Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú kiếm 7 tỷ USD trong 1 giờ nhờ 'đám mây'

Thương vụ từng bị chế nhạo AWS đã bất ngờ giúp ông chủ Amazon Jeff Bezos kiếm được số tiền khổng lồ 40 tỷ USD, Forbes phân tích.

Tài sản của Bezos tăng chóng mặt sau khi Amazon.com công bố kết quả kinh doanh quý II khả quan hơn dự báo. Tính đến cuối giờ chiều ngày 23/7, giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú này đạt mức khoảng 50,3 tỷ USD

Chiến thắng của Amazon được coi như một minh chứng rõ rệt cho cách mà thương mại điện tử lật ngược thế cờ trong mảng kinh doanh bán lẻ. Giá trị của hãng hiện đã vượt mặt tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart.

Theo báo cáo quý II, doanh thu của Amazon từ kinh doanh "điện toán đám mây" Amazon Web Services (AWS) đã tăng 81% lên mức 1,8 tỷ USD. Các nhà đầu tư vào Amazon cũng trả giá cổ phiếu của hãng cao hơn 17% trong phiên giao dịch mở rộng ngày hôm nay. 

Tuy nhiên, đó chưa phải là ngạc nhiên lớn nhất. Mặc dù chiếm chưa đến 8% tổng doanh thu, AWS đã mang lại tới 391 triệu USD lợi nhuận hoạt động. Số tiền này tương tương đương 50% khoản lợi nhuận 684 triệu USD đến từ 21,4 tỷ USD doanh thu sản phẩm bán hàng trên toàn thế giới của Amazon. 

Jeff Bezos đã thắng lợi ngoạn mục với ván cược đầy rủi ro của mình. Ảnh: Forbes.

Nói cách khác, dịch vụ đã từng bị "lãng quên" AWS giờ có biên hoạt động gấp 4 lần so với mảng kinh doanh truyền thống của Amazon. Với tỷ lệ này, các nhà đầu tư sẽ sớm phải xem xét lại mảng kinh doanh cốt lõi của Amazon.

Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy Jeff Bezos đã thắng lợi ngoạn mục với ván cược đầy rủi ro của mình. Phải mất nhiều năm để đạt được thành công, song, rõ ràng, Bezos đã nhìn ra được điều những người khác không nhìn thấy. 

"Trước giờ, chúng ta luôn thấy rằng những hạt giống ươm mầm sẽ phải mất 3, 5 hay 7 năm. Chúng tôi tin đây sẽ là một thương vụ lớn trong tương lai", Bezos chia sẻ trong 1 bài phỏng vấn năm 2006. Với kết quả đạt được, ông chủ Amazon đã chứng minh cho cả thế giới thấy mình đã đúng.

Sếp Amazon kiếm 7 tỷ USD trong 1 tiếng

CEO của “đế chế” bán lẻ trực tuyến Amazon.com, ông Jeff Bezos, trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới khi tài sản ròng cá nhân tăng thêm 7 tỷ USD, chỉ trong 1 tiếng đồng hồ.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm