Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Ray Dalio: Kinh tế Mỹ có nguy cơ lặp lại sai lầm tồi tệ

Nhà sáng lập của Bridgewater Associates, quỹ phòng hộ (hedge fund) lớn nhất hành tinh đã viết lên trang LinkedIn cá nhân những nhận định về nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Trong bài đăng mới nhất trên LinkedIn, Ray Dalio phân tích cách thức nền kinh tế Mỹ đang dẫn công dân của mình đi đến thất bại trong sân chơi toàn cầu.

Tỷ phú này chia sẻ ông nhận thấy nền kinh tế hiện nay hoạt động không hiệu quả với đa số người dân Mỹ.

Giấc mơ Mỹ đã biến Ray Dalio từ một người thuộc tầng lớp trung lưu tại quận Queens, thành phố New York, trở thành người đứng đầu quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới.

Theo Dalio, thành tựu trên có được nhờ vào các trường công tốt cũng như các khoản vay cho sinh viên, nhưng hiện nay, sự bình đẳng trong giáo dục và cơ hội việc làm đã không còn nữa.

“Trong khi hầu hết nghĩ rằng Mỹ là quốc gia có cơ hội kinh tế lớn, thì tốc độ di chuyển của nền kinh tế này lại là một trong những điều tồi tệ nhất”, Dalio viết.

Kinh te My anh 1
Tỷ phú Ray Dalio. Ảnh: Getty. 

Ông chủ của Bridgewater chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn đến thực trạng kinh tế Mỹ hiện nay.

Đầu tiên, không có sự tăng trưởng về lương nào trong thực tế. Đối với phần lớn người Mỹ kể từ năm 1980, nó chỉ đơn thuần là được điều chỉnh theo mức lạm phát.

Thứ hai, khoảng cách thu nhập cũng như khoảng cách giàu nghèo tương đối lớn, giống giai đoạn cuối những năm 1930, ngay trước Thế chiến II.

Thứ ba, 2/3 trong số 60% dân Mỹ có thu nhập thấp nhất không có tiền tiết kiệm. Kinh tế nhóm này đã có xu hướng đi xuống trong khoảng 40 năm.

Và cuối cùng, 17,5% trẻ em sống trong nghèo đói. Mặc dù có một số ngoại lệ, nhưng hệ thống giáo dục công ở Mỹ là một trong những thứ tệ nhất trong thế giới phát triển.

Ray Dalio nói rằng trong vài năm qua, nước Mỹ có nguy cơ lặp lại sai lầm kinh tế lớn nhất như đã từng xảy ra vào những năm 1930.

“Ngoài những kết quả xấu về kinh tế, thì khoảng cách về thu nhập, của cải, và cơ hội đang dẫn đến sự chia rẽ chính trị sâu sắc cũng như đe dọa cấu trúc xã hội ở Mỹ”, ông viết trong bài đăng mới nhất.

Cũng theo Dalio, giới lãnh đạo Mỹ nên tuyên bố tình trạng bất bình đẳng là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Thêm vào đó, các nguồn lực cần được phân phối lại cho việc tạo cơ hội công bằng cho đại đa số người Mỹ.

Nhà đầu tư này đề xuất phương án tăng thuế với người giàu, đánh thêm thuế vào những tác nhân xấu như chất thải gây ô nhiễm. Các doanh nghiệp cần liên kết tốt hơn giữa mục tiêu kinh doanh và mục tiêu xã hội.

Ray Dalio cũng khẳng định sự cần thiết có một sự phối hợp hiệu quả trong chính sách tài khóa và tiền tệ. Điều này nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang, Quốc hội và Nhà Trắng cần tăng cường hợp tác hơn nữa.

Theo Forbes, ông hiện đứng thứ thứ 57 trong những người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ước tính khoảng 18,4 tỷ USD


Minh Đức

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm