Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Indonesia mua lại 70% Inter Milan làm ăn gì tại VN

Recapital Group của tỷ phú Rosan Roeslani đã đầu tư mua 33% cổ phần phát hành thêm của Công ty cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay.

Ngày 15 tháng 10 năm 2013, Câu lạc bộ Inter Milan và cổ đông chính của Câu lạc bộ là Internazionale Holding, đã ký một thỏa thuận đầu tư ràng buộc với International Sports Capital ("ISC"), một công ty thuộc sở hữu gián tiếp của ba doanh nhân nổi tiếng của Indonesia: Erick Thohir, Rosan Roeslani và Handy Soetedjo.

Rosan Roeslani -Chủ tịch Recapital

Theo bản hợp đồng này, ISC sẽ sở hữu 70% cổ phần của Inter Milan với tổng giá trị thương vụ là hơn 250 triệu Euro (340 triệu bảng). Với thương vụ này, câu lạc bộ Intermilan được định giá là 480 triệu bảng, vượt 20% so với định giá của Forbes năm 2013 (401 triệu bảng)

Như vậy, tiếp theo thương vụ Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Abu Dhabi United mua lại Machester City vào năm 2008 từ Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra , Quỹ đầu tư Quatar Investment Authority mua lại Paris Saint – Germain năm 2011, hay các tỷ phú Nga sở hữu Chelsea và AS Monaco, một nhóm tỷ phútừ nền kinh tế mới nổi Indonesia đã nắm quyền kiểm soát chi phối Inter Milan, một câu lạc bộ giàu thành tích hàng đầu ở Ý và Châu Âu với hơn 100 năm hoạt động.

Erick Thohir, trưởng nhóm đầu tư, là một doanh nhân thành đạt của Indonesia hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và giải trí, thể thao. Ông sở hữu cổ phần ở hàng loạt các câu lạc bộ thể thao, trong đó nổi bật là Philadelphia 76ers tại Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) và DC United tại giải vô địch bóng đá Mỹ (MLS) và là Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Indonesia.

Erick Thohir, trưởng nhóm đầu tư thương vụ mua lại Inter Milan.

Rosan Roeslani là một doanh nhân Indonesia nổi tiếng, hoạt động tập trung trong các lĩnh vực chiến lược bao gồm cả ngân hàng và tài chính, cơ sở hạ tầng, bất động sản, khai khoáng và du lịch.

Ông còn là Phó Chủ tịch phụ trách Tài chính Ngân hàng của Phòng Thương mại Indonesia. Ông Roeslani cũng là chủ sở hữu và người sáng lập Recapital Group, được biết đến tại Việt Nam thông qua thương vụ Recapital Investment PTE, một công ty thành viên của Recapital Group, đầu tư mua 33% cổ phần phát hành thêm của công ty bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (NVT) vào tháng 03/2013, trở thành cổ đông lớn nhất của Ninh Vân Bay.

Các dự án bất động sản du lịch mà Ninh Vân Bay và các công ty thành viên đang đầu tư có thể kể đến Emeralda Ninh Bình (Ninh Bình), Six Senses Ninh Vân Bay (Khánh Hòa), Six Senses Saigon River, Emeralda Hoi An (Quảng Nam).

Trong Đại hội cổ đông thường niên 2013 của Ninh Vân Bay vào tháng 4 vừa qua, ông Thomas Warren Shreve, CEO của Recapital Advisors đã có mặt tại Việt Nam để dự buổi công bố nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của Ninh Vân Bay, với thương vụ Ninh Vân Bay đã tăng vốn điều lệ từ 605 tỷ lên 905 tỷ. Ông Thomas chia sẻ, thời điểm này nhiều nhà đầu tư Việt mất niềm tin nhưng Recapital lại nhìn thấy ở Việt Nam có nhiều tài sản chất lượng bán với giá rẻ.

Thomas Warren Shreve, CEO của Recapital Advisors tại ĐHĐCĐ của NVT năm 2013

Handy Soetedjo là một doanh nhân Indonesia hoạt động chính trong các lĩnh vực than, dầu khí, bất động sản và một loạt các công ty truyền thông. Ông Soetedjo là đối tác kinh doanh của ông Thohir trong Mahaka Group.

Handy Soetedjo là một doanh nhân Indonesia.

Trong những năm qua,xu hướng các nền bóng đá lục địa già, điển hình là Anh, Tây Ban Nha tích cực thâm nhập vào thị trường Châu Á, qua đó nâng cao doanh thu, giá trị thương hiệu , đã trở nên phố biến và tương đối thành công.

Việc nhóm tỷ phú Indonesia mua lại Inter Milan mang lại kỳ vọng cho câu lạc bộ cũng như các nhà tài trợ chính như Like, Deutsche Bank, Tim và Pirelli thâm nhập và gia tăng ảnh hưởng tại thị trường Indonesia nói riêng cũng như Châu Á nói chung.

Theo Tri Thức Trẻ

Bạn có thể quan tâm