Hội đồng quản trị Evergrande đề xuất mức cổ tức là 1,42 NDT/cổ phiếu cho năm 2019, kết thúc vào ngày 31/12, theo tuyên bố vào ngày 8/12.
Với 78% cổ phần tại công ty, ông Hứa sẽ nắm giữ phần nhiều trong tổng cộng 18,7 tỷ NDT (2,7 tỷ USD).
Cổ phiếu Evergrande tăng 3,3% trong phiên giao dịch buổi sáng tại Hong Kong, theo Bloomberg.
Nhà sáng lập 61 tuổi đã không nhận lương hồi năm ngoái. Ông chỉ được trả khoảng 34.000 USD tiền phí. Tuy nhiên, tỷ phú giàu thứ ba Trung Quốc vẫn nắm giữ khối tài sản trị giá 27,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.
Evergrande đã rót hàng tỷ USD vào các thương vụ mua lại, nhằm theo đuổi tham vọng biến công ty thành nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất trong vòng 5 đến 5 năm tới.
Việc đốt tiền vào ngành ôtô điện đẩy tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Evergrande lên đến 153% - một trong những mức cao nhất của các nhà phát triển tại Trung Quốc.
Tỷ phú Hứa Gia Ấn rót hàng tỷ USD vào ngành ôtô điện. Ảnh: Bloomberg. |
"Cổ tức của Evergrande sẽ làm cuộc khủng hoảng tiền mặt trầm trọng hơn. Sự hội tụ của doanh số yếu kém, tiền mặt giảm và đốt tiền cho xe điện khiến Evergrande phải vật lộn để giảm nợ ròng xuống còn 70% vốn chủ sở hữu như mục tiêu", chuyên gia phân tích Kristy Hung của Bloomberg nhận định.
Cho đến nay, ông Hứa chưa đạt được kết quả đáng kể nào. Tháng trước, tỷ phú 61 tuổi tuyên bố sẽ giới thiệu chiếc xe đầu tiên vào tháng 6/2020 - muộn hơn một năm so với lời tuyên bố trước đó.
Không những cạnh tranh với Tesla của Elon Musk, tập đoàn bất động sản còn chịu áp lực từ các nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới. Họ đang đầu tư hàng chục tỷ USD vào sản xuất và nghiên cứu xe điện. Riêng tại Trung Quốc, hàng loạt nhà sản xuất xe điện lao đao vì doanh số giảm do chính phủ giảm trợ cấp.
Cổ tức dự kiến ở mức 50% khoản lãi 37,4 tỷ NDT (5,32 tỷ USD) của tập đoàn hồi năm ngoái. Các cổ đông sẽ bỏ phiếu chấp thuận tại cuộc họp chung vào ngày 15/1 tới.
Evergrande đã trì hoãn quyết định về cổ tức năm 2018 hai lần kể từ tháng 3. Cổ tức dự kiến trả trước hoặc vào ngày 26/2/2020, nếu các cổ đông chấp thuận.