Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Mỹ sẽ đưa người lên sao Hỏa vào năm 2017

Khi khoảng cách giữa trái đất và sao Hỏa đạt mức ngắn nhất vào năm 2017, một tỷ phú Mỹ sẽ phóng tàu lên hành tinh đỏ.

Vào năm 2017, tỷ phú Dennis Tito muốn phóng một phi thuyền với hai nhà du hành tới sao Hỏa vào dịp Giáng sinh, AP đưa tin.

Sau 16 tháng, phi thuyền sẽ bay tới quỹ đạo sao Hỏa. Nó bay xung quanh hành tinh đỏ ở khoảng cách chừng 160 km trước khi trở về trái đất.

Denis Tito muốn phóng tàu lên sao Hỏa khi khoảng cách giữa trái đất và hành tinh đỏ đạt mức cực tiểu vào năm 2017. Ảnh: Corbis.

Hiện tượng sao Hỏa và địa cầu tới sát nhau chỉ xảy ra hai lần trong 15 năm. Vì thế, nếu Tito không phóng tàu trong khoảng thời gian từ ngày 25/12/2017 và 5/1/2018, ông sẽ phải đợi cơ hội tương tự vào năm 2031. Do năm nay Tito đã 73 tuổi nên ông không muốn đợi thêm nữa.

Khi khoảng cách giữa hai hành tinh đạt mức cực tiểu, lượng nhiên liệu dành cho chuyến bay cũng sẽ giảm tới mức thấp nhất. Điều đó có nghĩa là khả năng thành công của chuyến bay (cả đi và về) sẽ tăng.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) từng nói thời gian lý tưởng cho một chuyến bay tới sao Hỏa là vài tháng trước khi trái đất và sao Hỏa tới gần nhau nhất.

Tito đã công bố kế hoạch bay tới sao Hỏa trước tiểu ban Vũ trụ của hạ viện Mỹ hôm 20/11.

"Đó sẽ là một chuyến bay qua quãng đường hơn 1,2 tỷ km quanh mặt trời, trong khoảng thời gian 501 ngày", ông nói.

Vị tỷ phú nói một người đàn ông và một phụ nữ sẽ điều khiển phi thuyền, nhưng ông chưa công bố danh tính của họ.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm