 2013 và là CFO 3 năm sau đó.

Wan Long hiện sở hữu 23,34% cổ phần công ty tính đến cuối năm 2020. Ông sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của WH Group.

Theo hồ sơ, công ty sẽ bổ nhiệm Wan Hongwei, 47 tuổi, người con trai thứ của nhà sáng lập, giữ vị trí giám đốc và phó chủ tịch. Vị trí này từng thuộc về Wan Hongjian, 52 tuổi, con trai của Wan Long.

Trước đó, Hongjian đã bị sa thải vì hành vi không chuẩn mực đối với tài sản của công ty.

De che thit lon lon nhat the gioi roi vao tay nguoi ngoai anh 1

WH Group là nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới. Ảnh: SCMP.

“Sự kế thừa của các doanh nghiệp gia đình ở Trung Quốc có tác động rất lớn đến nguyên tắc cơ bản trong công ty. Việc chuyển giao quyền lực có thể gây ra một số bất ổn trong doanh nghiệp nếu các thành viên trong gia đình không hòa thuận”, Zhou Ling - nhà quản lý quỹ của Shanghai Shiva Investment - cho biết.

WH Group có cơ sở hoạt động tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Công ty này từng mua lại nhà sản xuất thịt lợn Smithfield Foods của Mỹ vào năm 2013.

Ngoài WH Group, nhiều công ty đại chúng của Trung Quốc cũng đang trải qua cuộc cải tổ lớn khi những người sáng lập chuyển giao quyền kiểm soát cho thế hệ tiếp theo.

Sự chuyển đổi của nền kinh tế Trung Quốc sang mô hình dựa vào tiêu dùng đã khiến nhiều doanh nghiệp gia đình phải thay đổi để tồn tại trong thời kỳ suy thoái. Nhiều thành viên thế hệ thứ hai của các công ty do gia đình điều hành đang xem xét tham gia vào các doanh nghiệp với tầm nhìn toàn cầu hơn.

Nở rộ đầu tư nhà dưỡng lão cao cấp tại Trung Quốc

Dân số già hóa nhanh khiến nhu cầu dưỡng lão của người cao tuổi tại Trung Quốc tăng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm